- Mỹ cho rằng tân thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang ở Pakistan; Động đất lại làm rung chuyển nước Nhật; Lãnh đạo Pháp, Anh tới Libya... là những tin nóng nhất 24 giờ qua.

Nổi bật

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little cho biết, Ayman al-Zawahiri, tân thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda vẫn đang ẩn náu ở Pakistan.

"Chúng tôi không có bất cứ thông tin nào cho thấy, Zawahiri ở một nơi nào khác ngoại trừ Pakistan", người phát ngôn cho hay.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi al-Qaeda cho công bố một đoạn băng ghi lại hình ảnh kẻ kế tục Osama bin Laden có những lời khiêu chiến nhằm vào nước Mỹ.

Zawahiri xuất hiện trong đoạn băng với một hình ảnh được chụp sẵn và chèn vào đoạn video do as-Sahab, một cơ quan truyền thông của al-Qaeda, công bố.

Bức ảnh thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của al-Qaeda lấy từ đoạn video. (Ảnh: Reuters)

Đoạn video cũng bao gồm một đoạn ghi âm của Osama bin Laden, trong đó tên này nói với người Mỹ rằng hãy tránh cảnh làm nô lệ trước sự kiểm soát của các công ty lớn.

Lầu Năm Góc cho rằng, đoạn video có vẻ được thực hiện với chất liệu như những video tìm được sau khi biệt kích Mỹ tấn công hang ổ của Bin Laden ở Pakistan hồi tháng 5.

Giống Bin Laden, Zawahiri hiện đang là nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố sau các vụ tấn công 11/9/2001.

Kể từ khi Ayman al-Zawahiri lên lãnh đạo tổ chức al-Qaeda, Mỹ tuyên bố sẽ tiêu diệt bằng được thủ lĩnh mới của mạng lưới khủng bố này.

Tin vắn

- Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đã lên đường tới thăm Libya để chúc mừng chế độ mới được thành lập tại quốc gia Bắc Phi này.

- Nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ bảo vệ thị trấn quê hương ông - Sirte, hiện vẫn do các lực lượng trung thành với ông nắm giữ.

- Mặc dù Mỹ tuyên bố, con trai Saadi của Gaddafi đang bị quản thúc tại thủ đô Niger, nhưng điều tra của tờ Telegraph cho thấy Saadi đang sống ở một nơi sang trọng.

- Cảnh sát Philippines vừa đập tan một âm mưu đánh bom nhằm vào các nhà thờ Thiên Chúa giáo ở miền Nam nước này.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đến Campuchia để gặp người đồng nhiệm Hun Sen bàn bạc, giải quyết hàng loạt vấn đề gây căng thẳng giữa hai nước.

- Một chiếc máy bay chở nhiều quan chức quân sự cao cấp của Angola đã đâm xuống đất khiến 30 người thiệt mạng, trong đó có 3 tướng lĩnh quân đội.

- Chỉ huy trưởng lực lượng NATO và Mỹ ở Afghanistan xác nhận, vụ tấn công kéo dài gần một ngày vừa qua ở trung tâm thủ đô Kabul đã khiến 27 người thiệt mạng.

- Tổng thống Palestine bày tỏ quyết tâm đến dự khóa họp thường niên lần thứ 66 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, diễn ra từ 20/9, để đệ đơn xin gia nhập Liên hợp quốc.

- Sáng sớm 15/9, các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng quân đội Chính phủ Yemen và lực lượng nổi dậy đã bùng phát tại trung tâm thủ đô Sanaa của nước này.

- Mỹ sẽ triển khai máy bay do thám thế hệ mới, Global Hawk, tới bán đảo Triều Tiên với hy vọng thu thập nhiều thông tin hơn về hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng.

- Ấn Độ tuyên bố chi hàng tỷ USD mua một loạt tàu đổ bộ cỡ vừa và cỡ lớn. Đây là một động thái nữa trong chiến lược tăng cường sức mạnh của hải quân của nước này.

- Trung Quốc đã kết án tử hình 4 tên khủng bố tham gia vụ bạo loạn tại Tân Cương hồi tháng 7 vừa qua, sau khi Bắc Kinh cam kết trấn áp "chủ nghĩa khủng bố" tại khu vực này.

- Một trận động đất 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển phía đông bờ biển Nhật Bản, đồng thời khiến cho các tòa nhà cao tầng ở Tokyo cũng bị rung lắc nhẹ.

Tin ảnh

Cuộc sống tại trại tỵ nạn al-Shateaa ở Gaza. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick phát biểu tại trường đại học George Washington hôm 14/9. (Ảnh: Getty)

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick cho rằng, kinh tế toàn cầu đã bước vào vòng nguy hiểm mới, do đó Mỹ, Nhật và châu Âu cần phải có quyết sách cứng rắn.

Trừ phi châu Âu, Nhật Bản và Mỹ thực thi trách nhiệm, còn không, họ sẽ không chỉ kéo lùi tăng trưởng của chính họ mà còn của cả nền kinh tế toàn cầu”, ông nói hôm 14/9.

Kỷ niệm

16/9/1957 là ngày mất của thiên tài hội họa người Trung Quốc, Tề Bạch Thạch. Ông cũng là một danh nhân văn hoá thế giới.

Thanh Vân (Tổng hợp)