- IAEA công bố báo cáo mới về chương trình phát triển hạt nhân của Iran; Kênh Al Arabiya cho biết tàu chở vũ khí Nga đang trên đường tới cảng Syria... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Trong bản báo cáo mới nhất về vấn đề hạt nhân Iran, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ đã phát hiện thấy dấu vết của uranium được làm giàu ở mức độ tinh khiết 27% tại nhà máy Fordo của nước Cộng hòa Hồi giáo, cao hơn mức 20% mà Tehran từng tuyên bố.

Báo cáo mới nhất của IAEA được đưa ra trong bối cảnh hội nghị đa bên giữa Iran với Nhóm P5+1 vừa kết thúc hôm 25/5 ở thủ đô Baghdad của Iraq mà không đạt được kết quả gì. Giới phân tích cho rằng, báo cáo có thể làm phức tạp hơn nỗ lực ngoại giao về vấn đề hạt nhân Iran.

Hình ảnh cơ sở làm giàu hạt nhân Fordo của Iran được chụp từ vệ tinh. (Ảnh: AP)

Báo cáo được thực hiện sau chuyến công tác của đoàn thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tại Iran hồi tháng 2 năm nay. Các chuyên gia phân tích nhận định rằng, với tỷ lệ uranium tinh chế tới 27% sẽ giúp Cộng hòa Hồi giáo tiến gần đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Dựa vào kết quả công bố trong báo cáo trên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Viện Khoa học và an ninh quốc tế (Mỹ) ước tính tổng lượng uranium mà Iran làm giàu trong 5 năm qua, nếu được tinh chế thêm, sẽ đủ để Tehran có thể sản xuất được tới 5 quả bom nguyên tử.

Tuy nhiên, theo một nhà ngoại giao giấu tên ở Áo, mức làm giàu uranium 27% vẫn là "nằm trong phạm vi dao động" của hoạt động làm giàu thông thường tại nhà máy Fordo, và điều này không phải là một sự khác biệt lớn cũng như còn xa mới đạt tới nguyên liệu cấp độ vũ khí tiềm tàng.

Trong khi đó, Iran cũng khẳng định lại, mục đích của cơ sở hạt nhân Fordo là làm giàu uranium ở mức tối đa là 20% phục vụ cho các hoạt động dân dụng. Sự hiện diện của các dấu vết uranium được làm giàu ở mức độ cao tới 27% nói trên là do sơ suất kỹ thuật vượt quá tầm kiểm soát.

Phái viên Iran tại IAEA, Ali Asghar Soltanieh, nói rằng bản báo cáo mới của IAEA đã củng cố thêm cho bản chất hòa bình trong hoạt động hạt nhân của Iran và sự thành công của quốc gia này về công nghệ hạt nhân, đặc biệt trong việc làm giàu cũng như sự hợp tác giữa Tehran và IAEA.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tái bổ nhiệm bà Sonia Brady, 70 tuổi, làm đại sứ nước này ở Trung Quốc.

- Phe đối lập Syria đề nghị HĐBA LHQ nhóm họp khẩn cấp sau vụ đụng độ ở Houla, Homs làm ít nhất 90 người chết.

- Đảng Nước Nga Thống nhất, đảng cầm quyền của Nga, đã bầu Thủ tướng Dmitry Medvedev lên làm lãnh đạo mới.

- Trung Quốc chỉ trích bản báo cáo nhân quyền 2011 của Mỹ và coi đây là một tài liệu mang đầy tính phân biệt đối xử.

- Ấn Độ hôm qua đã bắn thử thành công loại tên lửa đất đối không tầm trung tự sản xuất Akash từ bãi thử Chandipur.

- Trong ngày hôm qua, Hạ viện Afghanistan đã thông qua hiệp ước quan hệ đối tác chiến lược giữa nước này và Mỹ.

- Máy bay không người lái của Mỹ lại không kích sào huyệt Taliban ở tây bắc Pakistan, tiêu diệt được 4 phiến quân.

- Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ hôm 25/5 chấp thuận ngân sách 631,4 tỷ USD cho tài khóa quốc phòng 2013.

- Tàu chở vũ khí của Nga trên đường đến Syria và sẽ cập cảng Tartus cuối tuần này, theo kênh truyền hình Al Arabiya.

Bức ảnh trong ngày

Một người bán hàng Pakistan đang treo những chiếc màn chống muỗi đầy màu sắc. (Ảnh: THX)

Các chuyên gia y tế mới đây đã đưa ra khuyến cáo người dân Pakistan phòng trừ muỗi, để tránh mắc phải bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây dịch do virus Dengue gây nên. Bệnh lan truyền chủ yếu do muỗi Aedes aegypti.

Phát ngôn ấn tượng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. (Ảnh: Kyodo)

Hôm 25/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, báo cáo nhân quyền 2011 của Bộ Ngoại giao Mỹ là một sự phân biệt đối xử.
 
Chúng tôi chân thành khuyên Mỹ nên tự vấn lại mình và thay đổi cách nghĩ cũng như cách hành động về vấn đề này", phát ngôn viên Hồng Lỗi tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Jawaharlal Nehru (14/11/1889 - 27/5/1964) là lãnh tụ của phong trào giải phóng dân tộc Ấn Độ. Ông là một trong những người sáng lập "Phong trào Không liên kết", là người bạn lớn thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)