Châu Âu tìm cách mua tàu chiến của Pháp để các tàu không rơi vào tay Nga, Moscow phá âm mưu đánh bom Crưm, Bắc Ireland bị đánh bom… là những tin nóng 24 giờ qua. 

Tin nổi bật

{keywords}

Các nghị sĩ đã hối thúc Pháp hủy việc bán hai tàu chiến có thể chuyên chở trực thăng tối tân cho Nga, và kêu gọi NATO mua hoặc thuê lại các tàu này của Pháp.

“Việc mua lại các tàu này sẽ gửi một tín hiệu mạnh tới Tổng thống (Nga) Putin rằng các đồng minh NATO sẽ không chấp nhận hoặc không để cho ông ấy có bất kỳ hành động coi thường nào” – các nghị sĩ đã gửi thư tới Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen.

Washington và một số đối tác châu Âu đã hối thúc Paris xem xét lại việc bán các khí tài hạng nặng cho Moscow sau những diễn biến ở Ukraina, bao gồm cả việc sáp nhập bán đảo Crưm hồi tháng Ba.

Các nghị sĩ này nói thêm việc mua các tàu này còn củng cố các tiềm năng của NATO vào thời điểm mà rất nhiều quốc gia thành viên đã cắt giảm chi phí cho quốc phòng, và trấn an các đối tác của NATO ở trung và đông Âu.

Tuy nhiên, Pháp nói rằng họ có thể vẫn tiếp tục thương vụ với Nga vì việc hủy hợp đồng sẽ thiệt hại cho Paris nhiều hơn là cho Moscow.

Hợp đồng này trị giá 1,66 tỉ USD, tạo 1.000 công ăn việc làm cho Pháp và quan trọng là trong đó bao gồm cả phương án bán thêm 2 tàu tối tân nữa cho Nga.

Các tàu này có thể chuyên chở 16 máy bay trực thăng, bốn tàu đổ bộ, 60 xe bọc thép, 13 xe tăng và trên 700 lính.

Tàu đầu tiên là  Vladivostok sẽ được chuyển giao cho Nga vào quý 4 năm nay. Tàu thứ hai chuyển giao vào năm 2016, mang tên Sevastopol – một thành phố cảng ở Crưm.

Tin vắn

Ấn Độ sa thải hai cảnh sát đã không có hành động gì trong vụ cưỡng bức tập thể.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã mất liên lạc với nhóm công tác gồm 5 thành viên ở đông Ukraina.

Chính phủ thiểu số ở Bulgaria lại một lần nữa vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội theo đề xuất của đảng Công dân vì sự phát triển châu Âu của Bulgaria đối lập cánh hữu.

Trung Quốc và Nga quyết định sẽ cùng hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi trên mặt nước theo bản ghi nhớ về hợp tác điện hạt nhân toàn diện giữa hai bên.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt giữ 4 người được cho là thành viên tổ chức dân tộc chủ nghĩa của Ukraine "Lực lượng cánh tả" bị tình nghi âm mưu tiến hành các vụ đánh bom tại Crưm.

Mỹ đã bác cáo buộc cho rằng Đại sứ nước này tại Colombia Kevin Whitaker tiếp tay cho thủ lĩnh đối lập Maria Corina Machado kích động bạo lực nhằm lật đổ Chính phủ Venezuela.

29 người bị thương trong trận động đất 5,9 độ richter ở tỉnh Vân Nam Trung Quốc.

Một khách sạn tại Bắc Ireland đã bị phá hủy trong vụ đánh bom tại đây chiều 29/5 nhưng không có thương vong.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Koval tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống lại các phiến quân ở miền Đông cho tới khi hòa bình và trật tự được khôi phục.

Giao thông công cộng ở Italy đã rơi vào tình trạng hỗn khi hàng triệu người đi lại thường xuyên bằng các phương tiện công cộng bị ảnh hưởng bởi một cuộc đình công do các nghiệp đoàn vận tải hành khách ở nước này tiến hành. 

Liên minh châu Âu nói rằng Ukraina phải trả tiền khí đốt mua của Nga, nhưng Moscow phải trả giá hợp lý hơn.

Mỹ chuyển đến Nhật Bản đợt máy bay do thám không người lái tối tân đầu tiên.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Quân đội Ukraina đã tiếp tục một đợt nã pháo nhằm vào Slavyansk. Đạn pháo rơi trúng một bệnh viện nhi và khiến bệnh viện này bị cháy.

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cảnh báo về một hiệu ứng đôminô tại khu vực Đông Bắc Á từ vụ thử hạt nhân tiếp theo của Triều Tiên.

“Triều Tiên sẽ vượt qua giới hạn nếu họ tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo. Chúng ta sẽ gặp khó khăn khi ngăn cản một hiệu ứng đôminô hạt nhân xảy ra trong khu vực này" – bà Park Geun-hye.

Sự kiện

31/5/1740 – Thái tử Friedrich II kế vị quốc vương của Phổ.

31/5/1838 – Cộng hòa Liên bang Trung Mỹ giải thể.

31/5/1911 – Tàu khách vượt đại dương RMS Titanic được hạ thủy.

31/5/1962 – Trung tá đội cận vệ Đức Quốc Xã Adolf Eichmann bị Israel thi hành án tử hình tại nước này.

Lê Thu (tổng hợp)