Động đất cực mạnh xảy ra ở gần Philippines, Nga định chế tạo tàu ngầm không người lái, Đảng Cộng hòa chọn Romney và Rian là ứng viên TT và phó Tổng thống là những tin đáng chú ý.


Nổi bật trong ngày

Một trận động đất mạnh 7,6 độ tấn công khu vực ngoài khơi Philippines hôm 31/8 đã phá hủy nhiều đường sá, cầu và khiến cảnh báo sóng thần được ban bố ở nhiều nơi.

Động đất mạnh làm người dân sợ hãi, cuống cuồng chạy lên các vùng đất cao hơn vì sợ sóng thần.

Tâm chấn động đất nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông Philippines, cách thị trấn Guiuan thuộc tỉnh Samar 145km, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho hay: "Trận động đất ở mức độ như vậy có khả năng tạo ra một trận sóng thần hủy diệt, ập vào các bờ biển gần tâm chấn trong vòng vài phút và tấn công những bờ biển xa hơn trong vài giờ".

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ ban đầu cho biết, động đất là 7,9 độ nhưng sau đó đã chỉnh sửa lại số liệu

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã ban bố cảnh báo sóng thần đối với phần lớn khu vực nhưng sau đó rút lại và chỉ áp dụng cảnh báo với Philippines và Indonesia.

Hiện chưa có báo cáo tức thời về thương vong.

Cảnh báo sóng thần lúc đầu được áp dụng với Philippines, Nhật, Indonesia, Papua New Guinea, khu vực lãnh thổ Đài Loan, đảo Marshall, đảo Wake, đảo Solomon và nhiều đảo khác ở Thái Bình Dương, gồm cả Hawaii của Mỹ cũng như một số vùng của Nga.

Động đất mạnh xảy ra vào khoảng 8h50 tối giờ địa phương. Khu vực này từng hứng chịu các trận động đất khủng khiếp trong thập niên vừa qua. Ít nhất 230.000 người ở 13 nước Ấn Độ Dương đã thiệt mạng trong trận động đất và sóng thần xảy ra ngoài khơi Indonesia năm 2004.

Tin đọc 30 giây

- Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc thành công cuộc tập trận hàng năm "Người bảo vệ tự do Ulchi", vốn bị Triều Tiên lên án là một cuộc tổng duyệt cho chiến tranh. Cuộc diễn tập kéo dài từ 20-31/8.

- Tổng cục trưởng Tổng cục mua sắm quốc phòng thuộc Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga, ông Anatoly Shlemov ngày 31/8 tiết lộ nước này đang tiến hành thiết kế và chế tạo các loại tàu ngầm không người lái để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.

- Một cựu thủ hiến bang của Ấn Độ đã bị kết án 28 năm tù vì tội giết người khi vụ bạo lực tôn giáo tồi tệ hàng đầu ở nước này xảy ra làm 2.500 người, hầu hết là người Hồi giáo, bị săn đuổi và chém, đánh hoặc thiêu chết năm 2002.

- Ông trùm tự lưu vong Boris Berezovsky đã thua trong cuộc chiến pháp lý chống lại một đầu sỏ chính trị Nga khi một quan tòa Anh ra phán quyết Roman Abramovich là người thật thà hơn trong cuộc xung đột giữa hai người về khoản tiền lớn có từ dầu mỏ.

- Các nghi phạm Hồi giáo ly khai đã phát động một loạt vụ đánh bom ở miền nam Thái Lan với sự phối hợp hiếm hoi trong phong trào nổi dậy mức độ thấp ở quốc gia Phật giáo này.

- Sau 3 ngày thảo luận tại Bắc Kinh -Trung Quốc, các đại diện của Nhật Bản và Triều Tiên đã nhất trí nâng cấp đối thoại song phương từ cấp chuyên viên lên cấp vụ trưởng.

- Cuộc đình công của phi hành đoàn Lufthansa đã làm hàng trăm chuyến bay bị hủy, khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt.

- Israel hiện phải đối mặt với sức ép quốc tế ngày càng tăng về việc không đơn phương tấn công Iran và Mỹ khẳng định rõ ràng lập trường của mình đối với bất kỳ cuộc không kích nào.

- Sáng 31/8 (theo giờ Việt Nam), Đại hội toàn quốc lần thứ 40 của đảng Cộng hòa đã bế mạc với việc nhất trí đề cử cựu Thống đốc Mitt Romney, 65 tuổi, làm ứng cử viên chính thức của đảng này ra tranh cử tổng thống thứ 45 của Mỹ vào tháng 11 tới. Hạ nghị sĩ Paul Ryan, 42 tuổi, được bổ nhiệm làm ứng cử viên phó tổng thống trong cặp liên danh với ông Romney.

- Nga đã kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương áp đặt để chống Syria.

Thông tin trong ảnh

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney (phải) cùng với vợ Ann (thứ hai bên phải) và vợ chồng ứng viên phó Tổng thống Paul Ryan (trái) đứng trên sân khấu sau khi Romney có bài phát biểu nhận đề cử của đảng tại phiên bế mạc Hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa ở Tampa, Florida. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn nổi bật
"Nếu các vị ghen tị với những người có nhiều tiền hơn, đừng ngồi đó và phàn nàn. Hãy làm gì đó để kiếm cho mình nhiều tiền hơn - bỏ bớt thời gian chè chén hoặc hút thuốc, hãy dành thời gian làm việc nhiều hơn", tuyên bố của bà Gina Rinehart, người phụ nữ giàu có nhất thế giới đã gây ra nhiều tranh cãi tại Australia

Ngày này năm xưa

Ngày 1/9/1985, 73 năm sau khi tàu Titanic chìm xuống đáy biển bắc Đại Tây Dương, một đoàn thám hiểm của Anh và Pháp đã xác định được địa điểm xác tàu Titanic. Con tàu chìm nằm cách Newfoundland ở bắc Đại Tây Dương 650km về phía đông.

Hoài Linh (Tổng hợp)