Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 28/7; Phó tổng thống Mỹ khẳng định nước này vẫn là cường quốc ở Thái Bình Dương... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (28/7), tại Campuchia đã diễn ra cuộc bầu cử quốc hội khóa 5. Thống kê cho biết, có hơn 9,6 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu tại hơn 19 nghìn điểm trong cả nước để bầu ra 123 nghị sĩ quốc hội.

Ra tranh cử có các ứng cử viên đến từ 8 chính đảng, trong đó có những đảng lớn như đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) và đảng Bảo hoàng Funcinpec.

{keywords}

Thủ tướng Hun Sen đi bỏ phiếu. (Ảnh: News)

Thống kê còn cho biết, có tới 40.456 quan sát viên, gồm 40.190 quan sát viên bầu cử độc lập trong nước cùng 266 quan sát viên quốc tế tham gia giám sát cuộc tổng tuyển cử Quốc hội Campuchia lần này.

Báo Bưu điện Phnom Penh của Campuchia ghi nhận, cuộc bầu cử đã diễn ra trật tự ở các phòng phiếu trên cả nước. Chỉ có một số ít phòng phiếu báo cáo một số cử tri không có tên trong danh sách cử tri. 

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do đảng CPP tự thông báo vào tối qua, thì đảng này đã giành được quá bán trong cuộc bầu cử quốc hội. Theo đó, CPP đã giành chiến thắng và có quyền thành lập chính phủ.

Cụ thể, đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền tuyên bố, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng này giành được 68 trên tổng số 123 ghế tại quốc hội Campuchia. Hiện kết quả chính thức chưa được công bố.

Chiến thắng này của CPP cho phép chính phủ đương nhiệm được điều hành đất nước Campuchia thêm một nhiệm kỳ. Điều này cũng đồng nghĩa, ông Hun Sen sẽ làm Thủ tướng Campuchia thêm 5 năm nữa.

Tuy nhiên, cũng từ kết quả này cho thấy CPP không còn giành thế chiến thắng áp đảo như trước. Trong lần tổng tuyển cử trước vào năm 2008, đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền đã giành được 90 ghế.

Tin vắn

- Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tố cáo có âm mưu bôi nhọ cách mạng Cuba trong vụ tàu hàng của Triều Tiên chở vũ khí cũ của quốc đảo này bị bắt tại kênh đào Panama.

- Bộ Tư pháp Nga ngày 28/7 cho biết, nước này đang chuẩn bị phúc đáp bức thư của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder về việc trao trả nhân vật Edward Snowden.

- Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết sẽ điều chuyển một số lực lượng hải quân và không quân tới căn cứ quân sự Mỹ trước đây ở vịnh Subic.

- Cảnh sát ở Miami, bang Florida (Mỹ) đã bắn hạ Pedro Alberto Vargas, 42 tuổi, sau khi người này xả súng vô cớ giết chết 6 người tại khu Hialeah phía bắc thành phố.

- Cảnh sát và quan chức thuộc công ty dầu khí Phương Bắc của Iraq cho biết, một tuyến đường ống dẫn dầu xuất khẩu từ nước này sang Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh bom.

- Những cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel, vốn đã bị bế tắc suốt ba năm qua, sẽ chính thức tái khởi động vào ngày 30/7 tới tại thủ đô Washington (Mỹ).

- Hàn Quốc ngày 28/7 đã ra thông báo đề nghị một cuộc đàm phán cuối cùng với CHDCND Triều Tiên, để thảo luận về số phận của khu công nghiệp chung Kaesong.

- Truyền thông Syria cáo buộc quân nổi dậy sát hại 123 người, phần lớn là dân thường, trong cuộc tấn công giành lại thị trấn Khan al-Assad, thuộc miền Bắc nước này.

- Ngày 28/7, Tổng thống lâm thời của Ai Cập, Adly Mansour, đã cho phép quân đội nước này được tiến hành bắt giữ dân thường sau các vụ bạo lực từ cuối tuần qua.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ đánh bom ở sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Somalia. (Ảnh: Reuters)

Hôm 27/7, một chiếc xe chở đầy thuốc nổ đã đâm thẳng vào cổng tòa nhà Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Mogadishu của Somalia, làm 2 người thiệt mạng.

Phát ngôn

"Tôi tuyên bố mà không cần phải xin lỗi ai, Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương và sẽ vẫn là như vậy", Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói hôm 27/7.

Kỷ niệm

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được thành lập vào ngày 29/7/1957.

Thanh Vân (tổng hợp)