Campuchia thông qua luật cấm phủ nhận tội ác dưới thời kỳ Khmer Đỏ; Vợ chồng Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ tuyên bố chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 30 năm... là những tin nóng.

Nổi bật

Sáng hôm qua (7/6), với 86/86 phiếu thuận, Quốc hội Campuchia đã biểu quyết thông qua "Luật cấm phủ nhận tội ác phạm phải trong thời kỳ Campuchia Dân chủ" (tức thời kỳ Khmer Đỏ, từ năm 1975 đến năm 1979).

Luật mới gồm 5 điều, quy định mức án tù từ 6 tháng tới 2 năm và phạt tiền từ 250-1.000 USD với các cá nhân không công nhận, giảm nhẹ, phủ nhận hay nghi ngờ sự tồn tại hoặc ca ngợi các tội ác dưới thời Khmer Đỏ.

Theo Cheam Yeap, nghị sỹ của đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, phủ nhận tội ác thời Khmer Đỏ là xúc phạm nghiêm trọng linh hồn những người đã thiệt mạng ở giai đoạn này và làm tổn thương gia đình nạn nhân.

{keywords}

Chân dung những nạn nhân ở nhà tù Toul Sleng. (Ảnh: Angkor)

Tháng trước, Chính phủ Campuchia đã công bố đoạn băng ghi âm lời ông Kem Sokha, quyền Chủ tịch của đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP) cho rằng các hiện vật trong Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng là giả.

Ông Sokha còn cho rằng, Việt Nam đã dàn dựng lên nhà tù Toul Sleng. “Việt Nam đã dựng lên nơi này với hình ảnh của các nạn nhân. Nếu thật sự đây là Khmer Đỏ, họ sẽ phá hủy nó trước khi tháo chạy”, Sokha nói.

Phát biểu của ông Sokha đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội trong giới chức và nhân dân Campuchia. Nhiều người cho rằng, đây là hành động xuyên tạc lịch sử, xúc phạm nghiêm trọng linh hồn những người đã mất.

Vài ngày trước, ông Chum Mey, một trong số ít những người sống sót khỏi nhà tù diệt chủng Tuol Sleng, cho biết một cuộc biểu tình lớn sẽ được tổ chức vào ngày 9/6 tới để phản đối lãnh đạo đối lập, ông Kem Sokha.

Toul Sleng được xem là địa ngục trần gian dưới chế độ Khmer Đỏ. Trong 3 năm 8 tháng 20 ngày Pol Pot cầm quyền, gần 2 triệu người dân Campuchia đã bị chết, trong đó trên 12.000 người đã bị giết hại tại nhà tù này.

Tin vắn

- Hôm 7/6, Tổng thống Nga Putin cho biết nước này sẵn sàng thay lực lượng gìn giữ hòa bình Áo trong Lực lượng giám sát không can dự của Liên hợp quốc ở Cao nguyên Golan.

- Mỹ đã triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ thiện chiến dọc theo biên giới giữa Jordan và Syria trong bối cảnh vụ xung đột ở Syria đang có nguy cơ lan rộng, theo báo chí Israel.

- Tối 7/6, ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương sau khi một chiếc xe buýt nhanh bị phát hỏa tại thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc.

- Kênh truyền hình NDTV dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, một chiếc tiêm kích MiG-21 của lực lượng không quân nước này đã bị rơi ở bang miền tây Rajasthan.

- Lực lượng chiến lược tên lửa Nga sẽ tiến hành 200 bài diễn tập, trong đó có tập trận chiến thuật cấp trung đoàn, và tập trận chỉ huy cấp quân đội trong thời gian huấn luyện hè.

- Nhật Bản thông qua đạo luật cho phép thành lập hội đồng an ninh quốc gia để tăng quyền của thủ tướng về chính sách ngoại giao, đối phó tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

- Triều Tiên đã nối lại đường dây nóng và đường dây liên lạc Chữ thập đỏ với Hàn Quốc. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng đề xuất hội đàm cấp nhóm công tác vào ngày 9/6 tới đây.

- Theo tờ Huffington Post, cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã được trao Giải thưởng báo chí quốc gia Simón Bolívar 2013 vì bảo vệ "những người bị áp bức trên thế giới".

- Hàn Quốc chấp thuận đề xuất của Triều Tiên về tổ chức đối thoại cấp chuyên viên giữa hai miền vào cuối tuần, song đề nghị chuyển điểm tổ chức tới làng đình chiến Panmunjom.

- Một số nhà hoạch định chính sách của Mỹ ngày 7/6, đề xuất đưa ra dự luật trừng phạt tin tặc nước ngoài tấn công mạng máy tính của Mỹ, nhằm trấn áp tội phạm mạng hiệu quả.

- Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng cùng 45 người bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe khách, chở những người hành hương Iran, ở tỉnh Diyala của Iraq ngày 7/6.

Tin ảnh

Phát ngôn

{keywords}

Vợ chồng Tổng thống Nga Putin tuyên bố ly hôn trên truyền hình ngày 6/6. (Ảnh: THX)

Hôm 6/6 khi nói về lý do cuộc hôn nhân của vợ chồng ông tan vỡ, Tổng thống Nga Putin cho biết, “tất cả các hoạt động, công việc của tôi đều liên quan đến công chúng. Nhiều người thích điều đó và có người không thích nhưng có người lại hoàn toàn không chấp nhận được điều đó”.

Vợ ông, bà Lyudmila cũng thừa nhận, "cuộc hôn nhân của chúng tôi kết thúc bởi chúng tôi rất khó gặp được nhau". "Vladimir Vladimirovich hoàn toàn đắm mình trong công việc của ông ấy, trong khi các con của chúng tôi đã trưởng thành và sống cuộc đời riêng của chúng", bà cho hay.

Kỷ niệm

Ngày 8/6/1988, Ngoại trưởng Liên Xô Eduard Shevardnadze tuyên bố trước Liên hợp quốc rằng, Liên Xô sẵn sàng ngừng vĩnh viễn các vụ thử vũ khí hạt nhân, nếu Mỹ cũng đồng ý làm như vậy.

Thanh Vân (tổng hợp)