- Hai vụ đánh bom khủng bố liên tiếp xảy ra tại một thành phố thuộc Nga; Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ nâng cấp vũ khí cho Đài Loan... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Rạng sáng ngày 22/9, tại thành phố Makhachkala, nước Cộng hòa Daghestan thuộc Liên bang Nga, đã xảy ra 2 vụ đánh bom khủng bố liên tiếp.

Các nhà chức trách địa phương cho biết, vụ nổ thứ nhất xảy ra lúc 0h30 đêm 21/9 tại một con phố nằm gần quảng trường trung tâm thành phố.

Vụ nổ thứ hai có sức công phá lớn hơn xảy ra sau đó khoảng 15 phút, tại một vị trí nằm cách vụ nổ thứ nhất không xa.


Hiện trường vụ tấn công ở Makhachkala. (Ảnh: Reuters)

Hai vụ nổ liên tiếp đã làm ít nhất 4 cảnh sát bị thiệt mạng cùng khoảng 60 người khác bị thương, trong đó có hơn 40 người là nhân viên cảnh sát.

Theo đại diện lực lượng cảnh sát Makhachkala, “vụ nổ đầu thu hút sự chú ý và vụ thứ hai nhằm trực tiếp vào những người tại hiện trường bị phong tỏa”.

Cách đây khoảng một tháng, một vụ đánh bom kép tương tự cũng xảy ra ở thành phố này, làm ít nhất 15 người bị thương, trong đó có cả 3 trẻ em.

Tin vắn

- Truyền hình nhà nước Syria đưa tin, ngày 22/9, một nhóm vũ trang đã phục kích chiếc xe buýt chở cảnh sát, giết chết 5 sỹ quan và làm 18 người khác bị thương.

- Trung Quốc hôm 22/9 đã phản ứng mạnh sau khi Chính phủ Mỹ một ngày trước công bố thỏa thuận nâng cấp các máy bay chiến đấu F-16 A/B cho Đài Loan.

- Lần đầu tiên trong lịch sử Israel, nữ nhà báo truyền hình Shelly Yacimovich được bầu làm chủ tịch mới của Công Đảng nước này, đánh bại cựu chủ tịch Amir Peretz.

- Các binh sĩ của Chính phủ mới Libya cho biết vừa chiếm được thêm hai thành lũy của lực lượng ủng hộ Gadhafi nằm ở sa mạc Sahara và tịch thu nhiều vũ khí hóa học.

- Cháu trai vua Libya Iris, người bị ông Gaddafi lật đổ năm 1969, vừa đưa ra đề nghị trở về nước, nếu người dân Libya muốn thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.

- Người đứng đầu giới quân sự cầm quyền ở Ai Cập, Adel al-Morsy, cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ được duy trì ở quốc gia này cho tới hết tháng 6/2012.

- Liên đoàn Arab đã kêu gọi các nước thành viên đình chỉ tư cách thành viên của Syria và Yemen, nếu 2 nước này tiếp tục phớt lờ yêu cầu của người dân đang biểu tình.

- Cuộc gặp giữa trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã kết thúc, nhưng chưa đạt được thỏa thuận nào để tái khởi động hội đàm sáu bên.

- Hãng tin Kyodo ngày 22/9 cho biết, cơn bão Roke với cường độ mạnh kèm theo mưa to ập vào Nhật Bản đã gây ra lũ lụt và khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

- 11 người đã thiệt mạng và 14 người khác mất tích khi một con tàu chở các nghệ sĩ dân tộc bị chìm ngoài khơi hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia.

- Một trận động đất 5,6 độ richter đã làm chấn động tỉnh Erzican, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chưa có thông tin chính xác về thiệt hại, thương vong do cơn địa chấn này gây ra.

Tin ảnh

Shane Bauer (giữa), một trong hai người Mỹ vừa được Iran trả tự do, trong vòng tay người thân. (Ảnh: AP)

Hôm 21/9 vừa qua, Shane Bauer và Josh Fattal, hai du khách người Mỹ bị Iran bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp từ năm 2009, đã được trả tự do.

Phát ngôn

Tỷ phú người Mỹ, ông George Soros.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNBC về kinh tế Mỹ, tỷ phú George Soros nói rằng: "Tôi nghĩ rằng nước Mỹ đã ở trong suy thoái kép".

Kỷ niệm

Chiến tranh Kashmir lần hai giữa Ấn Độ và Pakistan kết thúc vào ngày 23/9/1965.

Thanh Vân (Tổng hợp)