- Liên tiếp trong hai ngày cuối tuần, hàng loạt vụ bạo lực xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới; Nhật Bản tưởng niệm một năm thảm họa kép... là các tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật trong ngày

Hai ngày cuối tuần, hàng loạt các vụ bạo lực đã xảy ra ở nhiều điểm nóng trên thế giới, như Pakistan, Gaza, Kenya, gây ra vô số thương vong.

Theo kênh Express của Pakistan sáng qua, ít nhất 10 người chết và 30 người khác bị thương trong vụ đánh bom tại đám tang gần Peshawar.

Một sỹ quan cảnh sát cho hay, vụ đánh bom xảy ra gần một khu nghĩa trang, ngoại ô của Peshawar, nơi các tín đồ đạo Hồi vừa dự một tang lễ.

Trước đó, rạng sáng cùng ngày, Israel đã mở thêm một đợt không kích vào thành phố Gaza của Palestine, làm một người Palestine thiệt mạng.

Một cậu bé Pakistan bị thương trong vụ đánh bom gần Peshawar hôm 11/3. (Ảnh: AP)


Như vậy, tổng số người tử vong trong loạt vụ không kích được tiến hành kể từ ngày 9/3 đến nay đã lên 16 người, trong khi 26 người bị thương.

Theo phía Israel, vụ không kích này để trả đũa việc phía Palestine bắn rocket và súng cối vào Eshkol, miền Nam Israel, làm 4 người bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Tel Aviv tiếp tục không kích vào bất kỳ lực lượng vũ trang nào âm mưu tấn công người Israel.

Đây là đợt leo thang xung đột đẫm máu nhất giữa Israel và Palestine tại dải Gaza trong 3 năm qua, khiến cộng đồng quốc tế đặc biệt quan ngại.

Trong khi đó, tại Kenya tối 10/3 đã xảy ra một vụ tấn công bằng lựu đạn nhằm vào một trạm xe buýt tại thủ đô Nairobi, làm ít nhất 4 người chết.

Theo điều tra cảnh sát, một đối tượng chưa rõ danh tính đi xe tốc độ cao đã ném lựu đạn vào các hành khách đang chờ xe ở trạm xe buýt trên.

Ngoài số người thiệt mạng, còn hơn 40 người khác bị thương. Cảnh sát nghi ngờ, thủ phạm khả năng là thành viên nhóm khủng bố Al-Shabaab.

Cũng trong ngày 10/3, ở Syria, ít nhất 62 người, chủ yếu là binh sỹ Chính phủ Syria và các tay súng nổi dậy, đã thiệt mạng do bạo lực leo thang.

Đây cũng là ngày đầu tiên, đặc phái viên chung về Syria của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập, Kofi Annan, tới thăm đất nước Trung Đông này.

Tin đọc 30 giây

- Đúng 14h46 chiều qua, toàn nước Nhật mặc niệm cho các nạn nhân của thảm họa kép kinh hoàng diễn ra hôm 11/3/2011.

- Theo hãng Yonhap, Mỹ sẽ điều máy bay do thám đến Hàn Quốc trong thời gian diễn ra hội nghị hạt nhân ở Seoul sắp tới.

- Hôm qua (11/3), cảnh sát Bangladesh đã bắt giữ hàng trăm nhà hoạt động đối lập trước một cuộc biểu tình lớn tại Dhaka.

- Một lính Mỹ bị bắt tại Afghanistan, do dính líu tới vụ làm một số dân thường bị thương vong tại tỉnh Kandahar ở miền Nam.

- Tổng thống Mỹ đã điện đàm với người đồng cấp Afghanistan để bày tỏ sự choáng váng và đau buồn về vụ xả súng trên.

- Hàng nghìn người biểu tình bên ngoài Quốc hội Hungary yêu cầu hạ bệ Thủ tướng Viktor Orban và chính quyền trung hữu.

- Thứ trưởng Quốc phòng Iran Majid Bokaei tuyên bố nước này sẽ bán thêm vũ khí cho các nước "thân thiện" và láng giềng.

- Ít nhất 25 tay súng có quan hệ với mạng lưới Al-Qeada đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của máy bay không người lái Mỹ.

- Tổng thống Sarkozy dọa rút Pháp ra Schengen nếu EU không đưa thêm các biện pháp ngăn người nhập cư bất hợp pháp.

Thông tin trong ảnh

Hai anh em Taketo Endo cầu nguyện cho cha mẹ các em, những người đã thiệt mạng trong thảm họa 11/3/2011. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm qua, các hoạt động tưởng niệm một năm sau thảm họa 11/3/2011 đã được tổ chức trên khắp nước Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Tờ Washington Post hôm 10/3 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cam kết sẽ xây dựng “một đất nước Nhật Bản mới".

“Mục đích của chúng tôi không chỉ là tái thiết Nhật Bản như trước 11/3/2011, mà còn sẽ xây dựng một nước Nhật mới", ông nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 12/3/1918, Moscow chính thức trở thành thủ đô của nước Nga.

Thanh Vân(Tổng hợp)