- Các kế hoạch của Mỹ về khả năng tấn công quân sự nhằm vào Iran đã sẵn sàng; Tàu hải quân Mỹ va chạm trên biển... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hãng thông tấn Reuters hôm 17/5 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Israel Dan Shapiro cho biết, các kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào Iran của Mỹ đã sẵn sàng và đây là một phương án "hoàn toàn có thể tính đến".

Theo Đại sứ Shapiro, Mỹ chỉ dùng vũ lực nếu như các biện pháp ngoại giao trở nên vô tác dụng. “Chúng tôi vẫn muốn giải quyết tình hình thông qua ngoại giao, hơn là sử dụng lực lượng quân sự”, ông nói.

Quan hệ giữa Iran và Mỹ "cơm không lành, canh chẳng ngọt".

Tuy nhiên, ông Shapiro cũng nhấn mạnh rằng, điều này không có nghĩa là kế hoạch tấn công quân sự hoàn toàn không được tính đến và Mỹ đã có kế hoạch riêng, đảm bảo sự lựa chọn này đã sẵn sàng.

Điều đáng chú ý là tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra vòng đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Đức) tại Iraq.

Trước đó, không ít nhà phân tích quốc tế cho rằng, nếu vòng đàm phán hạt nhân này không đưa tới kết quả khả quan gì, khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran trong vòng vài tháng tới là rất lớn.

Trong một diễn biến liên quan, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Saeed Jalili khẳng định Tehran sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ các cường quốc trên thế giới trong vòng đàm phán hạt nhân sắp tới.

Ông cho rằng, các cuộc đàm phán cần công nhận quyền của Iran trong việc phát triển hạt nhân vì mục đích dân sự. Theo ông, các nước phương Tây không nên lặp lại "những tính toán sai lầm" trước đây.

Tin đọc 30 giây

- Tàu đổ bộ USS Essex đã va chạm với tàu chở dầu USNS Yukon của hải quân Mỹ tại khu vực cách bờ biển phía Nam California khoảng 120 hải lý.

- Báo chí Trung Quốc đưa tin 29 ngư dân nước này đã bị một nhóm cướp biển tự xưng là người Triều Tiên bắt cóc và đòi một khoản tiền chuộc lớn.

- Hai máy bay của Không quân Pakistan đã bị rơi ở khu vực đông dân cư phía tây bắc nước này, làm 4 phi công thiệt mạng, 5 người khác bị thương.

- Nhật Bản và Australia ký hiệp định chia sẻ thông tin mật trong bối cảnh phải đối mặt với những thách thức an ninh mới ở châu Á-Thái Bình Dương.

- Khoảng 1.200 cảnh sát Thái Lan sẽ được huy động để đảm bảo trật tự cho biểu tình ngày 19/5 tại giao lộ Ratchaprasong của những người "áo đỏ".

- Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/5 đã cáo buộc Israel vi phạm không phận khu vực thăm dò dầu khí gây tranh cãi tại phía Bắc đảo Síp, do nước này kiểm soát.

- Ít nhất 11 người chết, 12 người bị thương trong vụ tấn công liều chết sáng 17/5 nhằm vào Văn phòng tỉnh trưởng tỉnh Farah, miền Tây Afghanistan.

- Tổng thống Benigno Aquino cho biết, Philippines có thể mua hai phi đội máy bay quân sự trị giá 1,6 tỉ USD, đẩy mạnh tốc độ hiện đại hóa quân sự.

- Triều Tiên có vẻ đang tiến hành xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ có thể được dùng trong chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

- Syria vẫn là điểm đến hàng đầu của những chuyến tàu chở vũ khí của Iran, bất chấp việc Liên hợp quốc đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu với Iran.

- Các quan chức Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ có cuộc gặp cấp cục trưởng trong 2 ngày 21-22/5 bàn về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân.

Bức ảnh trong ngày


Nhiều vùng của Ấn Độ đang trải qua những ngày hè nóng bức, với nhiệt độ cao hơn 40 độ C. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngày 16/5, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định kết quả của cuộc bầu cử hôm 7/5 cho thấy người dân Syria "cho đến nay vẫn ủng hộ chính sách cải cách" và "ủng hộ các thiết chế của nhà nước".

Ngày này năm xưa

Ngày 18/5/1969, hội nghị quốc tế ủng hộ Việt Nam khai mạc tại Thụy Điển. 300 đại biểu của 50 nước và 21 tổ chức quốc tế đã hoan nghênh lập trường của ta, đòi Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam, chấm dứt chiến tranh.

Thanh Vân (Tổng hợp)