Cựu giám đốc cơ quan tình báo Mỹ khẳng định tập đoàn Huawei đã làm gián điệp cho Bắc Kinh; Một người đàn ông đánh bom tự sát tại sân bay quốc tế Bắc Kinh... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã, vào khoảng 18h24 chiều 20/7 (giờ địa phương), một người đàn ông đi xe lăn đã kích hoạt một thiết bị nổ tự tạo tại cửa B, nhà ga số 3 của sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thủ phạm được xác định là người đến từ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Bản tin của Tân Hoa xã cho biết, người đàn ông bị thương và đang được điều trị. Không có ai khác thương vong trong vụ này.

{keywords}

Khói mù mịt tại hiện trường vụ nổ. (Ảnh: THX)

Tuy nhiên vụ nổ cũng khiến những người có mặt tại hiện trường hoảng hốt. Những bức ảnh được Tân Hoa xã đăng trên trang chủ cho thấy khói bay mù mịt ở hiện trường với nhiều người chạy vội vã.

An ninh và văn phòng thông tin của sân bay chưa có bình luận nào về vụ nổ. Còn theo tin từ trang mạng xã hội của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, tình hình tại sân bay đã trở lại bình thường.

Hiện chưa rõ động cơ vụ việc và công tác điều tra đang được tiến hành. Song theo kênh Skynews, người đàn ông này có thể đến thủ đô Bắc Kinh để khiếu kiện về một vụ việc nào đó ở địa phương.

Cũng theo kênh Skynews, trước khi tiếng nổ vang lên tại hiện trường, người đàn ông ngồi trên xe lăn đã la hét, và giơ một chiếc bao nhỏ lên không. Các nhân chứng nghi ngờ bao này đựng thuốc nổ.

Tin vắn

- Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 20/7 đã ký ban hành luật bầu cử gây tranh cãi, mở đường cho cuộc chuyển giao quyền lực tại quốc gia Nam Á này.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cáo buộc các quốc gia phương Tây và Arập áp dụng tiêu chuẩn kép trong vấn đề đất nước Ai Cập.

- Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, đa số người dân Hàn Quốc và Nhật Bản tỏ ra không ưa Trung Quốc và quan ngại trước sức mạnh quân sự của nước này.

- Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy cho biết nước này sẽ “xem xét lại” quan hệ ngoại giao với Syria, vốn bị cắt đứt tháng trước dưới thời ông Mohamed Morsi.

- Bộ trưởng phụ trách quan hệ quốc tế, vấn đề chiến lược và tình báo Israel, Yuval Steinitz cho biết nước này sẽ phóng thích một lượng hạn chế tù nhân Palestine.

- Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ nói, chính phủ nước này đang có kế hoạch bán hàng trăm tên lửa không đối không tầm trung hiện đại cho Hàn Quốc.

- Cựu Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ Michael Hayden tuyên bố, việc tập đoàn Huawei làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh, là "không phải bàn cãi".

- Myanmar ngày 20/7 đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở miền Trung, được ban bố sau đợt xung đột giáo phái hồi tháng 3 vừa qua, làm hàng chục người thiệt mạng.

- Một phát ngôn viên quân đội Israel cho hay, nước này đã triển khai hệ thống phòng thủ Vòm sắt gần khu nghỉ dưỡng Eilat trên Biển Đỏ sát biên giới với Ai Cập.

Tin ảnh

{keywords}

Toàn cảnh trại tỵ nạn Zaatari gần thành phố Mafrag (Jordan), nơi cư ngụ của 115.000 người Syria. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Hôm 19/7, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định rằng, "ý định của Tổng thống Obama là đến St. Petersburg vào tháng 9 tới để tham dự Hội nghị G-20" do Nga chủ trì.

Trước đó, hai nghị sỹ Mỹ đã đề nghị ông Obama cân nhắc việc chuyển địa điểm tổ chức hội nghị G-20 ra khỏi Nga, nếu Moscow không bắt giữ Edward Snowden và dẫn độ về Mỹ.

Kỷ niệm

Hôm 21/7/2005, 4 vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại ba ga tàu điện ngầm và một chiếc xe buýt ở thủ đô London của nuớc Anh.

Thanh Vân (tổng hợp)