Nhật Bản tố cáo máy bay ném bom của Nga xâm phạm không phận ở phía nam của Nhật Bản; Cựu Bí thư Trùng Khánh, Trung Quốc, hầu tòa... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 22/8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, hai chiếc máy bay ném bom TU-95 của Nga đã đi vào vùng trời miền nam của Nhật Bản trong khoảng 2 phút vào buổi trưa cùng ngày.

Cụ thể, theo cơ quan trên, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của phía Nga đã tiến vào không phận gần đảo Okinoshima, nằm ngoài khơi Fukuoka, miền Nam Nhật Bản.

{keywords}

Máy bay ném bom Tu-95. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã điều chiến đấu cơ ngăn chặn. "4 chiếc F-2 của lực lượng phòng vệ trên không đã xuất kích", phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Nhật cho hay.

Ngay sau vụ việc trên xảy ra, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã gửi kháng nghị với Đại sứ quán Nga tại Tokyo về hành vi vi phạm lãnh thổ của nước này, đề nghị phía Nga điều tra sự vụ.

Tuy nhiên, theo thông cáo đưa ra cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai máy bay ném bom của nước này không hề vi phạm không phận Nhật Bản như phía Tokyo cáo buộc.

Tin vắn

- Hội đồng Bảo an họp khẩn về tình hình Syria sau khi phe đối lập cáo buộc chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học làm chết ít nhất 1.300 người.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã chấp thuận đề xuất tiến hành đàm phán về đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên.

- Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Nhật Bản đến Hàn Quốc nhằm tăng cường hợp tác với Seoul, hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

- Nhiều nước trên thế giới muốn cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép, thậm chí là sử dụng vũ lực nếu đúng là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

- Theo báo Cambodia Herald, Liên minh châu Âu sẽ hỗ trợ tòa án xét xử Khmer Đỏ kinh phí 3 triệu Euro (khoảng 4 triệu USD), để tiếp tục hoạt động.

- 4 tay súng của lực lượng Hồi giáo Taliban, trong đó có một thủ lĩnh chủ chốt, bị tiêu diệt trong trận không kích ở tỉnh Kunar, miền Đông Afghanistan.

- Trong năm tài khóa 2014, Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến tăng gấp đôi ngân sách nghiên cứu mua phi cơ không người lái (UAV) Global Hawk của Mỹ.

- Theo công bố của Tân Hoa xã, tính đến 22/8 đã có 70 người chết và 18 người mất tích do bão Utor tấn công vào miền nam Trung Quốc hồi tuần rồi.

- Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho rằng phía Trung Quốc đang xâm phạm những quyền lợi cơ bản của Nhật Bản trong vấn đề Senkaku/ Điếu Ngư.

- Hải quân của 10 nước thành viên ASEAN cùng với 8 nước khác sẽ tham gia cuộc tập trận chung ở vùng biển Indonesia thuộc biển Đông vào năm sau.

Tin ảnh

{keywords}

Cựu Bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai trong ngày đầu ra tòa. (Ảnh: Weibo)

Phát ngôn

Trong ngày đầu tiên ra tòa, cựu Bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai đã bác cáo buộc nhận hối lộ của một nhân chứng và ví nhân chứng này với "chó điên".

Kỷ niệm

Ngày 23/8/1966, tàu chở hàng Baton Rouge Victory của Mỹ bị trúng mìn ở sông Lòng Tào, nam Sài Gòn. Chiếc tàu chìm một nửa đã chặn giao thông từ Sài Gòn ra biển.

Thanh Vân (tổng hợp)