- Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội tới vùng biên giới với Syria, trong khi tại Syria xảy ra một loạt hành động đánh bom; Máy bay quân sự Nga gặp nạn ... là những tin tức đáng chú ý 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Kênh truyền hình nhà nước TRT của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/6 cho hay, nước này đã triển khai quân đội, súng phóng tên lửa phòng không cùng nhiều vũ khí khác đến vùng biên giới giáp Syria.

Hình ảnh trên đài TRT cho thấy một một đoàn xe quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kéo theo các súng phòng không đã tiến vào khu vực một căn cứ quân sự gần thị trấn Yayladagi giáp biên giới Syria.

Trong khi đó, hãng thông tấn Anatolia đưa tin xe bọc thép cũng được chuyển tới các căn cứ ở Sanliurfa và Hatay. Tỉnh Hatay là nơi người đào tẩu từ Syria đang sống trong các khu trại tị nạn.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến về biên giới giáp Syria. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận binh sỹ nước này đang triển khai dọc biên giới ở tỉnh Hatay và đây là biện pháp phòng ngừa sau sự vụ máy bay bị Syria bắn rơi.

Trước đó, hôm 27/6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng, nước này không ngần ngại "dạy" cho Syria một bài học trước bất kỳ mối đe dọa nào từ đất nước láng giềng.

Cũng trong ngày hôm qua 28/6, một vụ đánh bom "khủng bố" đã xảy ra tại bãi đậu xe bên ngoài trụ sở của Bộ Tư pháp Syria ngay giữa lòng thủ đô Damascus, khiến ít nhất 3 người bị thương.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, một cột khói đen dày bốc lên trời từ hiện trường vụ nổ. Lính cứu hỏa được huy động chữa cháy ngay sau đó. Hiện chưa rõ thủ phạm trong vụ tấn công này.

Tin đọc 30 giây

- Sivathanu Pillai, Giám đốc liên doanh BrahMos Aerospace của Nga-Ấn Độ, cho hay công ty này đang phát triển tên lửa siêu thanh tàng hình BrahMos 2.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đệ trình dự luật mới, quy định các thượng nghị sĩ thuộc Hội đồng liên bang nên được bầu thông qua phiếu đại chúng.

- Philippines sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực bãi cạn Scarborough trên Biển Đông kể từ ngày 15/7 tới, sớm hơn nửa tháng so với Trung Quốc.

- Quốc hội Tây Ban Nha thông qua khoản ngân sách thắt lưng buộc bụng năm 2012, dự kiến sẽ tiết kiệm kỷ lục 27 tỷ Euro nhằm cắt giảm thâm hụt công.

- Một vụ nổ bom bằng điều khiển từ xa đã sát hại ít nhất 8 binh sỹ Pakistan cùng ba người khác bị thương tại khu vực bộ lạc gần biên giới với Afghanistan.

- Các lực lượng hải quân Mỹ và Philippines sẽ tổ chức cuộc tập trận chung bắt đầu vào tuần tới tại Mindanao, đảo lớn thứ hai nằm ở cực nam Philippines.

- Ngày hôm qua 28/6, Mỹ đã bắt đầu thực thi các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các định chế tài chính tại những nước nhập khẩu dầu thô của Iran.

- Sáng 28/6, một chiếc máy bay Su-27UB của không quân Nga gặp sự cố và rơi ở khu vực Petrozavodsk thuộc nước Cộng hòa Karelia, Đông Bắc Nga.

- Nga và nhiều nước đã ủng hộ đề xuất của Đặc phái viên Kofi Annan về thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia lãnh đạo việc chuyển đổi chính trị ở Syria.

Thông tin trong ảnh

Hiện trường vụ đánh bom gần trụ sở Bộ Tư pháp Syria hôm 28/6. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn nổi bật

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA)

Hôm 28/6, phát biểu tại điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow không cho phép bất kỳ ai nói chuyện bằng "ngôn ngữ sức mạnh".

Ông cũng cảnh báo sẽ đáp trả một cách nhanh chóng và thích đáng đối với mọi nguy cơ nhằm bảo vệ hòa bình, các lợi ích và chủ quyền của Liên bang Nga.

Ngày này năm xưa

Việt Nam chính thức là thành viên Hội đồng Tương trợ Kinh tế (SEV) tại khóa họp 32 của tổ chức này diễn ra từ 27-29/6/1978.

SEV là tổ chức hợp tác quốc tế của các nước xã hội chủ nghĩa. SEV được thành lập năm 1949 và kết thúc hoạt động vào 1991.

Thanh Vân (tổng hợp)