- Thi thể của ông Gaddafi cuối cùng cũng được chôn cất; Số người chết trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao; Nổ kho nhiên liệu ở Sirte (Libya) làm cả trăm người thiệt mạng... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Sáng sớm qua (25/10), thi thể nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi cùng người con trai Mutassim và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abu Baker Yunis đã được chôn cất tại một điểm bí mật.

Mặc dù người thân và bộ lạc của nhà cựu lãnh đạo Gaddafi muốn chính quyền lâm thời ở Libya trao trả thi hài ông, để họ tự mai táng ở thành phố quê hương Sirte, nhưng không được chấp thuận.

Chính phủ lâm thời Libya không muốn ngôi mộ của Gaddafi sẽ là nơi linh thiêng cho những người trung thành với nhà cựu lãnh đạo này hay là mục tiêu thù hận của những người phản đối chế độ cũ.

Thi thể ông Muammar Gaddafi đã bị phơi bày công khai suốt 4 ngày sau khi bị giết. (Ảnh: Reuters)

Theo phát ngôn viên Ibrahim Beitalmal của Hội đồng quân sự Misrata, lễ an táng diễn ra vào khoảng 5 giờ sáng, với sự tham dự của một số tín đồ Hồi giáo để cầu nguyện cho linh hồn những người chết.

Một ngày trước, hôm 24/10, một quan chức Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) ở Libya cho biết thi thể của ba nhân vật trên sẽ được chôn cất trong ngày 25/10 tại một địa điểm bí mật trên sa mạc.

Trong suốt 4 ngày kể từ khi bị giết, xác 3 nhân vật kể trên đã bị phơi bày tại kho lạnh của một khu chợ cũ ở Misrata, để người dân xem, bất chấp theo phong tục Hồi giáo, người chết phải được chôn ngay trong ngày.

Theo những người bảo vệ khu chợ, đêm ngày 24/10, một đoàn gồm 4 hoặc 5 chiếc xe quân sự đã đến và đưa thi thể cha con ông Gaddafi đến một nơi mà họ không biết.

Trong một diễn biến khác, NTC đang huy động lực lượng để truy bắt Saif al-Islam Gaddafi, một người con trai khác của ông Gaddafi, được cho đang lẩn trốn tại sa mạc phía Nam Libya, giáp biên giới Niger và Algeria.

Tin vắn

- Số người chết trong trận động đất mạnh 7,2 độ Richter hôm 23/10 tại miền đông Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 366 người, cùng hơn 1.300 người bị thương.

- Một kho nhiên liệu gần trung tâm thành phố Sirte của Libya đã phát nổ, khiến hơn 100 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương.

- NATO không có kế hoạch để quân đội ở lại Libya sau khi kết thúc chiến dịch ở nước này, người phát ngôn của NATO, bà Oana Lungescu, cho biết.

- Những thành viên còn lại của gia đình ông Gaddafi đang có kế hoạch sớm di chuyển tới Nam Phi, tờ Al-Shuruk của Algeria đưa tin.

- Nhiều giả thuyết mới cho rằng, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sở hữu khối tài sản lên tới 200 tỷ USD, được cất giấu ở khắp nơi trên thế giới.

- Tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra cáo buộc chính quyền Syria đang biến bệnh viện thành “công cụ đàn áp” mới trong chiến dịch chống lại những người đối lập.

- Mỹ vừa triệu hồi đại sứ nước này tại Syria Robert Ford vì lo ngại cho an toàn của ông, giữa lúc tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn tại đất nước Ảrập.

- Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu Azerbaijan làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an, nhiệm kỳ hai năm, cùng với Pakistan, Morocco, Guatemala và Togo.

- Ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ máy bay quân sự Yemen gặp nạn sáng qua tại một căn cứ không quân ở tỉnh Lahj, miền Nam nước này.

- Người dân Bangkok (Thái Lan) đang đối mặt với cơn lũ tồi tệ nhất lịch sử trong vòng 5 thập kỷ qua với mực nước tại sông Chao Phraya cao kỷ lục, lên tới 2,3m.

- Một tàu hải quân Nicaragua chở 27 người đã mất tích tại vùng biển Caribe, trong lúc được cử đến để sơ tán người dân trước khi bão Rina hướng vào Belize và Mexico.

- Các nhà chức trách Mexico vừa công bố rằng, nước này đã phát hiện một mỏ khí đốt khổng lồ gần biên giới với Mỹ, nhưng không cho biết trữ lượng chính thức.

Tin ảnh

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda. (Ảnh: Reuters)

Hôm qua (25/10), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đang ở thăm.

Tại cuộc gặp, ông Panetta nói, quan hệ Nhật-Mỹ là "cơ sở cho hòa bình, ổn định ở khu vực quanh Thái Bình Dương".

Kỷ niệm

Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Italy Giuseppe Domenico Scarlatti sinh ngày 26/10/1685. Ông đã sáng tác rất nhiều fugue, sonata cùng các tác phẩm độc tấu khác.

Các bản nhạc này được trình tấu với những kỹ thuật hết sức khéo léo, vì thế Domenico Scarlatti được gọi là cha đẻ của nghệ thuật chơi piano hiện đại. Ông qua đời ngày 23/7/1757.

Thanh Vân (Tổng hợp)