- Các nước đồng loạt lo đối phó với khả năng Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần ba; Hàng triệu người Campuchia đưa tiễn cựu vương Sihanouk về nơi an nghỉ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo đài KBS, hôm 4/2, trưởng phái đoàn hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung-nam có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ ở Bắc Kinh để bàn về căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc họp này, đại diện hai bên nhất trí cho rằng vụ thử hạt nhân tiếp theo của Bình Nhưỡng sẽ đe dọa nghiêm trọng đến quá trình phi hạt nhân hóa, cũng như hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tập trận hải quân 3 ngày ở ngoài khơi bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên, để phô trương sức mạnh và gửi lời cảnh báo với ý định thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS San Francisco đến Hàn Quốc tham gia tập trận. (Ảnh: Reuters)

Tham gia cuộc tập trận này, về phía Mỹ có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS San Francisco cùng tàu khu trục Shiloh có gắn tên lửa hành trình. Hàn Quốc cũng huy động 10 tàu chiến tham gia.

Cũng trong ngày hôm qua, tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan nhất trí rằng, Triều Tiên “đối mặt những hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục khiêu khích”.

Trong khi đó, hôm 2/2, truyền thông Hàn Quốc loan tin rằng đã phát hiện nhiều hoạt động diễn ra xung quanh đường hầm tại Punggye-ri, nơi Triều Tiên có khả năng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3.

Chính phủ và các chuyên gia Hàn Quốc nhận định, phía Triều Tiên đã đặt một tấm lưới ngụy trang trông giống như mái nhà ở lối vào đường hầm phía Tây để tránh sự theo dõi, do thám của các nước khác.

Triều Tiên từng che đậy đường hầm phía Đông khu thử hạt nhân khi tiến hành thử hạt nhân lần thứ nhất vào năm 2006, nhưng không phủ kín khi thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai vào năm 2009.

Tiếp đó, tới ngày 3/2, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-Un đã chủ trì hội nghị mở rộng của quân ủy trung ương với sự tham dự của nhiều tướng lĩnh hàng đầu.

Phát biểu tại cuộc họp trên, nhà lãnh đạo trẻ tuổi của CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-Un đã yêu cầu phải biến lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) trở thành “đội quân cách mạng vô song”.

Tin vắn

- Khoảng 2 triệu người dân Campuchia trên cả nước đã về thủ đô Phnom Penh tiễn đưa cựu Vương Norodom Sihanouk về nơi an nghỉ cuối cùng.

- Phó phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines tuyên bố, nước này sẽ theo dõi chặt chẽ những cuộc tập trận trên biển của Trung Quốc.

- Nhật Bản quyết định cho phép xuất khẩu bộ phận của chiến đấu cơ tàng hình F-35 do các công ty nước này sản xuất với sự nhượng quyền từ Mỹ.

- 23 người thiệt mạng, khoảng 49 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra hôm 4/2, nhằm vào một nhóm chống al-Qaeda tại Iraq.

- 2 ngày sau khi tuần duyên Nhật bắt một tàu cá Trung Quốc, hai tàu hải giám Trung Quốc lại tiếp tục xuất hiện ở quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Ít nhất 22 phiến quân Hồi giáo đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh giữa nhóm Abu Sayyaf và Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF).

- Ngoại trưởng Nhật Bản nói với người đồng cấp Nga rằng, Thủ tướng Shinzo Abe ưu tiên phát triển quan hệ song phương giữa Tokyo và Moscow.

- Lãnh tụ Cuba, ông Fidel Castro hôm 3/2 đã xuất hiện lần đầu trước công chúng từ năm 2010 khi đi bầu cử và trao đổi ngắn với người dân nước này.

- Israel cân nhắc thiết lập một vùng đệm bên trong lãnh thổ của Syria để bảo vệ nước này "sau khi chế độ của Tổng thống al-Assad sụp đổ".

Tin ảnh

Người dân Campuchia tiếc thương trước sự ra đi của cựu vương Sihanouk. (Ảnh: EPA)

Hôm qua (4/2), Campuchia đã chính thức hỏa thiêu thi hài của cựu quốc vương Norodom Sihanouk trong sự tiếc thương vô hạn của người dân nước này.

Phát ngôn

Hôm 4/2, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết ông sẵn sàng để là người đầu tiên được vào quỹ đạo trong chương trình không gian của nước này.

“Tôi sẵn sàng là người đầu tiên được các nhà khoa học Iran đưa vào vũ trụ”, ông Ahmadinejad nói bên lề cuộc triển lãm các thành tựu về không gian ở Tehran.

Kỷ niệm

Trong hai ngày 5 và 6/2/2008, một cơn lốc xoáy khủng khiếp đã tràn qua miền nam nước Mỹ làm hàng chục người chết, mức thiệt hại lên hơn 500 triệu USD.

Thanh Vân (tổng hợp)