- Malaysia có kế hoạch xây dựng quân đoàn lính thủy đánh bộ và căn cứ hải quân mới ở Biển Đông; Chủ tịch Quốc hội Iran dọa đẩy nhanh tiến trình hạt nhân... là những tin nóng.

Nổi bật

Tạp chí Quốc phòng IHS Jane's dẫn thông cáo mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein cho biết, nước này có kế hoạch thành lập quân đoàn thủy quân lục chiến, và xây dựng một căn cứ quân sự ở Biển Đông.

Trong đó, căn cứ hải quân nói trên của Malaysia sẽ được đặt ở thị trấn Bintulu, nằm sát Biển Đông, nhằm bảo vệ khu vực xung quanh và các mỏ dầu. Tuy nhiên bản thông cáo không cho biết các chi tiết về thời gian xây dựng cũng như sức chứa.

{keywords}

Hình ảnh một cuộc diễn tập của hải quân Trung Quốc. (Ảnh: News)

Thông cáo cũng không nhắc tới việc căn cứ này nằm gần bãi cạn James nằm cách đó chỉ khoảng 60 hải lý. Đây là địa điểm tranh chấp giữa Malaysia, Trung Quốc và Đài Loan. Hôm 26/3, hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận ở nơi đây.

Về quân đoàn thủy quân lục chiến, Malaysia muốn xây dựng đơn vị với mô hình hoạt động tương tự như của Mỹ. Đơn vị này sẽ thực hiện những hoạt động đa nhiệm và có vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo an ninh cho bang Sabah ở miền đông.

Theo tạp chí IHS Jane's, động thái trên của Malaysia diễn ra sau khi các lực lượng hải quân, hải giám Trung Quốc âm thầm xâm nhập vào vùng biển phía đông của Malaysia và gần các đảo mà nước này đang kiểm soát trên khu vực Biển Đông.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới Biển Đông, phát biểu hôm 18/10, Phó Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện Nga) Nikolai Levichev bày tỏ quan ngại nguy cơ xung đột tại Biển Đông trong tương lai gần có thể phát triển thành một điểm nóng.

Tin vắn

- Đêm 20/10, một kẻ đánh bom liều chết đã lao xe chất đầy thuốc nổ vào một quán cà phê ở Baghdad (Iraq), làm 35 người chết và ít nhất 50 người bị thương.

- Các bộ trưởng thuộc Hội đồng Ngoại giao Liên minh châu Âu đã thông qua việc cho phép Ủy ban châu Âu (EC) đàm phán hiệp định đầu tư với khối ASEAN.

- 11 người đoạt giải Nobel Hòa bình yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin, hủy bỏ cáo buộc tội cướp biển đối với 30 nhà hoạt động tổ chức Hòa bình Xanh.

- Theo tiết lộ của tờ Washington Post, Mỹ và Hàn Quốc sẽ đầu tư 11 tỷ USD để mở rộng và nâng cấp những căn cứ quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

- Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra ở thành phố Beledweyne, khu vực miền trung Somalia.

- Chủ tịch Quốc hội Iran nói, quá nhiều sức ép từ phương Tây trong lúc đàm phán có thể buộc các nghị sĩ Iran kêu gọi đẩy nhanh hoạt động hạt nhân nước này.

- Sáng ngày 20/10, Bộ trưởng Keiji Furuya là thành viên thứ hai trong nội các Nhật Bản đã tới thăm viếng ngôi đền thời Yasukuni gây tranh cãi ở thủ đô Tokyo.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, nước này bắt đầu mua số lượng lớn bộ trang bị "chiến binh tương lai" được thiết kế trong nước vào năm 2014.

- Lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm quan Trung Quốc đã suy giảm mạnh do những lo ngại về ô nhiễm chất khí độc hại có thể gây ung thư tại nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Một màn biểu diễn trực thăng trong cuộc triển lãm hàng không ở Ấn Độ hôm 18/10. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 18/10 tại St.Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi võ thuật là "một triết lý" giúp con người có được sự tự tin vào bản thân.

"Các môn võ khác nhau có kỹ thuật, luật lệ riêng nhưng tất cả đều chung nguyên tắc. Đó là chiến thắng công bằng luôn là sức mạnh thực sự", ông nói.

Kỷ niệm

Nhà khoa học người Thuỵ Điển Alfred Bernhard Nobel sinh ngày 21/10/1833. Ông là người phát hiện ra chất dynamite. Nobel coi nguyên liệu nổ là cách thức để chấm dứt mọi cuộc chiến tranh. Nhưng nhiều người lại coi đó là những sản phẩm giết người cực kỳ nguy hiểm.

Năm 1888, một tờ báo Pháp đăng cáo phó về tang lễ của Ludvig Nobel, nhưng lại ghi nhầm thành Alfred Bernhard Nobel. Không chỉ đưa tên sai, tờ báo này còn chỉ trích gay gắt nhân cách của ông, thậm chí gán mác cho Alfred Bernhard Nobel là “nhà buôn tử thần”.

Sau sự việc này, Alfred Bernhard Nobel đã nhận thức rằng ông không thể đi vào lịch sử với tấm bia mộ khủng khiếp như vậy. Ông suy nghĩ rất nhiều làm thế nào để thay đổi nhận thức đó. Mãi đến năm 1895 ông mới đưa ra được giải pháp tâm đắc nhất.

Trong bản di chúc lập ngày 27/11/1895, Nobel viết sẽ dành khoảng 94% số tài sản của mình để lập một giải thưởng thường niên trao cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực: vật lý, hoá học, y sinh học, văn học và hoà bình. Giải thưởng này mang tên ông.

Thanh Vân (tổng hợp)