- Căng thẳng giữa Nga và Ukraina đột ngột giảm sau phát biểu của Tổng thống Nga Putin; Chính quyền Mỹ viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraina... là các tin nóng.

Nổi bật

Trong phát biểu đầu tiên kể từ khi Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych trốn khỏi Kiev, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/3 tuyên bố, nước này chưa cần thiết phải cử quân đến Ukraina.

Ông Putin nói rằng, việc cử quân đội tới Ukraina chỉ là lựa chọn cuối cùng, đồng thời cho biết, chính ông Yanukovych đã đề nghị Nga dùng tới biện pháp quân sự để bảo vệ người Nga ở Ukraina.

{keywords}
Ông Putin phủ nhận quân đội Nga kiểm soát Crưm. (Ảnh: News)

Tổng thống Nga phủ nhận thông tin quân đội Nga đang kiểm soát bán đảo tự trị Crưm. Ông cho biết, những lực lượng tự vệ địa phương mới là những người đã chiếm giữ các tòa nhà chính quyền.

Phát biểu từ tư dinh ở ngoại ô thủ đô Moscow, người đứng đầu điện Kremlin cũng lên tiếng khẳng định rằng, nước Nga không hề hứng thú với việc kích động chủ nghĩa ly khai tại khu tự trị Crưm.

Tuy nhiên, ông Putin cũng tiếp tục bảo vệ quan điểm cho rằng, nước Nga có quyền sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết, để bảo vệ công dân Nga cũng như cộng đồng nói tiếng Nga tại Ukraina.

Tổng thống Nga tuyên bố rằng, chính quyền mới tại Ukraina là “sản phẩm của một cuộc đảo chính vi hiến”, và nhà lãnh đạo bị lật đổ Viktor Yanukovych vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraina.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích thời sự quốc tế, những phát biểu mới nhất của nhà lãnh đạo Nga có thể được xem là một động thái xuống thang của nước này trong vấn đề về Ukraina.

Trong một diễn biến khác, hôm 4/3 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra mệnh lệnh cho các binh lính tập trận ở miền trung và tây nước Nga trở về căn cứ sau khi hoàn thành cuộc tập trận của họ.

Tin vắn

- Ngày 4/3, phía Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ hoan nghênh chuyến thăm viếng kéo dài khoảng một tuần của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama sắp diễn ra trong tháng này.

- Hãng tin Reuters ngày 4/3 dẫn lời các nguồn tin Ukraina cho hay, các tàu chiến Nga đã chặn giữa eo biển Kerch của Crưm, từ đó cách ly bán đảo Crưm thuộc Ukraina với Nga.

- Ngày 4/3, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết, Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận về khả năng tổ chức một hội nghị trong tương lai gần.

- Trong ngày hôm qua (4/3), Tòa án những vấn đề khẩn cấp tại thủ đô Cairo của Ai Cập đã ra phán quyết, cấm tất cả hoạt động của Phong trào Hồi giáo Hamas tại quốc gia này.

- Hôm 4/3, chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ, về việc đóng băng tài sản của 18 công dân Ukraina, theo yêu cầu của Kiev.

- Chính quyền Mỹ công bố thông qua gói viện trợ 1 tỷ USD, về kinh tế và năng lượng cho Ukraina, nhằm phản ứng lại các động thái của Nga, tại bán đảo tự trị Crưm của Ukraina.

- Ủy viên Liên minh châu Âu phụ trách năng lượng Guenther Oettinger cho biết, EU sẽ giúp Ukraina trả khoản tiền 2 tỷ USD mà nước này nợ Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga.

- Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 4/3, CHDCND Triều Tiên đã dùng pháo nhiều nòng bắn 7 quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông.

- Trả lời South China Morning Post, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cho rằng, Trung Quốc và Nhật nên nối lại đàm phán, về thiết lập cơ chế trao đổi thông tin quốc phòng biển.

Tin ảnh

{keywords}
 Tổng thống Nga nói ông Viktor Yanukovych vẫn khỏe mạnh. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/3 tuyên bố, ông Viktor Yanukovych không còn "tương lai chính trị" và việc Nga che chở ông này là vì lý do nhân đạo.

Sự kiện

Ngày 5/3/1946, Chiến tranh Lạnh chính thức được khởi động, với phát biểu của Thủ tướng Anh Churchill ở thành phố Fulton (Mỹ).

Trong bài phát biểu này, ông Churchill đã kêu gọi các nước tư bản tạo thành vòng vây kinh tế, chính trị và quân sự đối với Liên Xô.

Thanh Vân (tổng hợp)