- Lần đầu tiên, Thủ tướng Pakistan sẽ dự lễ nhậm chức của Thủ tướng mới của Ấn Độ, cựu Thủ tướng Thái Yingluck đang ở một nơi an toàn là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Giới chức Pakistan hôm 24/5 cho biết, Thủ tướng Pakistan sẽ dự lễ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ mới được bổ nhiệm Narendra Modi. Đây là lần đầu tiên một sự kiện như vậy diễn ra giữa hai nước đối thủ được trang bị hạt nhân.

{keywords}
Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Ấn Độ (Ảnh AP)

Pakistan và Ấn Độ có một lịch sử không mấy bằng phẳng khi hai nước đã trải qua 3 cuộc chiến về vùng đất tranh chấp Kashmir kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1947. Quyết định hôm 24/5 của Pakistan có thể là dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa hai nước đã giảm bớt.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, Thủ tướng Nawaz Sharif sẽ tới New Delhi để dự lễ nhậm chức vào thứ hai tuần tới. Thứ ba (27/5), ông Sharif sẽ gặp ông Modi. Trợ lý đặc biệt về các vấn đề ngoại giao của ông Sharif và Ngoại trưởng Pakistan sẽ tháp tùng Thủ tướng trong chuyến đi tới New Delhi.

Trước đó, ông Sharif đã chúc mừng ông Modi sau khi đảng Bharatiya Janata của ông Modi giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử kết thúc vào tuần trước.

Không một lãnh đạo nước ngoài nào được Thủ tướng sắp mãn nhiệm Manmohan Singh mời dự lễ nhậm chức của ông diễn ra vào 2004 và 2009.

Quan hệ Pakistan và Ấn Độ bị đóng băng sau một cuộc tấn công nhằm vào Mumbai năm 2008, trong đó, khủng bố Pakistan đã giết chết 166 người. Sự tan băng nhỏ đã giúp thúc đẩy thương mại giữa hai nước dù việc bình thường hóa quan hệ chưa có nhiều tiến triển.

Tin vắn

Ít nhất 7 người thiệt mạng khi một tay súng đơn độc vãi đạn từ một chiếc xe đang chạy vào gần khu sân bãi của một trường trung học ở thành phố Santa Barbara, California, giới chức Mỹ hôm 24/5 cho biết.

Một trợ lý của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người xuất hiện trên trang nhất các báo trên toàn thế giới sau khi bị quay phim đang đá một người biểu tình sau vụ tai nạn mỏ than tồi tệ nhất ở nước này, đã bị sa thải, một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/5 cho biết.

Vào ngày cuối của tuần lễ đầy rẫy những cáo buộc quản lý yếu kém và giấu giếm ở cơ quan các vấn đề cựu chiến binh, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dùng bài phát biểu hàng tuần hôm 24/5 để đảm bảo một lần nữa rằng các cựu chiến binh sẽ được hưởng những chăm sóc y tế cần có.

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng khi các tay súng tiến hành một trận đột kích vào ban đêm vào một thành phố ở đông nam Yemen, cư dân và một quan chức địa phương hôm 24/5 cho biết. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Al Qaeda tiếp tục chống trả chiến dịch tấn công của chính phủ ở khu vực này.

Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra hôm 24/5 đang ở một nơi an toàn, một trợ lý của bà cho biết. Xác nhận trên được đưa ra sau khi nhà cựu lãnh đạo này bị quân đội bắt giữ sau cuộc đảo chính vừa diễn ra.

Các ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina hôm 24/5 đều đồng loạt ẩn mình, chứng kiến lệnh cấm vận động tranh cử trước thềm bầu cử diễn ra vào 25/5. Kiev hy vọng cuộc bầu cử sẽ giúp chấm dứt sự đối đầu với Nga.

7 chiến binh ở tỉnh Ingushtia, Bắc Caucasus đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng kéo dài 3h với lực lượng an ninh Nga, giới chức Nga cho biết hôm 24/5.

Một trận động đất 6,4 độ đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía bắc Hy Lạp hôm 24/5, gây chấn động cả ở những nơi xa như nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay phá hủy, cảnh sát và các quan chức cứu hỏa cho biết.

Hai quả bom nhỏ đã phát nổ ở trung tâm thủ đô Pakistan lúc sáng sớm 24/5, làm một nhân viên an ninh thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Công an Trung Quốc đã nhận diện được 5 nghi phạm tiến hành đánh bom liều chết trong vụ tấn công chết chóc nhất ở Tân Cương trong những năm vừa qua, Tân Hoa xã hôm 24/5 cho biết.

Các chiến binh liên quan tới Al Qaeda hôm 24/5 đã tấn công Quốc hội Somalia, giết chết ít nhất 4 người trong một vụ đánh bom và tấn công bằng súng, cảnh sát và nhóm Hồi giáo trên cho biết.

Tin ảnh

{keywords}
Yusuf Yerkel (trái), cố vấn của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bị sa thải sau khi hình ảnh ông này đá một người biểu tình đang bị cảnh sát đặc nhiệm bắt giữ, xuất hiện trên khắp các báo (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Hiện, bà Yingluck đang ở một nơi an toàn...Cựu thủ tướng không bị giam trong một trại lính nào. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói lúc này", một cố vấn của cựu Thủ tướng Thái cho biết. Cùng lúc, một nguồn tin từ đảng Puea Thai của bà Yingluck cũng cho hay: "Chúng tôi không thể nói bà Yingluck tự do hoàn toàn vì vẫn có binh sĩ trong khu vực giám sát bà"

Sự kiện

Ngày 25/5/1979, thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ (trừ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001) xảy ra khi một chiếc DC-10 đâm xuống sân bay O'Hare ở Chicago làm 270 người thiệt mạng

  • Hoài Linh