- Thủ tướng Putin sẽ ra tranh cử chức Tổng thống Nga vào năm 2012; Chính phủ Mỹ có nguy cơ ngừng hoạt động một phần... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tại đại hội Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) hôm qua, Tổng thống Dmitry Medvedev đã đề cử Thủ tướng Vladimir Putin, trở thành đại diện của đảng này tham dự tranh cử tổng thống vào năm tới.

“Tôi cho rằng sẽ là đúng đắn nếu Đại hội ủng hộ ứng viên lãnh đạo đảng Vladimir Putin vào chức vụ Tổng thống của đất nước”, ông Dmitry Medvedev tuyên bố tại hội nghị thường niên của đảng UR.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin tại đại hội. (Ảnh: Getty)

Sau tuyên bố trên, bài phát biểu của Tổng thống Nga đã bị gián đoạn mấy phút bởi tiếng vỗ tay liên hồi của cử tọa. Các đại biểu quay về phía ông Putin và đứng dậy vỗ tay hoan nghênh.

“Những tràng pháo tay này cho tôi quyền không cần giải thích rằng ứng viên Vladimir Putin có những kinh nghiệm phong phú và uy tín cao như thế nào”, đương kim Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Đáp lại, Thủ tướng Putin chấp nhận đề xuất của ông Medvedev và nói "Tôi muốn gửi lời cám ơn vì những phản ứng tích cực với đề xuất tôi ra tranh cử tổng thống. Đây là điều vinh dự với tôi".

Tin vắn

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay, nước này đã bắt một tàu chở vũ khí mang cờ Syria, nhưng không cho biết địa điểm và thời gian tàu bị chặn.

- Tân Tổng thống Zambia Michael Sata đã tuyên thệ nhậm chức, sau khi Ủy ban bầu cử quốc gia Zambia tuyên bố ông chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20/9.

- Lo ngại xung đột do các tàu tuần tra cao tốc của Iran gây ra, Mỹ đang tính đến phương án lập đường dây nóng quân sự với hải quân Iran.

- Nếu một dự luật chi tiêu tạm thời không được lưỡng viện thông qua vào ngày 30/9 tới, Chính phủ Mỹ có nguy cơ phải ngừng hoạt động một phần.

- Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã hối thúc các lực lượng hải quân NATO rút quân khỏi vùng Vịnh, đồng thời coi họ là một mối đe dọa an ninh.

- Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nước này đang đàm phán với Nga về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại Iran.

- Truyền hình nhà nước Syria cho biết, sáu nhân viên an ninh nước này đã bị thương tại Deir Ezzor trong một vụ tấn công của các nhóm khủng bố vũ trang.

- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã ra tuyên bố hối thúc Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ký vào kế hoạch giải quyết khủng hoảng mà GCC đề xuất.

Tin ảnh

Căng thẳng tiếp tục leo thang tại Yemen. (Ảnh: THX )

Phát ngôn

Bà Aisha Gaddafi, con gái nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi. (Ảnh: Reuters)

Cha tôi vẫn khỏe mạnh, tinh thần rất tốt và đang chiến đấu cùng những chiến binh quả cảm”, con gái ông Gaddafi bất ngờ lên tiếng hôm 23/9.

Kỷ niệm

Sau khi được tên lửa đẩy Trường Chinh 2F phóng lên không trung vào tối 25/9/2008, tàu vũ trụ Thần Châu 7 của Trung Quốc đã bay vào quỹ đạo.

Thanh Vân (Tổng hợp)