Thánh địa Phật giáo Bodh Gaya ở Ấn Độ xảy ra hàng loạt vụ đánh bom làm ít nhất 5 người bị thương; Chủ tịch Cuba lên tiếng ủng hộ các nước Nam Mỹ cho Edward Snowden tị nạn... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Rạng sáng ngày 7/7, chín vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại quần thể khu vực linh thiêng của Phật giáo Bodh Gaya (Bồ Đề đạo tràng) ở bang Bihar, tây bắc Ấn Độ, khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó có hai nhà sư.

Khu vực xảy ra đánh bom này là ở ngôi chùa Mahabodhi, địa điểm có cây bồ đề được cho là nơi Đức Phật đã giác ngộ. Cảnh sát trưởng bang Bihar xác nhận vụ việc, đồng thời cho biết cây bồ đề không bị hư hại.

{keywords}

Một nhân viên an ninh Ấn Độ ở ngôi chùa Mahabodhi. (Ảnh: Reuters)

Nhà chức trách Ấn Độ khẳng định, đây là một vụ tấn công khủng bố. Nhà chức trách cũng cho rằng thủ phạm là các phần tử Hồi giáo cực đoan muốn trả đũa các vụ người Hồi giáo bị tấn công tại nước Myanmar.

Theo báo chí Ấn Độ, từ lâu khu vực ngôi chùa Mahabodhi ở Bodh Gaya, ở cách thành phố thủ phủ bang Bihar là Patna khoảng 110km, đã nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của các nhóm khủng bố Hồi giáo.

Tuần trước, nhà chức trách Ấn Độ cũng đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố tại khu vực này. Hôm qua ngoài 9 vụ nổ, cảnh sát Ấn Độ cũng đã phát hiện và vô hiệu hóa được hai quả bom khác ở đây.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã lên án mạnh mẽ các vụ đánh bom khủng bố. Đồng thời ông cho rằng, những vụ tấn công như vậy nhằm vào những địa điểm tôn giáo sẽ "không bao giờ có thể được dung thứ".

Tin vắn

- Tổng công tố Ai Cập đã ra lệnh thẩm vấn tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cùng các thủ lĩnh phòng trào Anh em Hồi giáo về các tội ác liên quan đến cuộc chính biến năm 2011.

- Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 7/7 đã nhất trí trên nguyên tắc về việc mở lại Khu công nghiệp chung Kaesong, vốn đã ngưng hoạt động gần 3 tháng nay.

- Cảnh sát Quebec (Canada) ngày 7/7 xác nhận có 3 người chết vì vụ xe lửa chở dầu thô phát cháy ngày 6/7 tại thị trấn Lac-Mégantic do tàu trật bánh, khiến 2.000 người phải sơ tán.

- Ít nhất 5 binh sĩ chính phủ và 18 tay súng Phong trào Tự do Hồi giáo Bangsamoro đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở các tỉnh Maguindanao và Bắc Notabato của Philippines.

- Chính phủ Trung Quốc xác nhận hai công dân nước này bị chết trong tai nạn máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines khi đáp xuống sân bay quốc tế San Francisco.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét việc mua thêm hai chiếc tàu chiến được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis để nâng tổng số tàu phòng thủ tên lửa của mình lên 8 chiếc.

- Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Nhật Bản, ba chiếc tàu hải giám của phía Trung Quốc lại tiến vào vùng lãnh hải Nhật Bản, gần khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

- Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 7/7 đã lên tiếng ủng hộ Venezuela và các nước Nam Mỹ khác cho phép Edward Snowden tị nạn, đồng thời chỉ trích Mỹ ức hiếp các quốc gia khác.

Tin ảnh

Phát ngôn

{keywords}

Tổng thống Nga ngày 7/7 nói, Ai Cập đang bên bờ nội chiến sau khi ông Morsi bị phế truất. (Ảnh: Reuters)

Hôm 6/7, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain nói, "tôi cho rằng chúng ta phải dừng việc viện trợ cho quân đội Ai Cập, bởi họ phế truất người được nhân dân Ai Cập bầu chọn".
 
"Chúng ta không thể lặp lại những sai lầm từng phạm phải trong lịch sử, khi ủng hộ việc phế truất những chính phủ được chọn thông qua các cuộc bầu cử tự do", ông cho biết.

Kỷ niệm

Cố lãnh tụ Triều Tiên, ông Kim Nhật Thành, qua đời ngày 8/7/1994.

Thanh Vân (tổng hợp)