Tổng thống Nga nhận định thế giới sẽ đảo lộn nếu Mỹ tấn công quân sự vào Syria; Tàu chiến Mỹ tại Địa Trung Hải vẫn đang trong tư thế sẵn sàng tấn công Syria... là những tin nóng.

Nổi bật

Trong bài viết đăng trên tờ New York Times số ra ngày hôm qua (12/9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo rằng, nếu như nước Mỹ đơn phương tấn công quân sự nhằm vào Syria, thì trật tự thế giới có khả năng sẽ bị phá hủy và tình trạng hỗn loạn sẽ bị lan rộng.

Ông hoan nghênh thiện chí của Mỹ trong việc tham gia sáng kiến của Nga, song chỉ trích lời đe dọa trừng phạt Syria bằng vũ lực của Tổng thống Barack Obama. Ông cảnh báo, việc tấn công Syria bất chấp sự không đồng thuận của Hội đồng bảo an sẽ hủy hoại uy tín cơ quan này.

"Không ai muốn Liên hợp quốc chịu chung số phận với Hội quốc liên, tổ chức bị sụp đổ vì không có quyền lực thực sự. Điều này có thể xảy ra nếu Liên hợp quốc bị phớt lờ và một nước tiến hành can thiệp quân sự mà không được sự cho phép của Hội đồng bảo an", ông cho hay.

{keywords}

Tổng thống Putin trong một cuộc trả lời phỏng vấn. (Ảnh: News)

Một hành động quân sự như vậy sẽ "gây đau khổ cho thêm nhiều nạn nhân vô tội và khiến xung đột leo thang hơn nữa, có thể vượt xa biên giới Syria", ông Putin viết trong bài bình luận. "Cuộc tấn công có thể làm gia tăng bạo lực và mở ra một làn sóng khủng bố mới" ông nêu rõ.

"Nó có thể làm suy yếu những nỗ lực đa phương để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran hay cuộc xung đột Israel-Palestine, cũng như tiếp tục gây bất ổn cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Nó sẽ khiến toàn bộ hệ thống luật pháp và quy tắc quốc tế mất cân bằng", Tổng thống Nga viết.

Ông khuyên Mỹ nên nắm lấy cơ hội từ sáng kiến của Nga, đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế. Ông cũng cho biết, có đủ lý do tin rằng những vụ tấn công hóa học gần đây là việc làm của phe nổi dậy, không phải là của Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Cảnh báo cứng rắn trên được ông Putin đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hoãn kế hoạch tấn công vào Syria và chính phủ của ông al-Assad hoan nghênh kế hoạch từ Nga về việc bàn giao kho vũ khí hóa học của nước này cho cộng đồng quốc tế.

Hôm qua cũng là ngày Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry đến Geneva (Thụy Sỹ), để tiến hành cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, bàn về các nội dung xung quanh sáng kiến cộng đồng quốc tế kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Syria được phía Nga đưa ra.

Tin vắn

- Italy đã bắt giữ tàu chở 200 người Syria nhập cư trái phép trong đó có hơn 60 trẻ em đang chuẩn bị được chuyển từ tàu lớn sang một tàu nhỏ hơn.

- Hội đồng Hiến pháp Campuchia ra tuyên bố đã giải quyết các đơn kiện về bầu cử từ 6/9, đồng thời sẽ nghiêm trị những ai bất tuân phán quyết này.

- Chính phủ Hà Lan đã chính thức lên tiếng nói lời xin lỗi về vụ thảm sát nhân dân Indonesia, trong thời gian xâm lược nước này từ năm 1945-1949.

- Ngày 12/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Damascus chấp nhận từ bỏ vũ khí hóa học vì đề nghị của Nga, chứ không phải vì sợ Mỹ.

- Các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội và các tay súng Hồi giáo ở thành phố Zamboanga, Philippines tiếp tục diễn ra và kéo dài sang ngày thứ 4.

- Chính phủ Philippines cho biết hiện để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực, giải quyết cuộc khủng hoảng đã kéo dài bốn ngày qua ở miền Nam nước này.

- Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, người đang tỵ nạn tại Nga, vừa được các nghị sĩ Châu Âu đề cử Giải thưởng nhân quyền Sakharov.

- Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường khả năng quốc phòng của nước này trong bối cảnh đang diễn ra tranh cãi chủ quyền với Trung Quốc.

- Trong ngày 12/9, Washington đã hối thúc chính quyền Syria nhanh chóng công bố quy mô của kho vũ khí hóa học, đang nằm trong tay nước này.

- Chính quyền Nga cảnh báo lò phản ứng Yongbyon của CHDCND Triều Tiên đang "ở trong tình trạng ác mộng", và có thể gây thảm họa hạt nhân.

- Các tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải vẫn sẵn sàng để tấn công Syria nếu Tổng thống Barack Obama hạ lệnh, lãnh đạo Hải quân Mỹ Ray Mabus nói.

- Liên hợp quốc nhận định rằng, cuộc nội chiến tại Syria đã bước sang một giai đoạn mới, cực kỳ nguy hiểm và sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Tin ảnh

{keywords}

Thử súng tại triển lãm vũ khí DSEI 2013 ở phía đông London. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nói, "thất bại của quốc tế trong việc ngăn chặn tội ác tàn bạo ở Syria trong gần 3 năm qua sẽ vẫn là một gánh nặng thường trực với Liên hợp quốc và các nước thành viên".

Kỷ niệm

Ngày 13/9/1993, Israel và PLO ký thỏa thuận trao quyền tự trị cho người Palestine ở Dải Gaza.

Thanh Vân (tổng hợp)