Triều Tiên cảnh báo tập trận ba bên vào tuần tới giữa Mỹ, Nhật, Hàn có thể dẫn tới xung đột; Ngoại trưởng Mỹ trấn an châu Á, sau khi Tổng thống Obama hủy chuyến công du... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng tin Yonhap, ngày 5/10, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới, gọi đây là âm mưu khởi động một chiến tranh hạt nhân.

Hãng tin Yonhap cho biết chỉ trích trên của Bình Nhưỡng được nêu ra trong một bài xã luận được đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, trong số ra cùng ngày.

{keywords} 

Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ sẽ tham gia tập trận. (Ảnh: Kyodo)

Bài xã luận nêu rõ, cuộc tập trận chung ba bên diễn ra ở vùng biển nằm ở giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản trong khoảng thời gian ba ngày là một động thái rất nguy hiểm và có thể dẫn đến xung đột.

Bài báo nhấn mạnh Bình Nhưỡng coi trọng đối thoại và hòa bình, song nước này sẵn sàng tiến hành chiến tranh và sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi hành động nhằm khơi dậy xung đột hạt nhân chống Triều Tiên.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận chung trên sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 8/10. Tham gia cuộc tập trận có tàu sân bay USS George Washington của Mỹ, cùng với các tàu chiến có trang bị tên lửa dẫn đường.

Trong một diễn biến khác, tờ Hankyoreh của Hàn Quốc dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán với CHDCND Triều Tiên, thậm chí ký hiệp ước bất khả xâm phạm.

"Chúng tôi sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán và có quan hệ hòa bình với CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi không muốn thay đổi chế độ ở CHDCND Triều Tiên", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Tin vắn

- Nhà chức trách Philippines đã phá tan được âm mưu đánh bom, nhằm vào một bến xe buýt, tại tỉnh bắc Cotabato, miền nam Philippines, sau khi bắt một nghi can.

- Ít nhất 15 binh sĩ Libya thiệt mạng và bốn người bị thương sau khi các tay súng tấn công một chốt quân sự phía đông nam thủ đô Tripoli, trong ngày hôm qua 5/10.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa chỉ là "nhất thời", không làm thay đổi những cam kết của nước này với châu Á và thế giới.

- Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Syria cho hay quân đội nước này đã ngăn chặn một nhóm khoảng 100 kẻ khủng bố vũ trang, đang tìm cách xâm nhập vào Syria.

- Hàng loạt hãng thông tấn, báo lớn trên khắp thế giới đồng loạt bày tỏ tiếc thương đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, coi ông là anh hùng dân tộc, vĩ nhân thế giới.

- Chính phủ Kenya tăng cường an ninh ở thành phố cảng Mombasa sau khi bạo động bùng phát ở đây hôm 4/10 làm 4 người thiệt mạng và ít nhất 8 người bị thương.

- Giới chức Mexico thông báo, ít nhất 14 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương, khi một xe chở khách lao xuống dốc tại bang Mexico, ở miền nam nước này.

- Mỹ kêu gọi người biểu tình Ai Cập không kích động bạo lực trên đường phố Cairo trong bối cảnh các cuộc đụng độ tái bùng phát ở đây, khiến 4 người thiệt mạng.

- Theo hãng tin Reuters, Liên hợp quốc xác nhận Syria đã gửi cho các chuyên gia quốc tế thêm những thông tin chi tiết về chương trình vũ khí hóa học của nước này.

- Nhà Trắng cảnh báo văn phòng thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có thể không thực hiện được chức năng do hầu hết nhân viên ở đây phải nghỉ việc.

Tin ảnh

{keywords}

Binh sỹ Afghanistan tập luyện trên thao trường ở tỉnh Herat hôm 5/10. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Thượng nghị sỹ John McCain chia sẻ trên Twitter: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời. Ông là nhà chiến lược quân sự lỗi lạc, người từng nói với tôi rằng chúng ta là 'kẻ thù danh dự'".

Kỷ niệm

Ngày 6/10/1981, vị tổng thống thứ ba của Ai Cập, ông Muhammad Anwar al-Sadat, đã bị ám sát. Ông al-Sadat đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 1978.

Thanh Vân (tổng hợp)