- Đại sứ Mỹ tại Libya bị thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào Lãnh sự Mỹ ở Benghazi đúng ngày 11/9; Biểu tình ở Trung Quốc phản đối Nhật Bản mua đảo... là các sự kiện nóng trong ngày.

Nổi bật


Hôm qua (12/9), Bộ Nội vụ Libya đã xác nhận rằng, Đại sứ Mỹ ở Libya Christopher Stevens cùng ba quan chức ngoại giao khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya.

Thứ trưởng Nội vụ Libya Wanis al-Sharif cho hay, Đại sứ Mỹ Stevens đã thiệt mạng “cùng với 3 quan chức khác”. Ông cũng xác nhận Đại sứ Stevens có mặt ở Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi khi vụ tấn công xảy ra.

Trước đó, theo một phát ngôn viên Ủy ban An ninh Bộ Nội vụ Libya, Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi đã bị hàng trăm người biểu tình tấn công tối ngày 11/9, để phản đối một bộ phim được cho là xúc phạm đạo Hồi.

Đại sứ Mỹ ở Libya Christopher Stevens. (Ảnh: BLB/Getty)

Các nguồn tin cho biết, bộ phim này là do các thành viên cộng đồng Thiên chúa giáo Ai Cập sống lưu vong tại Mỹ sản xuất. Phó tổng thư ký Liên đoàn Arập cũng đã phải lên tiếng chỉ trích nội dung của bộ phim này.

Phát ngôn viên Ủy ban An ninh Bộ Nội vụ Libya, ông Abdelmonoem al-Horr cho biết, những người biểu tình đã dùng cả súng chống tăng để tấn công vào khu nhà của Lãnh sự quán Mỹ đặt tại thành phố Benghazi.

Theo tin tức đưa trên kênh truyền hình Al Jazeera ngày 12/9, Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens đang có mặt ở Benghazi đã thiệt mạng do bị ngạt khói. Ngoài ra, có 3 nhân viên lãnh sự quán cũng đã tử vong.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên trong khi người phát ngôn cơ quan này cho biết, các nhà chức trách Mỹ đang làm việc với phía Libya để đảm bảo an ninh cho khu nhà ngoại giao.

Cũng trong ngày 11/9, tại Cairo (Ai Cập) cũng xảy ra một vụ tấn công khác nhằm vào cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ. Một nhóm người biểu tình đã tấn công Đại sứ quán Mỹ, xé cờ Mỹ và thay bằng cờ đạo Hồi.

Tin vắn

- Quan chức Mỹ, Hàn đã nhất trí tiến hành một cuộc diễn tập chung và đào tạo chuyên gia đối phó với nguy cơ tấn công mạng từ Triều Tiên.

- Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không tiếp nhận hàng hóa viện trợ của Hàn Quốc nhằm trợ giúp Bình Nhưỡng khắc phục thiệt hại do lũ lụt.

- Ngày 12/9 đã xảy ra 2 vụ nổ ở Mogadishu (Somalia), bên ngoài khách sạn nơi Tổng thống Somalia và Ngoại trưởng Kenya đang họp báo.

- Ấn Độ sẽ dành một khoản viện trợ 10 triệu USD cho Palestine, ủng hộ Palestine trở thành thành viên đầy đủ, bình đẳng của Liên hợp quốc.

- Mỹ đã kêu gọi hai bên kiềm chế sau khi Bắc Kinh cử 2 tàu hải giám tới quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư nằm trên Biển Hoa Đông.

- Biểu tình đồng loạt diễn ra ở nhiều thành phố của Trung Quốc, phản đối Nhật Bản tiến hành mua quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

- Nhật Bản cho biết sẽ triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển khi tàu hải giám của Trung Quốc tiến vào quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông.

- Tân Hoa Xã lên tiếng bác thông tin về hai tàu Trung Quốc “đọ súng” với tàu Nhật đang lan truyền trên các trang mạng và blog tại nước này.

- Con số người thiệt mạng trong 2 vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra tại Karachi và Lahore của Pakistan trong ngày 11/9 đã tăng lên tới 261 người.

- 10 người chết và 4 người khác bị thương khi một chiếc máy bay vận tải loại nhỏ bị rơi ở vùng Viễn Đông của Nga trong ngày hôm qua 12/9.

Tin ảnh


Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 30 đã khai mạc sáng 12/9 tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jose Manuel Barroso. (Ảnh: Telegraph)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cần trở thành một liên bang các nhà nước để hướng tới sự hội nhập toàn diện về kinh tế, chính trị.

Ông khẳng định không kêu gọi thành lập một "siêu nhà nước" châu Âu, mà chỉ muốn nhấn mạnh EU sẽ chẳng khác gì "tập hợp các thành phần", nếu không hội nhập sâu rộng hơn.

Ngày này năm xưa

Ngày 13/9/1993, Israel và PLO ký thỏa thuận trao quyền tự trị cho người Palestine ở Dải Gaza.

Thanh Vân (tổng hợp)