Triều Tiên xác nhận hàng chục thủy thủ nước này đã chết trong vụ chìm tàu tháng trước; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói Syria có nguy cơ thành "Afghanistan bên bờ Địa Trung Hải"... là các tin nóng.

Nổi bật

Tân Hoa xã ngày 4/11 dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận rằng, hàng chục thủy thủ của Triều Tiên đã thiệt mạng, khi chiếc tàu chiến của họ bị chìm vào hồi tháng trước.

Cũng theo nội dung bản tin được đăng tải trên Tân Hoa xã, những thủy thủ thiệt mạng là các binh sỹ phục vụ trên con tàu săn ngầm số hiệu 233, thuộc Đơn vị Hải quân 790 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

 

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm mộ các binh sỹ thiệt mạng trong vụ chìm tàu. (Ảnh: THX)

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết, tuần qua nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-Un đã tới viếng mộ các nạn nhân, những người đã hy sinh trong lúc "đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của họ".

KCNA không đưa chi tiết về vụ chìm tàu cũng như số thương vong cụ thể. Song căn cứ vào các hình ảnh được phát đi trên kênh truyền hình trung ương Triều Tiên, nghĩa trang này có khoảng 30 tấm bia mộ.

Dòng chữ được khắc trên các bia mộ cho thấy, những binh sỹ này đã bị thiệt mạng ngày 13/10. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã đặt vòng hoa tại nghĩa trang, và mặc niệm tưởng nhớ các binh sỹ.

Trong một diễn biến khác, tờ Chosun Ilbo ngày 4/11 dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết, hai tàu chiến Triều Tiên đã bị chìm trong cuộc tập trận trên biển hồi tháng trước, làm nhiều thủy thủ thiệt mạng.

Theo phía quân đội Hàn Quốc, hai con tàu này chìm ngoài khơi thành phố cảng Wonsan hồi giữa tháng 10. Hiện chưa rõ tại sao hai tàu này bị chìm, và có bao nhiêu thủy thủ CHDCND Triều Tiên thiệt mạng.

Quân đội Hàn Quốc cho hay đã quan sát thấy cảnh hải quân Triều Tiên tìm cách trục vớt hai con tàu. Hai tàu này gồm có tàu săn tàu ngầm lớp Hainan nặng 375 tấn, cùng một tàu tuần tra nặng 100 - 200 tấn.

Nguồn tin còn cho biết rằng chiếc tàu săn ngầm lớp Hainan bị chìm có lẽ là vì quá cũ. Chiếc tàu này đã được đóng ở Trung Quốc vào những năm 1960. Và Triều Tiên mua tàu này vào giữa những năm 1970.

Tin vắn

- Văn phòng Thủ tướng Pakistan cho biết, nước này sẽ xem xét lại quan hệ với Washington, sau khi máy bay không người lái của Mỹ tấn công tiêu diệt một thủ lĩnh Taliban.

- Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin ngày 4/11, một vụ đánh bom xe đã xảy ra ở tỉnh Homs của Syria làm 6 người, trong đó có 3 trẻ em, và 37 người khác bị thương.

- Ngày 4/11, thẩm phán chủ trì phiên tòa xét xử Tổng thống Ai Cập bị quân đội phế truất Mohamed Morsi đã thông báo hoãn phiên xét xử ông này cho đến ngày 8/1/2014.

- Theo cố vấn an ninh Israel Ya'akov Amidror, việc khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình với Palestine đóng góp quan trọng vào vị thế của nước này trên trường quốc tế.

- Theo tờ báo Times of India số ra ngày 4/11, Mỹ và Ấn Độ sẽ bắt đầu vòng tiếp theo của cuộc tập trận hải quân mang tên "Malabar" tại vịnh Bengal vào ngày 5/11.

- Ngày 4/11, hàng nghìn người đã tập trung tại các tuyến phố chính ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan để phản đối việc hạ viện nước này thông qua dự luật ân xá.

- Báo Israel National News ngày 4/11 loan tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul cảnh báo rằng, Syria có nguy cơ trở thành "một Afghanistan bên bờ Địa Trung Hải".

- Ngày 4/11, cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hải quân nước này đã nhận tàu tuần tra nội địa mang tên lửa chống hạm lớp PKG thứ 12 từ tập đoàn STX.

- Ngày 4/11, chính quyền Malaysia đã lên tiếng yêu cầu người dân nước này phải thực hiện những biện pháp chống muỗi, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch sốt xuất huyết.

- Nhà chức trách Indonesia ngày 4/11 sơ tán hơn 1.290 người trong vòng 3km quanh núi lửa Sinabung tại Karo, tỉnh Bắc Sumatra, do nguy cơ núi lửa phun trào dữ dội.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/11 đã thông qua một đạo luật về việc buộc thân nhân các phần tử khủng bố phải bồi thường thiệt hại của các hoạt động khủng bố.

- Ít nhất 2 người chết, trong đó có một phụ nữ mang thai tháng thứ 9, và một người bị thương nặng trong vụ nổ súng diễn ra tại phía tây thành phố Detroit, Mỹ, chiều 3/11.

- Một máy bay của hãng hàng không Aerocon chở 18 hành khách đã bị rơi xuống miền bắc của Bolivia vào hôm 3/11, làm 8 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Tin ảnh

{keywords}
Hôm 3/11, nhật thực đã xuất hiện ở châu Phi, châu Âu và Mỹ. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Trả lời hãng tin BBC hôm 4/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bày tỏ quan ngại về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, Nhật Bản.

"Nếu Nhật Bản vẫn không thay đổi các quan điểm lịch sử của nước này, thì việc 2 nước xúc tiến một hội nghị thượng đỉnh song phương sẽ vô nghĩa", bà nói.

Kỷ niệm

Hôm 5/11/2007, 12 ngày sau khi phóng lên không gian, vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc - Hằng Nga 1 - đã vào quỹ đạo mặt trăng.

  • Thanh Vân (tổng hợp)