Hơn 10.000 người bị ảnh hưởng vì vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở đông nam Lào, bao gồm cả hàng trăm nạn nhân mất tích và tử nạn trong sự cố, theo một báo cáo mới công bố của Liên hợp quốc.

Nhà chức trách Lào hiện vẫn chưa thống kê được đầy đủ các tổn thất về người và của, khi một trong 5 đập phụ tại dự án thủy điện Xepian - Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu bị vỡ tối 23/7, khiến 5 tỉ mét khối nước trút xuống hạ lưu, gây ngập lụt nghiêm trọng khắp một vùng rộng lớn.

Tuy nhiên, các video, hình ảnh chụp từ vệ tinh cũng như ghi lại tại hiện trường và được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, nhiều ngôi làng và các công trình xây dựng ở tỉnh Attapeu bị chìm ngập trong nước bùn. Nhiều nạn nhân đang phải bám trụ trên các mái nhà giữa biển nước mênh mông để chờ lực lượng chức năng đến giải cứu, trong khi một số khác đã được thuyền hoặc xuồng cứu hộ đưa tới nơi khô ráo lánh nạn.

Truyền thông Lào đưa tin, chiều 25/7, sau khi đi thị sát trên thực địa, thăm hỏi động viên bà con nhân dân vùng thiên tai, Thủ tướng Lào  Thongloun Sisoulith đã chủ trì một cuộc họp báo về vụ vỡ đập Xepian - Xe Nam Noy.

Theo người đứng đầu chính phủ Lào, sự cố đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề, có thể là nghiêm trọng nhất trong suốt hàng chục thập niên qua ở Lào. Sự cố bắt nguồn từ việc trời mưa to kéo dài trong suốt nhiều ngày, khiến khối lượng nước tăng lên quá nhanh, làm cho đập chứa nước phụ của thủy điện quá tải, dẫn đến đập bị vỡ.

"Số trường hợp mất tích lên đến 131 người. Số lượng người đang thiếu nơi ăn chốn ở lên đến con số 587 gia đình và 3.060 người. Đã có 13 làng bản bị tác động. Vì nước càng ngày càng đổ về hạ lưu nên có thêm 6 làng bản nằm phía dưới hạ lưu bắt đầu bị ảnh hưởng", Thủ tướng Sisoulith cho biết. Ông cho biết thêm, tất cả những người mất tích đều là công dân Lào.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đang dùng thuyền đưa người dân rời khỏi khu vực ngập lụt nặng. Ảnh: CNN

Trước đó, Thời báo Vientiane dẫn lời tỉnh trưởng Attapeu là Bounhom Phommasane nói, nhà chức trách địa phương đã tìm thấy 19 người chết và cứu được hơn 2.800 người.

CNN dẫn lời một quan chức chính phủ Lào bày tỏ hy vọng mực nước sẽ giảm xuống trong vài ngày tới và khi đó cư dân địa phương có thể trở về làng của họ. Theo quan chức này, ở một số khu vực, mực nước bắt đầu rút và người dân hiện có thể di chuyển bằng phương tiện của mình.

Các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn ở vùng thiên tai vẫn đang tiếp tục khẩn trương. Một đội cứu hộ chung của Lào và Trung Quốc chiều 25/7 đã đến Attapeu để tham gia hỗ trợ những người đang mắc kẹt trong vùng thảm họa. Thủ tướng Lào kêu gọi toàn thể người dân trong nước và cộng đồng quốc tế cùng sát cánh hỗ trợ, giúp khắc phục sự cố.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Hàn Quốc cho biết 53 công dân nước này tham gia làm việc tại dự án thủy điện Xepian-Xe Namnoy đã sơ tán trước khi đập vỡ. Bộ Ngoại giao nước này cho biết Công ty SK đã huy động trực thăng, thuyền và người tìm kiếm cứu hộ nạn nhân.

- Chỉ vài giờ trước khi gặp các lãnh đạo phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) tại Nhà Trắng ngày 25/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ trên Twitter rằng, nước này và EU nên từ bỏ mọi biện pháp trừng phạt lẫn nhau. Cụ thể, ông Trump đề xuất Mỹ và EU cùng bỏ tất cả các loại thuế quan, rào cản và trợ cấp.

- Ít nhất 38 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong một loạt vụ tấn công tự sát và nổ súng ở miền nam Syria hôm 25/7. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị quy trách nhiệm cho các sự cố này.

- Theo CNN, ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương khi bom nổ gần một địa điểm bỏ phiếu ở ngoại ô Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, Pakistan hôm 25/7. Sự cố diễn ra đúng vào ngày Pakistan bắt đầu cuộc tổng tuyển cử tối quan trọng, được coi là giai đoạn chuyển tiếp dân chủ thứ 2 đối với quốc gia Nam Á này. Pakistan từng trải qua nhiều cuộc đảo chính quân sự, ám sát chính trị trong quá khứ và hiện cũng đang đối mặt với vô số vụ tấn công bạo lực và cáo buộc gian lận trước vào trong bầu cử. 

- Cơ quan an toàn giao thông Australia (ATSB) ngày 25/7 đã mở một cuộc điều tra về quy trình an toàn đối với một chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi suýt xảy ra tai nạn thảm khốc tại sân bay Brisbane.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, nước này sẽ có động thái đáp trả nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời nhấn mạnh điều này nếu xảy ra sẽ làm suy yếu an ninh toàn cầu.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này đang lên kế hoạch giảm số lượng binh sĩ và các thiết bị canh gác dọc vùng phi quân sự (DMZ) thuộc khu vực biên giới với Triều Tiên. Đây được coi là một phép thử sơ bộ, giúp Seoul cân nhắc cắt giảm toàn diện nhằm hiện thực hóa thỏa thuận “chuyển khu DMZ thành vùng hòa bình”, vốn được nhất trí tại cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua.

- Giới chức Myanmar ngày 25/7 xác nhận, ít nhất 27 người đã thiệt mạng trong vụ sập mỏ ngọc bích ở Set Mu, bang Kachin, miền bắc nước này một ngày trước đó. Nhà chức trách địa phương hiện vẫn đang tiếp tục công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường.

Tuấn Anh

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Có 19 người được xác nhận thiệt mạng và hơn 3.000 người cần được cứu sau khi một đập thủy điện ở Lào bị vỡ.

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Báo chí Lào, hôm nay (25/7), tiếp tục đăng tải những hình ảnh đau lòng về cuộc sống của những người bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu hôm qua.

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Lực lượng cứu hộ đang rốt ráo tìm kiếm những người còn sống sau khi một đập thuỷ điện ở Lào vỡ, khiến nhiều làng bị nhấn chìm, ít nhất 20 người thiệt mạng.

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy khiến tỉnh Attapeu, đông nam Lào ngập trắng, nhiều người thiệt mạng và hàng trăm nạn nhân khác mất tích.

Đập vừa bị vỡ ở Lào lớn cỡ nào?

Đập vừa bị vỡ ở Lào lớn cỡ nào?

Đập thủy điện vừa bị vỡ ở Lào khiến hàng trăm người mất tích có tên Xe-Pian Xe-Namnoy, công suất 410MW thuộc công ty Xe-Pian Xe-Namnoy.

Vỡ đập thủy điện Lào, hàng trăm người mất tích

Vỡ đập thủy điện Lào, hàng trăm người mất tích

Hàng trăm người mất tích với nhiều người được cho đã chết sau khi xảy ra sự cố tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở miền đông nam Lào.

Vỡ đập thủy điện tại Lào

Vỡ đập thủy điện tại Lào

Tin mới nhất về vỡ đập thủy điện tại Lào. Vỡ đập thủy điện ở Lào đã gây hậu quả nghiêm trọng, hàng trăm người mất tích và hàng ngàn ngôi nhà bị cuốn trôi.

Những vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng không kém ở Lào

Những vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng không kém ở Lào

Vào lúc 20h00 ngày 23/7/2018 theo giờ Việt Nam, đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, bị vỡ.