- Tổng thống Mỹ Obama sốc trước vụ xả súng kinh hoàng ở Afghanistan; Israel không kích dữ dội vào dải Gaza... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 12/3, Quốc hội Afghanistan đã ra tuyên bố lên án vụ một lính Mỹ xả súng kinh hoàng, giết hại 16 người dân ở Kandahar, miền nam Afghanistan.

Đồng thời, Quốc hội nước này cho biết rằng, người dân Afghanistan "đã mất hết kiên nhẫn trước những hành động tùy tiện của lực lượng nước ngoài".

Cũng trong ngày 12/3, trong một tuyên bố đăng tải trên trang web Hồi giáo, Taliban tuyên bố sẽ "báo thù những kẻ xâm lược và giết người tàn bạo".

Trước đó một ngày, một lính Mỹ đã bắn súng vào dân thường hai làng Alkozai và Garambai ở tỉnh Kandahar, làm 16 người chết, trong đó có 9 trẻ em.

Nước mắt của một người Afghanistan có thân nhân bị giết hại trong vụ xả súng. (Ảnh: AP)

Sự việc này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Kabul vẫn còn đang căng thẳng, sau vụ lính Mỹ đốt kinh Koran hồi tháng trước.

Ngay sau sự việc, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố, hành động này không khác gì vụ giết người khủng bố và không thể tha thứ được.

Tổng thống Afghanistan đã nêu rõ Chính phủ và người dân nước ông yêu cầu Chính phủ Mỹ phải đưa ra được lời giải thích xác đáng về vụ việc này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ "chia buồn sâu sắc" với gia đình các nạn nhân, còn Sứ quán Mỹ ở Kabul cam kết sẽ điều tra và xử lý kẻ gây ra vụ việc.

Trong cuộc điện đàm cho người đồng cấp Afghanistan, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, ông choáng váng và đau buồn khi nghe được tin tức trên.

Ông Obama gửi lời chia buồn tới nhân dân Afghanistan, đồng thời cam kết xác minh vụ việc này nhanh nhất để buộc tội người phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, giới chức quốc phòng Mỹ cảnh báo về làn sóng trả thù nhằm vào các lực lượng quân sự của nước này tại Afghanistan sẽ bị thổi bùng.

Hiện tại, toàn bộ binh sĩ Mỹ trong khu vực tỉnh Kandahar và trên toàn lãnh thổ của đất nước Afghanistan đều đã được đặt trong tình trạng báo động.

Tin đọc 30 giây

- Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington sẵn sàng tiết lộ thông tin mật về hệ thống tên lửa triển khai tại châu Âu cho Chính phủ Nga.

- Bộ Quốc phòng Nga vừa ký hợp đồng 3 năm với nhà sản xuất Almaz-Antei để trang bị nhiều hệ thống tên lửa phòng không S-300V4.

- Hôm qua, ít nhất 3 người chết và 35 người Palestine bị thương, phần lớn là trẻ em trong một loạt tấn công mới của Israel ở dải Gaza.

- Phó thị trưởng Moscow cho biết, các cuộc biểu tình đã khiến dịch vụ công cộng đình trệ và gây thiệt hại 3 triệu rúp (102.000 USD).

- Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Mỹ B.Obama sẽ đến thăm khu phi quân sự (DMZ) nằm tại đường giới tuyến hai miền Triều Tiên.

- Hàng chục nghìn người trên thế giới xuống đường biểu tình, kêu gọi chính phủ các nước dừng việc sản xuất năng lượng hạt nhân.

- Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối bình luận của một quan chức Trung Quốc về bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu.

- Cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad của Israel, Meir Dagan kêu gọi Israel không tấn công Iran, do lo ngại Tehran đáp trả dữ dội.

- Washington và Phnom Penh sẽ thực hiện tập trận quân sự chung "Người gác đền Angkor" từ 13-22/3 tại các tỉnh Kampot, Kampong.

- Hạm đội Baltic thuộc quân chủng hải quân Nga thông báo các tàu chiến của hạm đội sẽ tham gia tập trận hải quân quốc tế Danex.

- Nga-Mỹ có thể trở lại bàn về kế hoạch của Lầu Năm góc nhằm bố trí NMD tại châu Âu trước khi ông Putin nhậm chức tổng thống.

- Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh trao đổi thông tin, hợp tác với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh về cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria.

- Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho rằng trở lại Điện Kremlin, ông Putin có thể thành một đối tác xây dựng với Mỹ trên cơ sở đối thoại cởi mở.

- Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc kêu gọi hải quân phản ứng kịp thời, giáng trả mọi khiêu khích từ Triều Tiên.

Thông tin trong ảnh

Thi thể một em bé, nạn nhân trong vụ xả súng kinh hoàng của một lính Mỹ ở Kandahar, Afghanistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy. (Ảnh: Getty)

Hôm 11/3, Tổng thống Pháp dọa sẽ rút Pháp ra khỏi khối Schengen về miễn thị thực nhập cảnh, nếu Liên minh châu Âu không mạnh tay với nạn nhập cư trái phép.

"Trong 12 tháng tới, nếu không nghiêm túc cải tổ Schengen, Pháp sẽ không tham gia khối này đến khi các cuộc đàm phán hoàn tất”, ông Nicolas Sarkozy tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Ngày 13/3/1992, một trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã xảy ra ở Erzincan, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, làm hơn 500 người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)