- Sau màn Triều Tiên dọa xử Hàn Quốc, tới lượt Mỹ cảnh báo Triều Tiên; Báo Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng đánh Philippines... là các tin nóng trong ngày.

Nóng nhất

Nhà Trắng đã cảnh báo Bình Nhưỡng rằng cách hành xử hiếu chiến không giúp làm giảm tình trạng cô lập cũng như giải quyết sự thiếu thốn lương thực.

Lời cảnh báo này được đưa ra ngay sau khi quân đội Triều Tiên hôm 23/4 đe dọa sẽ biến nhiều khu vực tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc thành tro bụi.

"Cách hành xử khiêu khích của Triều Tiên sẽ không giúp mang lại lương thực cho người dân nước này", phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho hay.

"Nó không giúp phát triển nền kinh tế... Không giúp nới lỏng tình trạng cô lập của chế độ này với phần còn lại của thế giới", người phát ngôn nói thêm.

Mít tinh lớn phản đối Hàn Quốc tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 20/4. (Ảnh: AP)

Hôm 23/4, quân đội Triều Tiên đã dọa sẽ có hành động đặc biệt, biến trụ sở chính phủ và các cơ quan truyền thông Hàn Quốc thành tro bụi trong vài phút.

"Mục tiêu của hoạt động này nhằm vào kẻ thù chính Lee Myung-Bak và vây cánh, gồm cả các phương tiện truyền thông bảo thủ", Triều Tiên tuyên bố.

Theo bình luận của hãng tin AP, tuyên bố trên của Triều Tiên là khá bất thường, cho thấy một điều gì đó sẽ sớm xảy ra vào khoảng thời gian nhất định.

Hôm 21/4, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên cũng tuyên bố có thể sử dụng quân sự tiếp quản Hàn Quốc, tiêu diệt ban lãnh đạo nước này.

"Những kẻ hiếu chiến Hàn Quốc chỉ cần có động thái nhỏ, quân đội Triều Tiên sẽ tiêu diệt lũ chuột và kiểm soát miền nam", phát ngôn viên ủy ban nói.

Trong khi đó, hôm qua, một nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cho hay, Triều Tiên gần như hoàn tất việc chuẩn bị vụ thử hạt nhân lần 3.

"Chuyện đó sẽ sớm xảy ra”, nguồn tin cho biết khi được hỏi về việc liệu Bình Nhưỡng có kế hoạch thực hiện một vụ thử hạt nhân mới nữa hay không.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đã có bước chuẩn bị quan trọng để thực hiện thử hạt nhân ngầm thứ ba.

Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố nước này sẵn sàng trả đũa việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng vệ tinh thất bại của họ.

Lời đe dọa này ngay lập tức đã làm dấy lên một loạt những tin đồn về việc Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 để thách thức Liên hợp quốc.

Đọc nhanh

- Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã gặp một quan chức cấp cao của Triều Tiên tại Bắc Kinh và tái khẳng định quan hệ truyền thống giữa hai nước.

- Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cảnh báo chiến tranh có thể xảy ra với Iran và lên án sự tham gia của Washington vào các cuộc xung đột toàn cầu.

- Bộ Quốc phòng Mỹ vừa quyết định thành lập một cơ quan tình báo mới chuyên trách về châu Á, sau một thập kỷ tập trung hoạt động ở Trung Đông.

- Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã kêu gọi sẵn sàng tấn công Philippines và khẳng định “Bắc Kinh dù không muốn nhưng chẳng hề sợ tiếng súng”.

- Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, lệnh trừng phạt mới đối với nước này sẽ là một sai lầm và sẽ ảnh hưởng với cuộc đàm phán sắp tới.

- Theo tờ Asia Times Online, động cơ diesel Mỹ và hệ thống dẫn động của Đức cũng có mặt trong chiếc xe tải, là bệ phóng tên lửa mới của Triều Tiên.

- Hôm 23/4, Chính phủ Philippines đã cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công vào 3 trang web thuộc văn phòng Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

- Hôm 23/4, Philippines cho biết sẽ chính thức bàn với Mỹ, đồng minh chủ chốt của nước này về tranh chấp chủ quyền ngày càng tăng với Trung Quốc.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 23/4 phủ nhận tuyên bố của Tehran khẳng định đã tìm ra dữ liệu của chiếc phi cơ tàng hình không người lái của Mỹ.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố cho biết, ông sẽ trở về Caracas vào ngày 26/4 trong ba ngày, trước khi trở lại Cuba để tiếp tục điều trị.

- Phía Israel cho rằng, kể từ khi chính phủ của Tổng thống Mubarak bị lật đổ năm 2011, chính quyền Cairo đã mất sự kiểm soát đối với bán đảo Sinai.

- Israel ra tuyên bố cho biết đã hợp pháp hóa ba khu định cư biên giới tại Bờ Tây gồm Bruchin, Rechelim và Sansana vốn được thành lập từ 1990.

- Các chuyên gia Đức đã nhận định rằng, những tên lửa mà Triều Tiên giới thiệu trong lễ duyệt binh lớn ngày 15/4 nhiều khả năng chỉ là những mô hình.

- Một cơn bão tuyết bất ngờ đã bao phủ các khu vực phía Đông Bắc Mỹ gây mất điện ở một số bang, khiến cây cối đổ và đường trơn trượt nguy hiểm.

Ảnh đẹp

Sông băng Athabasca ở Canada tiếp tục tan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Anh, William Hague. (Ảnh: Getty)

Ngày 24/4, Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định: "Việt Nam là đất nước có tiềm năng rộng lớn và là người bạn quan trọng của Anh ở Đông Nam Á".

Nhắc bạn

Ngày 25/4/1945, Hội nghị quốc tế thành lập Liên hiệp quốc khai mạc tại San Francisco (Mỹ), với đại diện từ 50 quốc gia đã tuyên chiến với chủ nghĩa phát xít.

Thanh Vân(Tổng hợp)