- Biểu tình chống Mỹ ở Afghanistan vẫn tiếp tục bất chấp lời xin lỗi từ "ông chủ" Nhà Trắng; Tấn công đẫm máu ở Philippines... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo các hãng tin quốc tế, hôm qua (24/2), cuộc biểu tình phản đối Mỹ sau vụ binh sỹ nước này đốt kinh Koran tại Afghanistan đã sang ngày thứ 4.

Trước đó một ngày (23/2), trong lá thư gửi người đồng cấp Hamid Karzai, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi người dân Afghanistan.

Lá thư của ông Obama, được chuyển qua Đại sứ Mỹ ở Afghanistan, khẳng định rằng giới chức Mỹ sẽ thẩm vấn tất cả những người chịu trách nhiệm.

Khoảng 19 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ, trong đó có ít nhất 2 lính Mỹ. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, tới hôm qua, các cuộc biểu tình, đụng độ phản đối lính Mỹ vẫn tiếp tục diễn ra và đang có chiều hướng càng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trong một tuyên bố đưa ra trong ngày, sứ quán Mỹ cảnh báo các cuộc biểu tình tiếp tục lan rộng và công dân phương Tây có thể trở thành mục tiêu.

Theo sứ quán Mỹ, nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn đã được lên kế hoạch ở Kabul và các thành phố khác của Afghanistan vào ngày cầu nguyện 24/2.

Xuất phát từ nhận định đó, cơ quan ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân của mình tránh các hành động không cần thiết gây căng thẳng giữa hai bên.

Theo giới phân tích, vụ việc mới đây cho thấy, sau 10 năm đồn trú, binh sỹ Mỹ vẫn không hiểu sự nhạy cảm tôn giáo, văn hóa của người Afghansitan.

CS Monitor cho rằng, những vụ việc như vậy càng làm rõ sự thờ ơ của Washington với giá trị sống của người bản địa và khiến họ càng ghét người Mỹ.

Tin đọc 30 giây

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã gửi đơn kiện bốn nghị sĩ Đảng Dân chủ nước này, cáo buộc họ đã bôi nhọ danh dự của bà.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa tiến hành đàm phán kế hoạch đặt mua 42 chiến đấu cơ F-35 do Mỹ sản xuất, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

- Lục quân Mỹ đang tiến hành thử nghiệm tên lửa chống tăng mới mang tên Griffin B tại chiến trường Afghanistan, Strategy Page cho biết.

- Nhóm "Nhà nước Hồi giáo Iraq", nhánh al-Qaeda ở Iraq nhận trách nhiệm tiến hành làn sóng đánh bom và các tấn công khác hôm 23/2.

- Cựu Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd xác nhận sẽ cạnh tranh với Thủ tướng Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Công đảng.

- Trang tin Debkafile cho hay, việc chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria đang được xúc tiến lặng lẽ ở Mỹ, Pháp, Italy, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ.

- Mỹ đã liệt nhóm phiến quân Jemmah Anshorut Tauhid có căn cứ tại Indonesia (JAT) vào danh sách gồm các tổ chức khủng bố quốc tế.

- Khoảng 10 tay súng đã tấn công một trang trại trên đảo Mindanao, miền nam Philippines, làm sáu người chết và một số người bị thương.

- Liên hợp quốc và Liên đoàn Ảrập (AL) đã bổ nhiệm cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Kofi Annan làm đặc phái viên chung về Syria.

- Ít nhất 7 binh sĩ thủy quân lục chiến của Mỹ đã thiệt mạng trong vụ va chạm máy bay trên không tại bang Arizona rạng sáng ngày 23/2.

- Thái Lan yêu cầu dẫn độ nghi can Masoud Sadaghat Zadeh, người Iran bị bắt tại Malaysia vì liên quan đến các vụ đánh bom ở Bangkok.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama gia hạn kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm 1 năm, theo đó duy trì các biện pháp trừng phạt Libya.

- Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu đã ra lệnh ngừng xây dựng nhà định cư mới ở khu vực đông Jerusalem trước chuyến đi Mỹ.

- Có hơn 60% cử tri Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho đương kim Thủ tướng Putin, nên nhiều khả năng ông Putin đắc cử ngay tại vòng 1 bầu cử.

Thông tin trong ảnh

Người ủng hộ WikiLeaks mang theo ảnh binh nhì Bradley Manning bên ngoài một tòa án ở trung tâm London. (Ảnh: Getty)

Hôm 23/2, binh nhì Bradley Manning từ chối nhận có tội hay vô tội khi nghe lệnh truy tố tội tiết lộ tài liệu mật cho trang web WikiLeaks.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Getty)

Hôm 23/2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) là "đại diện đáng tin cậy" của phe đối lập nước này.

Ngày này năm xưa

Ngày 25/2/1986, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos chạy trốn ra nước ngoài. Bà Corazon Aquino trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Philippines.

Thanh Vân(Tổng hợp)