- Lực lượng an ninh ở Afghanistan cuối cùng cũng hạ gục các phần tử Taliban sau gần một ngày giao tranh; Pháp khẳng định không rò rỉ phóng xạ; Cuồng sát tại Trung Quốc... là những tin nóng nhất 24 giờ qua.

Nổi bật

Cuộc tấn công khu ngoại giao và quân sự ở thủ đô Kabul (Afghanistan) của Taliban đã bị dập tắt hôm 14/9, sau khi các tay súng của lực lượng này bị an ninh Afghanistan và liên quân hạ gục.

Vụ tấn công bắt đầu từ chiều 13/9. Các phần tử Taliban nổ súng vào sứ quán Mỹ, trụ sở NATO và tòa nhà chính phủ ở Kabul. Chúng ẩn trong một tòa nhà cao hơn 12 tầng và bắn tên lửa đột kích.

Tòa nhà cao tầng nơi các tay súng ẩn náu. (Ảnh: Getty)

Lực lượng an ninh Afghanistan cùng liên quân nhanh chóng có mặt ở nơi chiến sự nổ ra, và với sự hỗ trợ của lực lượng không quân đã tiêu diệt các phần tử vũ trang sau gần một ngày giao tranh.

Siddiq Siddiqi, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, cho biết 6 phần tử vũ trang đã bị tiêu diệt và tòa nhà nơi những phần tử này chiếm giữ đã được quét sạch.

Đây là cuộc tấn công trả thù kéo dài nhất và táo bạo nhất của Taliban ngay ở thủ đô Kabul trong vòng một thập niên qua, kể từ khi lực lượng này bị tước mất quyền lực ở Afghanistan.

Tin vắn

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và người đồng cấp Julia Gillard của Australia đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh và các vấn đề toàn cầu.

- Một nông dân có vấn đề về thần kinh đã dùng rìu tấn công và giết hại một em bé cùng 3 người lớn khi họ đang trên đường đến trường mẫu giáo tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

- Ước tính khoảng 20 máy bay trực thăng và máy bay phản lực của cả NATO và chính quyền Afghanistan đã bị rơi hoặc buộc phải hạ cánh khẩn cấp trong vòng 6 tháng qua.

- Tổ chức Ân Xá quốc tế vừa ra thông báo cáo buộc nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi phạm tội ác chống nhân loại, còn NTC vi phạm các tội ác chiến tranh.

- Máy bay cường kích Tornado của Không quân Anh tích cực tiến hành các cuộc không kích tầm xa vào các căn cứ còn lại của lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

- Saadi Gaddafi, con trai ông Muammar Gaddafi, đã lên tiếng thú nhận rằng các thành viên trong gia tộc của mình đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

- Quan chức Hàn Quốc ngày 14/9 cho biết sẽ cố gắng chấm dứt bế tắc trong mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên, bắt đầu bằng việc viện trợ nhân đạo.

- Chính phủ Pháp khẳng định không bị rò rỉ phóng xạ trong vụ nổ ở Trung tâm xử lý chất thải hạt nhân Centraco, miền Nam nước Pháp, khiến 1 người chết và 4 người bị thương.

- Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/9 tới sẽ đề xuất cơ chế hủy tư cách thành viên của một số nước trong khu vực miễn thị thực theo Hiệp ước Schengen.

- Quan chức đường sắt Ấn Độ cho hay, vụ hai tàu khách đâm nhau tại miền nam quốc gia này đã khiến ít nhất 7 người chết, 80 người bị thương.

- Nga đã lên tiếng bảo vệ cho nhiệm vụ tuần tra bằng máy bay ném bom gần Nhật Bản và cho rằng, Tokyo đang cố tình làm lớn chuyện về lãnh thổ giữa 2 nước.

- Nga đã quyết định sẽ xóa cho Triều Tiên 90% trong tổng số 11 tỷ USD mà Bình Nhưỡng nợ từ thời Liên Xô cũ, để góp phần thúc đẩy các dự án chung mới giữa hai nước.

- Trong ngày 14/9, hai vụ nổ bom xảy ra tại căn cứ quân sự tại Habaniya và thị trấn al-Hamza của Iraq làm ít nhất 60 người thương vong.

Tin ảnh

Người dân Pakistan di chuyển tới nơi an toàn, sau khi nước lũ tràn vào quận Badin, tỉnh Sindh hôm 13/9. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

Hôm 13/9, Tổng thống Mỹ yêu cầu lãnh đạo các nước châu Âu có trách nhiệm với cuộc khủng hoảng nợ vừa qua.

Họ đã làm các bước để hãm đà khủng hoảng chứ chưa giải quyết được khủng hoảng", ông Barack Obama tuyên bố.   

Kỷ niệm

Ngày 15/9/1945, Việt Nam Thông tấn xã đã phát đi toàn thế giới bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại Quảng trường Ba Đình khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Từ đó, ngày 15/9 trở thành Ngày truyền thống của ngành thông tấn.

Theo Nghị quyết số 84/UBTVQH ngày 12/5/1977 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Việt Nam Thông tấn xã (VNTTX) được đổi thành Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).

Thanh Vân (Tổng hợp)