- Sau những hoài nghi, cuối cùng ông Obama cũng gọi điện chúc mừng ông Putin; Mỹ bổ nhiệm Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 9/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng Thủ tướng Nga Vladimir Putin giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống Nga ngày 4/3.

Theo phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ, ông Obama và ông Putin nêu bật những thành tựu mà hai bên đạt được dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev.

Hai nhà lãnh đạo cũng bàn tới các lĩnh vực sẽ hợp tác trong tương lai, như thương mại, đầu tư, thảo luận về những điểm còn bất đồng như Syria và NMD.

Ông Obama và ông Putin trong cuộc gặp hồi tháng 7/2009. (Ảnh: Getty)

Như vậy là phải gần một tuần sau khi kết quả bầu cử Nga được công bố rộng rãi, người đứng đầu Nhà Trắng mới chính thức gửi lời chúc tới ông Putin.

Trước đó, hôm 8/3, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney thừa nhận rằng Tổng thống Mỹ vẫn chưa gọi điện chúc mừng chiến thắng của Thủ tướng Nga.

Tuy nhiên, ông Carney nhắc nhở mọi người không nên rút ra kết luận gì từ điều này, bởi mối quan hệ giữa hai nước không dựa trên mối quan hệ cá nhân.

“Tôi không tin họ đã trao đổi với nhau. Nhưng tôi tin họ sẽ làm điều đó. Tôi chưa nhận thấy gì vì lịch trình của cả hai rất bận rộn”, ông Carney cho hay.

Ông Carney nhắc lại, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công nhận kết quả bầu cử của Nga và cam kết thông tin cho báo giới về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông cũng cho biết, mặc dù có quan ngại về những bất thường trong bầu cử Nga, song Mỹ sẽ “hợp tác với Nga trong những vấn đề chúng ta cùng nhất trí”.

Tin đọc 30 giây

- Triều Tiêu cho biết, việc chuyển lương thực của Mỹ tới Bình Nhưỡng để đổi lấy phi hạt nhân hóa sẽ được bắt đầu ngay lập tức.

- Thượng nghị sỹ Dân chủ John Kerry nói rằng Triều Tiên có những "phát biểu nghiêm túc" về việc không muốn xung đột với Mỹ.

- Nhiều khả năng Tổng thống Ecuador Correa sẽ ra tái tranh cử vào đầu năm tới, và ông sẽ phải đối mặt với người anh trai cả.

- Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà Mỹ, ông Mitt Romney đã tuyên bố giành được sự ủng hộ của cả 9 đại cử tri tại Hawaii.

- Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un cùng một số chỉ huy quân sự đã đến thị sát một đơn vị phòng thủ trên đảo Cho.

- Hàng nghìn người dân Yemen tuần hành trên các đường phố lớn trên khắp cả nước, nhằm yêu cầu Tổng thống cải tổ quân đội.

- Tại thao trường của Bộ Quốc phòng Gruzia ở Vaziani, ngoại ô Tbilisi, Gruzia và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận Agile Spirit 2012.

- Trung Quốc nói rằng việc báo chí Nga đưa tin Bắc Kinh đã ký hợp đồng mua 48 máy bay Su-35 của Nga là không đúng thực tế.

- Hôm 9/3, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bổ nhiệm Đô đốc Samuel Locklear làm Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, theo AP.

- Nhật, Mỹ trao đổi văn bản mở rộng hợp tác song phương trong nghiên cứu, phát triển để nâng cao tính an toàn của điện hạt nhân.

- Hôm qua, Ủy ban bầu cử Tổng thống Ai Cập (HPEC) đã chính thức tiếp nhận đơn đăng ký ứng cử Tổng thống của các ứng viên.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, sự tính toán sai lầm đối với vấn đề Syria sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hòa bình khu vực.

- 12 người đã bị thiệt mạng, trong khi khoảng 19 người bị thương trong một loạt các vụ không kích của Israel ở dải Gaza hôm 9/3.

Thông tin trong ảnh

Trưa 10/3, phe đối lập tại Nga đã tổ chức biểu tình tại Moscow, phản đối kết quả bầu cử hôm 4/3. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Ông Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

"Chúng tôi đang bấm đồng hồ cho cuộc chiến Iran", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố hôm 9/3.

Ngày này năm xưa

11/3/2011, một trận động đất mạnh 8,9 độ richter kèm sóng thần đã ập vào bờ biển đông bắc Nhật Bản, gây tổn thất nghiêm trọng cả về người và tài sản.

Thanh Vân (Tổng hợp)