Tỉnh Vân Nam của Trung Quốc rung chuyển bởi động đất, Nhật Bản ra lệnh cho tàu khu trục nước này tấn công bất cứ tên lửa nào của Triều Tiên... nằm trong một loạt những tin nóng diễn ra trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật
{keywords}

Ít nhất 21 người bị thương và 21.000 người phải di dời khi một trận động đất 5,3 độ Richter tấn công một thị trấn ở phía tây nam Trung Quốc hôm 5/4.


Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc, khu vực Yongshan thuộc tỉnh Vân Nam đã rung chuyển bởi trận động đất có tâm nằm sâu 13km dưới lòng đất ở thị trấn Xiluodu lúc 6h40' sáng (giờ địa phương). 

Tất cả những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện chữa trị. Trong số 2.731 ngôi nhà bị phá hỏng có 75 ngôi bị sập.

Thông tin từ Phòng Thông tin của chính quyền địa phương xác nhận tổng cộng 48 trường học ở 6 thị trấn bị hư hại. Cũng theo phòng này, các hoạt động vận tải, liên lạc và điện trên toàn khu vực hiện đã trở lại bình thường. 

"Chúng tôi cảm thấy động đất rất mạnh nhưng nó kéo dài không lâu", Tân Hoa xã dẫn lời một người dân địa phương cho biết. Một số người bị thức giấc bởi cơn chấn động và vội chạy ra khỏi nhà.

Các nhà chức trách đã gửi tổng cộng 650 lều bạt cho những người phải di dời và thêm vài nghìn chiếc nữa sẽ được chuyển đến tay các nạn nhân.

Yongshan là nơi có dự án thủy điện Xiluodu, nhà máy thủy điện lớn thứ 2 ở Trung Quốc. Công trình này cách tâm chấn chỉ 15km khiến nhiều ngơời cho rằng động đất là do thủy điện gây ra.  

Zhang Jianguo thuộc Viện Nghiên cứu Ngăn ngừa Thảm họa khẳng định không có bằng chứng cho thấy có liên hệ giữa động đất và nhà máy Xiluodu.  

Vân Nam và tỉnh Tứ Xuyên bên cạnh rất hay bị động đất. Các trận động đất tấn công Yiliang và các vùng lân cận ở tỉnh Vân Nam và Quý Châu hồi tháng 9/2012 đã cướp mạng sống của 81 người.  

Một trận động đất 7 độ Richter ở Lushan, Tứ Xuyên ngày 20/4/2013 đã làm ít nhất 196 người chết. Hồi tháng 5/2008, động đất 8 độ Richter tấn công Wenchuan cùng tỉnh này đã khiến hơn 80.000 người chết hoặc mất tích.  

Tin vắn

- Ngày 5/4, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã ra lệnh cho một tàu khu trục trên Biển Nhật Bản tấn công bất cứ tên lửa đạn đạo nào mà Triều Tiên có thể phóng ra trong những tuần tới.

- Hải quân Mỹ vừa thử nghiệm một máy bay trực thăng không người lái hiện đại với việc hạ cánh thành công trong điều kiện tầm nhìn hạn chế do tuyết rơi hoặc cát bay.

- Hàng nghìn người thuộc phe "Áo Đỏ" ủng hộ Chính phủ Thái Lan ngày 5/4 đã tập trung ở ngoại ô phía Tây thủ đô Bangkok để bày tỏ sự ủng hộ đối với Thủ tướng Yingluck Shinawatra và cảnh báo sẽ chống lại những nỗ lực nhằm lật đổ bà thông qua các tòa án. Cố vấn an ninh của Thủ tướng Yingluck, ông Paradorn Pattanatabut cho biết đến sáng 5/4 đã có tới 20.000 người "Áo Đỏ" có mặt, chỉ vài tiếng trước khi cuộc tập hợp kéo dài 2 ngày chính thức bắt đầu. 

- Các cử tri Afghanistan đi bỏ phiếu bầu Tổng thống khi đất nước này bắt đầu cuộc chuyển giao quyền lực dân chủ đầu tiên kể từ khi Taliban sụp đổ năm 2001. Khoảng 12 triệu người đủ tư cách đi bỏ phiếu và có 8 ứng viên ra tranh cử, trong đó có 3 gương mặt sáng giá là các cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah và Zalmay Rassoul cùng cựu Bộ trưởng Tài chính Ashraf Ghan. 
- Ngày 5/4, Chính phủ Myanmar và các nhóm vũ trang sắc tộc tại nước này nhất trí sẽ phối hợp để cùng soạn thảo bản dự thảo chung về đề xuất ngừng bắn toàn quốc trước khi tiếp tục cuộc đàm phán hòa bình chính thức.

- Theo 2 cuộc thăm dò dư luận riêng biệt vừa công bố sáng 5/4, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) đối lập, do Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu, sẽ giành gần đủ đa số ghế tối thiểu trong cuộc bầu cử Hạ viện, bắt đầu vào ngày 7/4 tới.

- Itar-tass ngày 5/4 đưa tin cho biết, Mỹ dự định sẽ phối hợp chặt chẽ với Ukraina và châu Âu để ngăn chặn việc sử dụng năng lượng như vũ khí chính trị.

- Quyền Bộ trưởng Tư pháp Ukraina cho biết, ước tính và định giá về những thiệt hại mà Nga gây ra cho Ukraina bởi việc sáp nhập Crưm vào lãnh thổ nước này có thể hoàn tất vào tuần tới. Theo ông Pavlo Petrenko, việc đánh giá và ước tính thiệt hại nói trên nhằm chuẩn bị cho động thái tiếp theo của Ukraina: kiện Nga ra các tòa án quốc tế để đòi bồi thường về việc mất quyền sở hữu tại Crưm.

- Hôm 5/4, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh Mỹ cho biết chính phủ Mỹ đang hoàn tất kế hoạch tăng cường viện trợ cho quân nổi dậy Syria để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad khi các cuộc đàm phán hòa bình vẫn thất bại. Theo đó, Washington sẽ cấp vũ khí hạng nhẹ cho phe đối lập Syria nhưng không cấp tên lửa đất đối không do lo ngại số vũ khí này rơi vào khủng bố.

- Theo tiết lộ từ Lầu Năm Góc, Mỹ đã chi tới 3 triệu USD cho công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200 của Malaysia và dự định sẽ chi thêm 1 triệu USD nữa cho đến khi tìm thấy dù chỉ là mảnh vỡ của máy bay.

- Hải quân Mỹ sẽ chính thức tiếp nhận chiếc tàu tuần tra tàng hình 3 thân thứ hai, mang tên USS Coronado ngày 5/4.

Ảnh ấn tượng
{keywords}

Một em bé và một thành viên phong trào Áo Đỏ cầm một biểu ngữ có dòng chữ "Không muốn một thủ tướng trái luật" trong cuộc tuần hành ở ngoại ô Bangkok ngày 5/4. (Ảnh: Reuters)


Phát ngôn nổi bật

Cáo buộc Mỹ làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Tong Il tuyên bố nước này đã vạch ra một "giới hạn đỏ", cảnh báo Washington không vượt qua lằn ranh này trong nỗ lực đòi "thay đổi chế độ" ở Bình Nhưỡng.

"CHDCND Triều Tiên vừa vạch ra một giới hạn đỏ để đáp trả chính sách thù địch của Mỹ chống lại Triều Tiên. Mỹ không nên vượt qua giới hạn này, và Mỹ cũng biết rõ những biện pháp trả đũa nếu họ vượt qua ranh giới", ông Ri nói.  

Ngày này năm xưa

Ngày 6/4/2009, một trận động đất có cường độ 6,3 độ richter đã xảy ra gần L'Aquila, Italy, giết chết 307 người.

Thanh Hảo