- Một đoàn tàu chiến của Nga vượt Địa Trung Hải tới Syria; Tổng thống Iran chuẩn bị công du tới các nước Mỹ Latin, khu vực được coi là "sân sau" của Mỹ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo đúng kế hoạch, hôm qua (7/1), hai tàu chiến Nga đã tới Syria, trong một chuyến thăm được đánh giá là nhằm biểu dương lực lượng và thể hiện sự ủng hộ với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó, hãng tin Itar-Tass của Nga đưa tin một đoàn tàu chiến nước này đã vượt qua Địa Trung Hải, hướng đến cảng Tartus của Syria, nơi đặt một căn cứ hậu cần - kỹ thuật của các lực lượng hải quân Nga.

Khu trục hạm chống tàu ngầm "Đô đốc Chabanenko". (Ảnh: ArmedKomando)

Theo lời Đô đốc Vadim Serga, thành phần của đoàn gồm khu trục hạm chống tàu ngầm "Đô đốc Chabanenko" thuộc Hạm đội Biển Bắc, tàu tuần tra "Yaroslav Mudry" của Hạm đội Bantich và một số tàu hộ tống cỡ lớn.

Theo hãng tin Reuters, Nga đã duy trì sự ủng hộ với ông Assad trong suốt gần 10 tháng bạo loạn gần đây tại Syria. Liên hợp quốc ước lượng có hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của chính phủ.

Bởi vậy, giới quan sát quân sự rất quan tâm tới động thái trên của Nga, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại Syria, quốc gia được xem là một đồng minh thân cận của Nga, đang tiếp tục leo thang.

Tuy nhiên, theo Đô đốc Serga, mục đích chính của đoàn tàu chiến đến Syria là để chuẩn bị những điều kiện hậu cần và kỹ thuật cần thiết cho các tàu chiến Nga tham gia vào các cuộc diễn tập quốc tế quy mô lớn trên biển.

Tin đọc 30 giây

- Hải quân Anh đã điều tàu chiến tối tân nhất HMS Daring đến vùng Vịnh, giữa lúc căng thẳng gia tăng tại khu vực này sau lời đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz của Iran.

- Các quan chức cấp cao Mỹ, Nhật Bản tái khẳng định chính sách của hai nước phối hợp chặt chẽ với nhau và với Hàn Quốc trong các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

- Tàu chiến Nga sẽ tham gia tập trận quốc tế RIMPAK-2012. Dự kiến các cuộc diễn tập này diễn ra từ 29/6-7/8 với sự tham gia của cả tàu chiến Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ...

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, hợp tác hàng hải trong ASEAN là một trong các vấn đề khu vực được quan tâm hàng đầu của Indonesia trong 2012.

- Các nguồn tin ngoại giao tại Vienna (Áo) cho biết trong vài tuần qua, Iran đã có những bước đi tiến gần hơn tới việc khởi động làm giàu urani sâu bên trong một quả núi.

- Tổng thống Venezuela đã chỉ định tướng Henry Rangel Silva làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, bất chấp các cáo buộc của Mỹ rằng nhân vật này tham gia buôn bán ma túy.

- Nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, lực lượng hải quân của nước này đã giải cứu thành công 13 ngư dân Iran khỏi tay cướp biển trên biển Arập vào hôm 5/1 vừa qua.

- Tòa án Moscow kết án tù chung thân ba tên cầm đầu nhóm cướp gây ra 22 vụ giết người ở khu vực thành phố và ngoại ô thủ đô Nga trong thời gian từ năm 2000 - 2007.

Thông tin trong ảnh

Hôm 6/1, Iraq đã tổ chức diễu binh tại thủ đô Baghdad, kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ khởi động chuyến công du tới 4 nước Mỹ Latin vào ngày 8/1, nhằm thúc đẩy quan hệ với một số nước đồng minh.

"Iran đang cảm thấy áp lực lớn và cần có bạn, đang đi khắp nơi để kiếm bạn mới”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ bàn về chuyến đi của ông Ahmadinejad.

Ngày này năm xưa

Chu Ân Lai, Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, sinh ngày 5/3/1898, tạ thế ngày 8/1/1976.

Thanh Vân (Tổng hợp)