- Triều Tiên mạnh mẽ lên án những tin đồn về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đi phẫu thuật thẩm mỹ; Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục thử hạt nhân... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Bình Nhưỡng đã phản ứng giận dữ trước tin đồn nhà lãnh đạo Kim Jong-Un phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống người ông của mình và khẳng định đây là “trò nhơ nhớp của thứ truyền thông rẻ tiền”.

"Bài báo sai lệch... do những kẻ thù đưa ra là một hành động tội ác ghê tởm mà đảng, chính quyền, quân đội và nhân dân không bao giờ có thể tha thứ", hãng thông tấn KCNA bình luận vấn đề này.

Những tin đồn về việc ông Kim Jong-Un có diện mạo giống cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, người sáng lập nhà nước Triều Tiên, là nhờ phẫu thuật thẩm mỹ đã có từ lâu, dù không có bằng chứng nào.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un (trái) có nhiều nét giống cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. (Ảnh: Asahi Shimbun)

Sự giận dữ của Bình Nhưỡng lên tới đỉnh điểm có vẻ là sau khi một đài truyền hình tại Trung Quốc tuần trước đăng tải những thông tin về việc này và sau đó đã bị nhiều tờ báo của Hàn Quốc đưa lại.

Kênh Shenzhen TV của Trung Quốc dẫn lời một nguồn tin ngoại giao, người đã nói chuyện với một quan chức Triều Tiên trong chuyến thăm cá nhân tới Bình Nhưỡng và nhắc đến tin đồn phẫu thuật.

Trong bài bình luận hôm 23/1, hãng thông tấn KCNA đã dùng những từ ngữ đầy giận dữ để bác tin đồn này. Mặc dù nhắc tới bài báo của Trung Quốc, song lời lẽ đả kích lại dành cho các báo Hàn.

Bình Nhưỡng cáo buộc các tờ báo Hàn Quốc thêu dệt lên câu chuyện hư cấu này nhằm mục đích hủy hoại thanh danh của Bình Nhưỡng, cũng như của nhà lãnh đạo tối cao của đất nước Triều Tiên.

Hãng thông tấn KCNA khẳng định, "những kẻ nào làm tổn thương tới phẩm giá của nhà lãnh đạo tối cao của một đất nước thì chớ nên kỳ vọng nhận được bất kỳ sự khoan hồng hay bao dung nào".

“Thời gian sẽ cho thấy rõ cái giá mà những kẻ dối trá cùng cơ quan truyền thông của những kẻ phản bội tại Hàn Quốc, những tên nô lệ của đồng tiền, sẽ phải trả”, hãng thông tấn Triều Tiên tuyên bố.

Trước lo ngại bài báo của Shenzhen TV có thể gây giận dữ, hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc hôm 22/1 đã đăng một bài báo khác dẫn lời 2 phóng viên từ Bình Nhưỡng, bác bỏ tin đồn trên.

Cuối năm 2011, báo chí Trung Quốc cũng từng mắc lỡm khi vội đăng lại thông tin ông Kim Jong-Un được bình chọn là "người đàn ông quyến rũ nhất thế giới năm 2012" trên tờ The Onion của Mỹ.  

Tin vắn

- Ngày 24/1, Đại sứ Iran tại Iraq đã nói với báo giới rằng, nếu như Washington chọn xung đột với Iran, Tehran có thể đóng cửa eo biển Hormuz.

- Các quan chức Myanmar ngày 24/1 cho biết, quốc gia này đã tiến hành điều tra vụ tham nhũng cấp cao ở bộ truyền thông.

- Nhà chức trách New Zealand ngày 24/1 cho biết, nước này bắt đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay chở 3 người Canada bị mất tích ở Nam Cực.

- Các bộ trưởng ngoại giao của Thái Lan và Singapore nhất trí rằng, Philippines có quyền kiện Trung Quốc lên tòa án luật biển của Liên hợp quốc.

- Lực lượng tuần duyên Nhật hôm 24/1 đã phun vòi rồng vào tàu chở các nhà hoạt động Đài Loan đang đi về phía quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Ông Lee Sang-Deuk, anh trai của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã bị kết án 2 năm tù và phải nộp số tiền tiền phạt tới 750 triệu won.

- Hàn Quốc trong ngày hôm qua (24/1) đã khẳng định rằng, quốc gia này sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện đợt phóng vệ tinh vào ngày 30/1 tới.

- Triều Tiên hôm 24/1 đã thề sẽ tiến hành thêm nhiều vụ phóng tên lửa hơn và một vụ thử hạt nhân nhằm vào “kẻ thù không đội trời chung” là Mỹ.

- Bộ trưởng Bộ Tư pháp Pakistan cho biết, các cơ quan an ninh đang giam giữ ít nhất 700 người liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố.

Tin ảnh

Myanmar đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Phát biểu về việc Philippines đưa tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, ông đang theo dõi sát sao vụ việc.

"Điều quan trọng là các nước trong khu vực giải quyết những vấn đề này thông qua đối thoại, theo cách hòa bình và thân thiện", ông Ban Ki-moon nói hôm 23/1.

Kỷ niệm

Ngày 25/1/2011, làn sóng đầu tiên của phong trào nổi dậy ở Ai Cập bùng phát với một loạt vụ biểu tình đường phố.

Phong trào nổi dậy này đã khiến Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak buộc phải từ chức vào ngày 11/2 cùng năm.

Thanh Vân (tổng hợp)