- Phe biểu tình tại Thái Lan đe dọa sẽ bắt giữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra; Lãnh đạo đảng đối lập tại Campuchia hầu tòa... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 14/1, thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan, Suthep Thaugsuban, dọa sẽ tiến hành bắt giữ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, và các bộ trưởng chủ chốt trong nội các, nếu như không chịu từ chức.

Ông Suthep nhấn mạnh, nếu như chính phủ tạm quyền không từ chức, thì cuộc biểu tình sẽ được đẩy lên cấp độ cao hơn, bằng việc phong tỏa tư dinh của bà Yingluck, cũng như các thành viên quan trọng trong nội các.

Ông cũng khẳng định rằng, nếu những quan chức này không chịu thay đổi, lực lượng biểu tình sẽ bắt giam họ. Ông cho biết người biểu tình sẽ di chuyền tới bao vây toàn bộ văn phòng chính phủ trong vòng 2-3 ngày tới.

"Trong 2-3 ngày tới, chúng tôi sẽ đóng cửa tất cả các văn phòng chính phủ. Nếu không thể, chúng tôi sẽ bắt thủ tướng và các bộ trưởng. Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc cắt điện, nước và tấn công nhà của họ", ông nói.

{keywords}

Người biểu tình Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Cũng trong ngày 14/1, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra một lần nữa bác bỏ yêu cầu từ chức. "Tôi tiếp tục nắm quyền không phải để duy trì vị thế chính trị của mình, mà để bảo vệ nền dân chủ", bà khẳng định.

Bà cho biết sẽ dự họp với đại diện các đảng phái vào 15/1 để thảo luận về kế hoạch hoãn cuộc tổng tuyển cử sang tháng 5 theo đề xuất của Ủy ban Bầu cử. Phe biểu tình đã tuyên bố sẽ không cử đại diện đến dự họp.

Thủ tướng tạm quyền của Thái Lan Yingluck Shinawatra được cho là đang làm việc từ một cơ sở của bộ quốc phòng nước này tại ngoại ô thủ đô Bangkok, và điều hành một chính quyền lâm thời với quyền lực hạn chế.

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình kéo đến các cơ quan nhà nước như Cục Hải quan, Bộ Năng lượng, Tài nguyên môi trường, Thương mại... Họ bắt buộc giới chức phải ngưng làm việc và tham gia cuộc biểu tình.

Đáng chú ý, một nhóm theo đường lối cứng rắn đã đe dọa tấn công sàn giao dịch chứng khoán, thậm chí là trạm kiểm soát không lưu tại Bangkok, nếu Thủ tướng Yingluck Shinawatra không từ chức trong vài ngày tới.

Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul tuyên bố sẽ bắt giữ ngay những kẻ có hành vi bao vây và đe dọa trạm kiểm soát không lưu, bởi vì hành động này sẽ khiến hoạt động vận tải hàng không của Thái Lan bị tê liệt.

Ông cũng cho hay, tình hình an ninh vẫn trong tầm kiểm soát. Việc người biểu tình phong tỏa một số cơ quan không thể ngăn cản hoạt động của các đơn vị này. Nhân viên vẫn làm việc, đường dây nóng vẫn được duy trì.

Tin vắn

- Ngày 14/1, tòa án tối cao Campuchia đã triệu tập Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Sam Rainsy và Phó Chủ tịch Kem Sokha, cùng lãnh đạo công đoàn độc lập Campuchia Rong Khu.

- Lầu Năm Góc cho hay, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công thiết bị bay siêu thanh đầu tiên có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và phóng các đầu đạn hạt nhân.

- Trong ngày 14/1, cử tri Ai Cập đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp mới. Đây được coi là bước quan trọng trong quá trình chuyển tiếp chính trị ở nước này.

- Ngày 14/1, hải quân Ấn Độ và Nhật Bản đã tiến hành tập trận chung thường niên mang mật danh “Sahayog-Kaijin 2014”, cách bờ biển Kochi, thuộc bang Kerala của Ấn Độ 20 hải lý.

- Hai nước Anh và Mỹ lên tiếng cảnh báo sẽ xét lại sự hậu thuẫn dành cho nhóm đối lập chính tại Syria nếu như lực lượng này không tham gia vào những cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.

- Truyền thông Đức ngày 14/1 dẫn nguồn tin thân cận cho biết, nhiều khả năng hai quốc gia Mỹ và Đức sẽ không thể ký được một thỏa thuận, liên quan tới việc không do thám lẫn nhau.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch sẽ mua thêm 42 chiếc máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, để tăng cường bảo vệ quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc.

- Cơ quan Di trú Liên bang của Nga cho biết, tính tới đầu 2014, có gần 500.000 người nước ngoài bị cấm nhập cảnh vào Nga do vi phạm luật, chủ yếu là quá thời hạn cư trú hợp pháp.

- Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan ngày 14/1 cho biết đã triệu hồi đại sứ tại Tajikistan, sau vụ đụng độ giữa lính biên phòng hai nước tại tỉnh biên giới Batken của Kyrgyzstan cách đây ba ngày.

- Các tổ chức phi chính phủ cam kết viện trợ nhân đạo tổng cộng 400 triệu USD cho đất nước Syria, ngay trước thềm Hội nghị Các nhà tài trợ quốc tế diễn ra tại Kuwait vào ngày 15/1.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi lãnh đạo Nhật Bản nhận thức một cách thẳng thắn về lịch sử. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 14/1 tuyên bố, "tôi tiếp tục nắm quyền không phải để duy trì vị thế chính trị của mình, mà để bảo vệ nền dân chủ".

Sự kiện

Ngày 15/1/2009, do trục trặc, chiếc máy bay Airbus A320 của US Airways số hiệu 1549 đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sông Hudson, ở giữa trung tâm tài chính Manhattan.

Cú hạ cánh xuống sông Hudson đã đi vào lịch sử hàng không, bởi tất cả 155 hành khách và phi hành đoàn không gặp phải bất kỳ chấn thương nặng nào trong quá trình hạ cánh.

Thanh Vân (tổng hợp)