Trung Quốc công kích trở lại những chỉ trích của Philippines về vấn đề tranh chấp ở khu vực Biển Đông; Tổng thống Nga Putin khẳng định tầm quan trọng của quan hệ giữa Nga và Mỹ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc số ra ngày 17/7 cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công kích lại những chỉ trích của Philippines liên quan tới vấn đề tranh chấp giữa hai bên ở khu vực Biển Đông, đồng thời cũng nhắc lại việc nước này phản đối sự phán xét của quốc tế đối với vấn đề tranh chấp này.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này lấy làm tiếc về việc Philippines tuyên bố không thể tiếp tục đàm phán song phương với Trung Quốc, và không hài lòng trước việc Philippines từ chối thương lượng song phương, đóng cửa đối thoại.

{keywords}

Tàu khu trục USS Fitzgerald ở căn cứ hải quân cũ của Mỹ tại vịnh Subic, Philippines. (Ảnh: RT)

Phát biểu của bà Hoa được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra thông cáo hôm 15/7, nói rằng tuyên bố của Trung Quốc cuối tuần trước là không có cơ sở và chính lập trường cứng rắn của Trung Quốc đã khiến đàm phán không thể tiếp tục và buộc Philippines phải viện đến sự phân xử của quốc tế.

Trong diễn biến khác, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia nói nước này và Mỹ đã mở rộng đàm phán hợp tác quân sự, bao gồm việc Mỹ cấp vốn xây dựng cơ sở và kho hàng ở Philippines, giúp máy bay, tàu chiến nước này tiếp cận nhiều hơn các căn cứ tại đây. Các căn cứ Mỹ nhắm tới đều hướng ra Biển Đông.

Cuộc hội đàm về việc gia tăng sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông xuất hiện trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines đang nóng lên. Từ tháng 2/2013, quân đội Philippines đã phàn nàn rằng tàu bè của hải quân và Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường xuất hiện trong khu vực có tranh chấp.

Philippines đã loại trừ việc cấp phép cho Mỹ đặt căn cứ thường trực ở nước này, song theo Đại sứ Jose Cuisia, Philippines có kế hoạch cho phép các máy bay, tàu chiến của Mỹ tiếp cận sâu hơn tới các căn cứ nước này trên cơ sở tạm thời và luân phiên nhằm mục đích củng cố năng lực quốc phòng của Philippines.

"Chúng tôi cần mở rộng thỏa thuận thăm viếng quân sự năm 1998, bởi chúng tôi có thể phải xây dựng thêm một số cơ sở”, ông Cuisia nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Manila. Cơ sở vật chất như vậy sẽ được "sử dụng chung" và sẽ cho phép Mỹ lưu trữ những thiết bị quân sự của mình và cung cấp tại Philippines.

Theo hãng tin Reuters, hồi tháng trước, quân đội Philippines cho biết họ đang dự định khôi phục lại các căn cứ không quân, hải quân ở vịnh Subic, vốn từng được hải quân Mỹ sử dụng, để tạo thế chiến lược cho Mỹ trong khu vực. Tàu chiến Mỹ vẫn thường neo đậu ở vịnh Subic trong những chuyến thăm Philippines.

Tin vắn

- Ngày 17/7, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng an ninh của nước này gần biên giới Syria đã nổ súng trả đũa những quả đạn lạc bắn sang từ phía lãnh thổ Syria.

- Theo hãng tin Yonhap, một quan chức chính phủ Mỹ hôm 17/7 cho biết Hàn Quốc một lần nữa đề nghị Mỹ hoãn chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến cho Hàn Quốc.

- Iran nói sẽ nối lại đàm phán với các nước lớn về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, sau khi Tổng thống đắc cử Hassan Rowhani tuyên thệ nhậm chức.

- Anatoly Kucherena, luật sư đại diện cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, cho biết anh này không loại trừ khả năng đệ đơn xin trở thành công dân Nga.

- Giới chức an ninh Lebanon cho biết sáng 17/7, một quan chức Syria bị những phần tử có vũ trang ám sát ngay trước cửa nhà riêng của ông này ở miền nam Lebanon.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng kêu gọi Nhật Bản ngừng mọi ngôn từ cũng như hành động khiêu khích gây bất lợi cho chủ quyền của Trung Quốc.

- Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thăm lực lượng bảo vệ bờ biển làm nhiệm vụ tuần tra vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

- Sáng 17/7, tại khu Kaesong, đoàn đàm phán của Hàn Quốc, Triều Tiên đã tiến hành vòng đàm phán thứ tư cấp chuyên viên, song vẫn không thu hẹp được bất đồng.

- Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết các tay súng người Kurd đã đánh bật được các phần tử thánh chiến ra khỏi thị trấn biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ của Syria.

- Bộ Ngoại giao Cuba ngày 17/7 đã lên tiếng thừa nhận con tàu Chungchon của CHDCND Triều Tiên bị giam giữ ở Panama là chở các vũ khí phòng thủ cũ của Cuba.

- Phó tướng của tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) Said al-Shehri đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Yemen.

Tin ảnh

{keywords}

Thiết bị tên lửa được tìm thấy trên tàu hàng Triều Tiên bị bắt giữ ở Panama. (Ảnh: Telegraph)

Trước đó, Tổng thống Panama Ricardo Martinelli cho biết, nước này đã bắt giữ được một chiếc tàu mang cờ Triều Tiên chở các bộ phận tên lửa không trình báo với hải quan.

Phát ngôn

Phát biểu hôm 17/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, "mối quan hệ Nga và Mỹ quan trọng hơn các vụ cãi cọ nhau về an ninh".

Tổng thống Nga nói, "chúng tôi không có kế hoạch đi sâu vào các chi tiết hành động của cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden".

Kỷ niệm

William Makepeace Thackeray (18/7/1811 - 23/11/1864) là nhà vǎn lớn nước Anh. Ông là tác giả của nhiều tiểu thuyết nổi tiếng thế giới, đặc biệt là cuốn "Hội chợ phù hoa".

Thanh Vân (tổng hợp)