- Tổng thống Syria khẳng định Mỹ sẽ bại trận nếu tấn công quân sự nhằm vào Syria; Nhật Bản điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia của Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad lên tiếng cảnh báo, nếu xâm lược Syria, Mỹ sẽ bại trận như trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam trước đây.

"Sự bại trận chờ đợi nước Mỹ trong các cuộc chiến mà nước này tham gia, bắt đầu từ cuộc chiến tranh Việt Nam cho tới ngày hôm nay", tờ Izvestia số ngày 26/8 dẫn lời ông Assad.

Người đứng đầu Chính phủ Syria nhận định, việc các nước phương Tây lên tiếng cáo buộc chính quyền của ông đã dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường là một sự "xúc phạm".

{keywords}

Tổng thống Syria. (Ảnh: Reuters)

Theo Tổng thống Bashar al-Assad, lực lượng quân đội của Syria chỉ có mặt gần nơi được cho là đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học, tại ngoại ô thủ đô Damascus vào hôm 21/8.

Tổng thống Syria khẳng định, quốc gia của ông sẽ không bao giờ là con rối trong tay phương Tây và Mỹ sẽ không bao giờ đạt được những mục đích chính trị thông qua chiến tranh.

Cũng trong ngày 26/8, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mikdad cho biết, việc tấn công quân sự Syria sẽ làm bùng phát sự hỗn loạn và đe dọa hòa bình, an ninh trên toàn thế giới.

Ông Faisal Mikdad khẳng định rằng, đất nước ông sẽ tự vệ trước bất kỳ cuộc tấn công quốc tế nào. Thứ trưởng Ngoại giao Syria thề rằng, nước này không phải là mục tiêu dễ dàng.

Trong khi đó, các chuyên gia Liên hợp quốc tại Syria đã thu thập được những bằng chứng về vụ tấn công vũ khí hóa học gần Damascus, bất chấp việc bị tấn công bằng súng bắn tỉa.

Phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq, phái đoàn thanh sát viên Liên hợp quốc do chuyên gia người Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu, đã thu thập được bằng chứng "có giá trị".

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa ký kết hợp đồng trị giá 471 triệu USD với công ty Bharat Dynamic (BDL) trong việc cung cấp tên lửa chống tăng Invar.

- Tờ Times ngày 26/8 dẫn các nguồn tin cấp cao nói Mỹ, Anh đang xem xét các kế hoạch tấn công Syria bằng tên lửa hành trình trong 7-10 ngày tới.

- Đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine dự kiến diễn ra vào trưa 26/8 đã bị hủy bỏ, sau khi lực lượng an ninh Israel bắn chết ba người Palestine.

- Lực lượng phòng vệ Nhật đã điều chiến đấu cơ chặn một máy bay Trung Quốc định xâm nhập không phận và tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Hàng chục nghìn người dân Philippines đã tuần hành phản đối việc lạm dụng công quỹ tại trung tâm thủ đô Manila và các thành phố khác hôm 26/8.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad bình luận cáo buộc của phương tây rằng chính quyền của ông sử dụng vũ khí hóa học là "sự xúc phạm lương tri".

- Nhóm thanh sát viên quân sự của Italy sẽ thực hiện chuyến bay thanh sát trên lãnh thổ Nga bắt đầu từ hôm 26/8 theo hiệp ước bầu trời mở quốc tế.

- Hãng tin RIA Novosti dẫn lời cựu Tư lệnh Không quân Nga, Pior Deinhikin, cho biết, nước này đã bắt tay vào việc phát triển chiến đấu cơ thế hệ 6.

Tin ảnh

{keywords}

Indonesia mua 8 trực thăng chiến đấu AH-64 Apache của Mỹ. (Ảnh: Jakarta Globe)

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 26/8 khẳng định, Mỹ sẽ theo đuổi chính sách tái cân bằng quan hệ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Kỷ niệm

Vòng hội đàm 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 27/8/2003.

Thanh Vân (tổng hợp)