- Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ hoạt động ở Biển Đông từ năm sau; Hàn Quốc đang phát triển tên lửa chống hạm siêu thanh; Tổng thống Mỹ cảnh báo nguy cơ những vụ tấn công đơn lẻ... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tờ Nanfang Daily cho biết, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ tới hoạt động ở Biển Đông vào ngày kỷ niệm thành lập quân đội nước này trong năm 2012.

Theo đó, từ ngày 1/8/2012, chiếc hàng không mẫu hạm "tái chế" này sẽ hoạt động ở Biển Đông, dưới sự chỉ huy của Ủy ban Quân sự trung ương Trung Quốc.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Trước đây, các quan chức quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, tàu này chỉ để phục vụ nghiên cứu khoa học và huấn luyện, cũng như chỉ hoạt động mang tính chiến lược.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hiện là chiến hạm lớn nhất ở châu Á. Vài ngày trước, tàu này đã hoàn thành chuyến thử nghiệm trên biển Hoàng Hải.

Đọc nhanh

- Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến thăm 3 nước châu Á, gồm Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản.

- Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo, Mỹ không nên cắt giảm ngân sách quốc phòng để duy trì hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương.

- Seoul đang phát triển một loại tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng tấn công tàu sân bay, tàu ngầm, tờ Chosun Ilbo đưa tin.

- Cảnh sát bang Florida (Mỹ) ngày 17/8 đã phá vỡ âm mưu tấn công trường Trung học Tự do tại thành phố Tampa, thuộc bang này.

- Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã gửi chuyến hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tới Benghazi, thành trì của phe nổi dậy ở Libya.

- Bộ Đường sắt Trung Quốc sa thải phát ngôn viên, nhằm ‘làm trong sạch’ hình ảnh của Bộ này sau vụ tai nạn tàu hỏa hồi tháng 7.

- Tư lệnh không quân Nga cho biết, lực lượng này sẽ được bàn giao máy bay Sukhoi T-50 để thử nghiệm từ năm 2013.

- Giới chức Nepal cho biết, ít nhất 20 người đã mất tích sau khi một con tàu chở quá tải bị lật trên sông Kamala ở miền nam nước này.

- Bắc Kinh bác thông tin cho rằng Pakistan đã cho họ tiếp cận để học công nghệ từ xác chiếc trực thăng tàng hình của Mỹ.

- Mưa lớn tại các bang miền bắc và đông Ấn Độ trong mấy ngày qua đã giết chết 29 người, hãng tin RIAN cho biết hôm 17/8.

Phát biểu

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phát biểu trên kênh CNN hôm 16/8, Tổng thống Mỹ cho biết, mối đe dọa lớn nhất với Mỹ  hiện là những kẻ khủng bố thích hành động đơn độc.

"Kịch bản dễ xảy ra nhất mà chúng ta phải đối mặt lúc này là hoạt động khủng bố của những kẻ đơn độc, hơn là hành động tấn công có tổ chức".

Hình ảnh

Lễ diễu binh mừng 66 năm ngày độc lập của Indonesia đã diễn ra ở Jakarta hôm 17/8. (Ảnh: THX)

Kỷ niệm

18/8/1868, Pierre Jules César Janssen, nhà thiên văn học người Pháp, đã phát hiện ra nguyên tố Heli.

Heli là nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học, có ký hiệu He và số hiệu nguyên tử bằng hai.

Thanh Vân (Tổng hợp)