- Loại máy bay không người lái của Mỹ chuyên dùng để truy lùng các tay súng khủng bố, bị dính virus lạ; Ấn Độ sẽ có công nghệ tên lửa tiên tiến của Nga... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo tạp chí Wired, đội phi cơ không người lái điều khiển từ xa Predator và Reaper của Mỹ đang bị một loại virus tấn công và ghi lại toàn bộ hoạt động của máy bay.

Như vậy, mọi thao tác nhấn bàn phím của người điều khiển những chiếc phi cơ Predator và Reaper từ Căn cứ Không quân Creech ở Nevada đều bị virus ghi lại.

Các loại phi cơ Predator và Reaper được Mỹ dùng để truy lùng các tay súng khủng bố như ở Afghanistan, Yemen...

Hệ thống an ninh quân đội Mỹ đã phát hiện ra loại virus lạ này từ 2 tuần trước đây, song cho tới nay vẫn chưa rõ virus này có nguồn gốc từ đâu và mức độ gây hại ra sao.

Giới chức Mỹ cũng chưa thể khẳng định, đây là một sự cố ngẫu nhiên hay là một cuộc tấn công có chủ ý. Lực lượng không quân Mỹ hiện từ chối đưa ra lời bình luận.

Tuy nhiên, Wired dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng quân sự cho rằng, loại virus đó đã ảnh hưởng đến cả các máy đựng thông tin mật lẫn không mật ở căn cứ Creech.

Do đó, dữ liệu mật từ các máy này có thể đã bị rò rỉ ra bên ngoài và đến tay của một ai đó không phải là giới chức quân sự Mỹ.

Tin vắn

- Nga sẽ cấp cho Ấn Độ công nghệ dẫn hướng bằng radar hiện đại nhất dành cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Agni-5, tầm bắn 10.000 km.

- 11 người đã bị thương, một khách sạn và một sân chọi gà bị phá hỏng trong 2 vụ nổ xảy ra liên tiếp ở miền nam Philippines trong ngày 9/10.

- Lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc Libya (NTC) cho biết đang thu hẹp phạm vi do lực lượng ủng hộ ông Gaddafi chiếm giữ ở Sirte.

- Trong hai ngày 7-8/10, cuộc chiến giữa NTC và lực lượng ủng hộ ông Gaddafi diễn ra quyết liệt ở Sirte, khiến hàng trăm người thương vong.

- Đại biểu 23 nước dự hội nghị đoàn kết với Cuba lần 6 tại Mexico, tái khẳng định đoàn kết hữu nghị và ủng hộ Cách mạng Cuba vô điều kiện.

- Cộng hòa Sudan và Nam Sudan cam kết không quay lại chiến tranh, cùng nhau giải quyết mọi vấn đề còn tồn đọng, vì hòa bình và ổn định.

- Một chỉ huy quân sự Iran tuyên bố, các đơn vị phòng không nước này đã được trang bị hệ thống radar có thể phát hiện máy bay không người lái.

- Toà thị chính Jerusalem đã bật đèn xanh cho việc xây dựng 11 nhà mới tại khu phố định cư Do Thái Pisgat Zéev ở Đông Jerusalem.

- Vòng đàm phán mới nhất giữa Nga và Grudia về vấn đề Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã kết thúc mà không có kết quả nào.

- 12 người chết và 23 người bị thương khi Mỹ dùng máy bay không người lái không kích thành phố Afmadou của Somalia, gần biên giới với Yemen.

- Giới chức Philippines cho biết, số người thiệt mạng vì 2 cơn bão liên tiếp vừa qua đã lên tới 101 người, và hàng nghìn người khác vẫn phải sơ tán.

- Ít nhất 2 người chết và 174 gia đình phải sơ tán sau vụ nổ doanh trại của lực lượng dân phòng nằm ở Andst, vùng thuộc miền nam Đan Mạch.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố sẽ hoãn các chuyến thăm Malaysia và Singapore do tình hình lũ lụt nghiêm trọng ở nước này.

- Gần 26.000 điểm bầu cử ở Ba Lan và nước ngoài đã mở cửa để đón hơn 30 triệu cử tri nước này đi bỏ phiếu bầu 460 hạ nghị sĩ và 100 thượng nghị sĩ.

- Hàng nghìn người Malaysia đã biểu tình phản đối kế hoạch mở một nhà máy xử lý đất hiếm tại thị trấn Kuantan, bang Pahang ở miền đông nước này.

Tin ảnh

Một binh sỹ của Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) Libya bị thương, đang được nhân viên y tế tại bệnh viện dã chiến ở Sirte chăm sóc. (Ảnh: THX)

Theo Tân Hoa xã, cuộc giao tranh hôm 7-8/10 ở Sirte, quê hương của ông Gaddafi, đã khiến 17 binh sỹ NTC thiệt mạng, 227 người khác bị thương.

Phát ngôn

Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, phát biểu ở Sanaa hôm 8/10. (Ảnh: Getty)

"Tôi sẽ từ bỏ quyền lực và sẽ từ nhiệm trong những ngày tới", Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, tuyên bố hôm 8/10.

Kỷ niệm

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên minh Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT) kể từ ngày 10/10/1979.

Thanh Vân (Tổng hợp)