- Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Biển Đông là vấn đề toàn cầu và lên án những hành động hăm họa ở vùng biển này; Tiết lộ sốc về vụ khủng bố ở Na Uy ... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Phát biểu tại Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, thỏa thuận đạt được giữa Trung Quốc và Asean về "nguyên tắc" hướng dẫn thực thi Tuyên bố cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) chỉ là "bước đầu tiên" hướng tới một bộ quy tắc mang tính ràng buộc.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

"Chúng tôi coi đó là bước đi quan trọng đầu tiên, song mới chỉ là bước đi đầu tiên hướng tới việc thông qua DOC", bà Hillary Clinton tuyên bố. Theo bà, các cuộc thương lượng chi tiết hơn là cần thiết để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Bà nhấn mạnh rằng, "cần có thêm nhiều cuộc đối thoại giữa Asean và Trung Quốc... và phần còn lại của thế giới cần có ảnh hưởng vì tất cả chúng ta có quyền lợi trong việc đảm bảo rằng những tranh chấp này không nằm ngoài tầm kiểm soát".

Nữ ngoại trưởng Mỹ cũng lưu ý rằng, khoảng 50% hoạt động giao thương toàn cầu đi qua khu vực Biển Đông, và theo đó, hiểu một cách thông thường rằng, toàn thể cộng đồng quốc tế có quyền quản lý vùng biển này.

Tin vắn khác

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 25/7 cho biết các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thêm 2 thi thể trong vụ tai nạn tàu thủy Bulgaria, đưa số thi thể được tìm thấy lên 122 người. Như vậy, tất cả thi thể những người thiệt mạng trong vụ đắm tàu đã được tìm thấy.

- Thủ tướng tương lai của Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bác bỏ thông tin nói rằng, bà sẽ thành lập một nội các kiểu "gia đình trị". Bà nói "sẽ làm hết khả năng để thành lập nội các mới vì nhân dân mong muốn thấy một chính phủ hoạt động hiệu quả".

- Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ đối thoại chiến lược quốc phòng lần đầu vào 27/7 tại Seoul. Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Yong Gul và Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên sẽ dẫn đầu phái đoàn mỗi bên.

- Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Fukushima, miền đông bắc Nhật Bản vào khoảng 3 giờ 51 phút sáng sớm ngày 25/7. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra. Chưa có thông tin thiệt hại về nhà cửa và nhân mạng.

- Cảnh sát Na Uy cho biết, hung thủ Anders Behring Breivik đã dành 9 năm chuẩn bị cho hai vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử Na Uy, và 3 năm cho 1.518 trang viết có tiêu đề "A European Declaration of Independence", mô tả các kế hoạch của y.

Phát ngôn đáng chú ý

Cô hầu phòng Nafissatou Diallo (trái) trong lần lộ diện đầu tiên trước truyền thông, sau 3 tháng giữ im lặng. (Ảnh: AP)

Vì ông ta mà mọi người gọi tôi là gái gọi…", Nafissatou Diallo, người tố cáo cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Thế giới Strauss-Kahn quấy rối tình dục ở khách sạn Sofitel, New York, nói với Newsweek hôm 24/7.

"Tôi muốn ông ấy phải vào tù. Tôi muốn ông ta hiểu rằng có những việc không thể dùng quyền lực và đồng tiền thay đổi được”, cô hầu phòng đã quyết định lên tiếng sau 3 tháng giữ im lặng với giới truyền thông.

Hình ảnh ấn tượng

Trang bìa tạp chí Newsweek mô tả cuộc đối đầu giữa cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn và cô hầu phòng Nafissatou Diallo. (Ảnh: AP)

Ngày đáng nhớ

Thuật ngữ "chiến tranh lạnh" do Bernard Baruch, một chuyên gia vạch kế hoạch nguyên tử của Mỹ, đặt ra và lần đầu tiên xuất hiện trên báo chí Mỹ vào ngày 26/7/1947.

Thanh Vân (Tổng hợp)