- Bầu không khí căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mỗi lúc một căng thẳng hơn, khiến thế giới quan ngại; Hàn Quốc và Mỹ chính thức khởi động cuộc tập trận chung "Giải pháp then chốt"... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua cho biết, nước này đã chính thức hủy bỏ hiệp định đình chiến liên Triều kể từ ngày 11/3, do Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung như dự kiến.

Bài báo viết, giờ đã là thời điểm cho trận chiến cuối cùng và không ai có thể dự đoán điều gì có thể xảy ra tại khu vực này. Theo tờ này, các lực lượng chiến lược của Triều Tiên đang đợi cấp trên ra lệnh “biến đồn lũy của kẻ thù thành biển lửa”.

Bất chấp những cảnh báo của phía Bình Nhưỡng, Hàn Quốc và Mỹ hôm qua bắt đầu tập trận chung mang tên "Giải pháp then chốt". Đây là cuộc tập trận được tiến hành song song với cuộc tập trận "Đại bàng non" kéo dài từ ngày 1/3 đến 30/4.

Bình Nhưỡng tuyên bố quân đội đã sẵn sàng chờ lệnh tấn công. (Ảnh: ABC News)

Hàng trăm nhà hoạt động chống chiến tranh ở Hàn Quốc hôm qua đã tập trung tại thủ đô Seoul, lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách Hàn Quốc và Mỹ hủy bỏ các cuộc tập trận nói trên, vì lo ngại sẽ làm bùng phát xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 11/3, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên dường như đã cắt đứt đường dây nóng liên lạc giữa hai miền Triều Tiên, sau khi Triều Tiên đưa ra lời đe dọa hồi tuần trước.

Đường dây liên lạc khẩn cấp này được thiết lập để giải quyết các vụ việc bất ngờ xảy ra dọc khu vực phi quân sự Panmunjeom chia cắt hai miền. Một quan chức bộ trên cho biết, họ đã gọi vào đường dây nóng cùng ngày nhưng không ai trả lời.

Đây là lần thứ ba CHDCND Triều Tiên đơn phương cắt đứt đường dây nóng với Hàn Quốc. Trong hai lần trước vào các năm 2008 và năm 2010, đường dây nóng này sau đó đã được khôi phục, khi mối quan hệ giữa hai miền được cải thiện.

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên đã ra lời đe dọa chấm dứt hiệp định đình chiến liên Triều với Hàn Quốc, cũng như cắt đứt đường dây nóng với Seoul sau khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, phát ngôn viên Liên hợp quốc Martin Nesirky khẳng định, hiệp ước đình chiến vẫn có hiệu lực bởi đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua. Triều Tiên hay Hàn Quốc đều không thể hủy bỏ đơn phương.

Tin vắn

- Hôm qua, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập "Giải pháp then chốt" dựa trên mô phỏng máy tính, với sự tham gia của 10.000 binh sĩ Hàn Quốc, 3.500 lính Mỹ.

- Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad bị cáo buộc phản bội đạo Hồi, do ông có cử chỉ bày tỏ sự cảm thông với mẹ của cố Tổng thống Hugo Chavez tại lễ tang.

- Đại diện của hai quốc gia Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 11/3 đã không tham dự lễ tưởng niệm nạn nhân của thảm họa sóng thần, động đất ở thủ đô Tokyo.

- Ngày hôm qua (11/3), lực lượng hải quân của Singapore và Brunei đã khởi động cuộc tập trận chung thường niên lần thứ 32 mang tên “Cuộc tập trận bồ nông”.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo, hải quân nước này sẽ nhận 24 tàu ngầm và 54 tàu chiến hiện đại trước cuối năm 2020, để tăng cường sức mạnh chiến đấu.

- Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir ngày 11/3 đã ra lệnh quân đội nước này rút khỏi khu vực vùng đệm ở biên giới với Sudan để thành lập một khu vực phi quân sự.

- Một vụ đánh bom liều chết nghiêm trọng bằng ô tô đã xảy ra hôm qua nhằm vào một trụ sở cảnh sát tại thị trấn al-Debis của Iraq, làm hơn 120 người thương vong.

- Cảnh sát Malawi đã bắt giữ bốn cựu bộ trưởng tình nghi âm mưu lật đổ chính phủ sau cái chết bất ngờ của Tổng thống Mutharika vào hồi tháng 4 năm ngoái.

Tin ảnh

Người Nhật biểu tình phản đối điện hạt nhân hôm 11/3, hai năm sau thảm họa động đất, sóng thần. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Ngày 11/3, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae cho rằng, đối thoại là biện pháp cần thiết để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông cũng tuyên bố rằng, "bất chấp những căng thẳng về chính trị, chúng tôi vẫn sẽ cung cấp sự hỗ trợ về nhân đạo cho trẻ em tại CHDCND Triều Tiên”.

Kỷ niệm

Ngày 12/3/1918, Moscow chính thức trở thành thủ đô của nước Nga.

Thanh Vân (tổng hợp)