- Nhà chức trách Trung Quốc ra lệnh truy nã 11 người bị nghi có liên quan tới bạo loạn mới đây ở Tân Cương; Nhật Bản phản đối Trung Quốc thăm dò khí đốt gần vùng tranh chấp... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 3/7, mạng thông tin chính thức của Tân Cương đã đăng lệnh truy nã 11 đối tượng tình nghi có liên quan tới các vụ bạo loạn gần đây ở khu tự trị nhiều bất ổn này, trang FoxNews cho biết.

11 nghi phạm bị nêu tên trên trang web Thiên Sơn của Khu tự trị Tân Cương có độ tuổi từ 24 đến 38. Phần lớn trong số các nghi phạm này mới học cấp tiểu học, cảnh sát địa phương cho hay.

{keywords}

Các đối tượng trong danh sách bị truy nã. (Ảnh: Tianshannet)

Trong số 11 đối tượng bị Tân Cương liệt vào danh sách cần truy bắt khẩn cấp, có hai nghi phạm bị nhà chức trách cáo buộc tội đã giết hại các nhân viên an ninh và những công nhân xây dựng.

Mạng Thiên Sơn dẫn lời một quan chức địa phương nói rằng, "chúng tôi mong rằng, sẽ càng có nhiều người cung cấp thông tin cho chúng tôi, để những kẻ khủng bố không còn nơi nào ẩn náu".

Trang web chính thức của Tân Cương cũng cho biết, những ai cung cấp thông tin chỉ điểm cho cảnh sát sẽ được trao thưởng từ 50.000 đến 100.000 Nhân dân tệ (từ 8.100 tới 16.200 USD).

Trước đó, trong hai ngày 26/6 và 28/6, một số vụ bạo động đã xảy ra tại Khu tự trị Tân Cương, làm ít nhất 35 người chết. Riêng vụ 26/6 là cuộc bạo loạn đẫm máu nhất trong vòng 4 năm qua.

"Chúng tôi coi vụ việc này là hành động tấn công khủng bố bạo lực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay trong cuộc họp báo diễn ra hôm 28/6 tại Bắc Kinh.

Thời báo Hoàn Cầu hôm 2/7 cho biết, khoảng 100 người Duy Ngô Nhĩ tới Syria giúp quân nổi dậy. Và một số trở về Tân Cương, tiến hành bạo động hòng thành lập nhà nước Đông Turkestan.

Tin vắn

- Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Tổng thống Mohamed Mursi thề mang cả tính mạng ra để bảo vệ lập trường mỗi bên giữa lúc thời hạn 48 tiếng đồng hồ sắp hết.

- Theo hãng tin Kyodo, hôm 3/7, Nhật Bản đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc thăm dò mỏ khí đốt có thể trải dài đến khu vực đáy biển ở vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông.

- An ninh tại nhiều thành phố lớn của Mỹ được thắt chặt tối đa trước kỷ niệm quốc khánh vào ngày 4/7, dịp sẽ diễn ra nhiều hoạt động ngoài trời trên toàn quốc và tập trung đông người.

- Theo nhà chức trách Pakistan, ít nhất 7 người đã bị thiệt mạng trong vụ không kích do máy bay không người lái của Mỹ tiến hành tại khu vực bộ lạc ở vùng phía tây bắc quốc gia này.

- Tổ chức Giám sát nhân quyền thế giới cho hay gần 100 phụ nữ là nạn nhân các vụ tấn công tình dục ngay ở quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo, Ai Cập trong 4 ngày biểu tình vừa qua.

- Nguồn tin từ lực lượng cảnh sát của Hy Lạp cho biết ngày 3/7, một bom thư đã phát nổ tại trung tâm phân loại của bưu điện nằm tại thủ đô Athens, tuy nhiên không gây ra thiệt hại gì.

- Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện một thiết bị nghe lén trong Đại sứ quán nước này tại London, nơi nhà sáng lập WikiLeaks đang ẩn náu.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 3/7 cho biết, phía Triều Tiên đã cho phép các doanh nhân nước này đến khu công nghiệp chung Kaesong, vốn đã bị đóng cửa từ hồi tháng 4 vừa qua.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 22 người chết, hơn 200 người bị thương trong vụ động đất ngày 2/7 ở Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay, cơn địa chấn xảy ra ở độ sâu 10km, tại một vùng núi ở gần mũi tây bắc của đảo Sumatra.

Phát ngôn

Hôm 2/7, chuyên cơ Tổng thống Bolivia bị Pháp, Bồ Đào Nha từ chối cho qua không phận và buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Áo.

"Tôi đâu phải tội phạm", hãng thông tấn APA dẫn lời Tổng thống Bolivia, Evo Morales, phát biểu đầy bức xúc ngay ở sân bay Vienna.

Kỷ niệm

4/7 là ngày Quốc khánh của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ.

Thanh Vân (tổng hợp)