- Trung Quốc muốn cùng với Nhật Bản quản lý vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư; Số người chết do bão Sandy đã lên tới 166 người... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Lực lượng tuần duyên của Nhật Bản cho biết, hôm 2/11, 4 tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Cụ thể, nhóm tàu này đã tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh Uotsurijima, đảo chính nằm trong nhóm đảo mà Trung Quốc và Nhật Bản đang xảy ra tranh chấp chủ quyền.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Ảnh: AP)


Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận, các tàu hải giám của nước này đã tiến hành các tuần tra thường lệ trong vùng biển ngoài khơi quần đảo trên. Tại cuộc họp báo, ông Hồng Lỗi cho hay, đây là hoạt động bình thường của tàu hải giám Trung Quốc nhằm thực thi quyền tài phán của Bắc Kinh với vùng biển này.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao của Trung Quốc và Nhật Bản cho hay, Trung Quốc đã quyết định tìm kiếm các cuộc tham vấn định kỳ với phía Nhật Bản, nhằm bàn thảo về việc quản lý chung vùng biển quanh quần đảo trên, nếu như Nhật Bản thừa nhận sự tồn tại tranh chấp liên quan tới quần đảo do Tokyo kiểm soát này.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan tới vấn đề Senkaku/ Điếu Ngư đã tăng lên, sau khi Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa một số đảo trong nhóm đảo này. Kể từ đó tới nay, Trung Quốc thường xuyên điều các tàu hải giám và ngư chính đi vào vùng biển xung quanh Senkaku/ Điếu Ngư làm tăng lo ngại về nguy cơ đối đầu tại Hoa Đông.

Bầu không khí nóng cũng đã có những tác động lớn tới mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Á này. Doanh số bán hàng hóa Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc đã bị giảm mạnh, sau khi hàng loạt cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra tại nhiều thành phố của Trung Quốc và dẫn tới hiện tượng tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản.

Tin vắn

- Hải quân Nga ngày 2/11 cho biết rằng, hạm đội phương Bắc của nước này đã tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm tại Biển Bắc.

- Cảnh sát Mỹ đã phong tỏa đường phố quanh trung tâm CNN đặt tại khu trung tâm Atlanta, điều tra vụ đe dọa đánh bom hóa học.

- Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ tin đồn anh trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam, xin tị nạn chính trị ở nước này.

- Nhật Bản đã gửi đơn phản đối đến Mỹ, sau khi một lính phòng không của Mỹ đồn trú tại Okinawa tấn công một thiếu niên Nhật.

- Trong bối cảnh an ninh khu vực biến động, Ấn Độ đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng 17% cho năm tài khóa 2012 - 2013.

- Tính đến 2/11, có khoảng 166 người bị chết do bão Sandy, gồm 95 người ở Mỹ, 2 người ở Canada và 69 người ở vùng Caribbean.

- Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi khẳng định, đảng PDL trung hữu của ông sẽ không vận động chống Thủ tướng Mario Monti.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 2/11 nhấn mạnh sẽ cố gắng làm dịu tình hình căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc.

- Mỹ đã thông báo với phía Nhật Bản về kế hoạch triển khai của máy bay Osprey trên các đảo chính tại nước này vào cuối tháng 11.

- Bộ Ngoại giao Anh bị chỉ trích sau khi có tin tức nói rằng, bộ này đã chi tới 10.000 bảng, nhằm nhồi bông con trăn khổng lồ Albert.

Tin ảnh

Sau siêu bão Sandy, dân Mỹ đổ xô đi mua xăng. (Ảnh: THX)


Phát ngôn ấn tượng

Hôm 1/11, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell cho biết, Mỹ không thay đổi chính sách cũng như cam kết đối với châu Á-Thái Bình Dương, dù ai chiến thắng trong bầu cử tổng thống sắp tới.

Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ tích cực can dự vào châu Á - Thái Bình Dương, bởi nước này có nhiều lợi ích an ninh cũng như kinh tế tại khu vực này, và đây là chính sách nhất quán của Chính phủ Mỹ.

Ngày này năm xưa

Ngày 3/11/1957, Liên Xô đã làm cả thế giới ngạc nhiên bằng việc phóng thành công tàu vũ trụ Sputnik-2, mang theo sinh vật sống đầu tiên là chú chó Laika.

  • Thanh Vân (tổng hợp)