Iran bất ngờ gây sốc khi tặng Nga một máy bay không người lái sao chép mẫu ScanEagle của Mỹ; Đảng đối lập ở Campuchia được biểu tình 3 ngày nhưng chỉ vào ban ngày... là những tin nóng.

Nổi bật

Một tờ báo của Anh vừa cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tặng cho Nga một bản sao mẫu máy bay không người lái (UAV) ScanEagle, nhằm chứng minh Tehran đã sao chép thành công công nghệ UAV từ Mỹ.

Theo tờ The Guardian của Anh dẫn nguồn truyền thông Iran, bản sao UAV nói trên đã được trao cho Nga trong cuộc gặp giữa Tư lệnh phòng không Iran Farzad Esmayelii với Tư lệnh không quân Nga Viktor Bondarev.

{keywords}

Máy bay không người lái ScanEagle. (Ảnh: Press TV)

"Chiếc UAV do Vệ binh cách mạng Iran phát triển là biểu tượng về năng lực công nghệ quốc phòng của Iran. Hôm nay, chúng tôi tặng một chiếc cho không quân và người dân Nga", ông Farzad Esmayeeli nói hôm 21/10.

Trước đó, Iran từng tuyên bố bắt giữ chiếc máy bay không người lái ScanEagle của Mỹ hồi cuối năm 2012, sau đó tiến hành nghiên cứu, để sao chép công nghệ UAV của Mỹ và sản xuất máy bay không người lái nội địa.

Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi, Tư lệnh hải quân Iran, nói đã bắt sống chiếc UAV này ngay khi nó xâm phạm không phận Iran, hôm 2/12/2012. Theo ông Fadavi, các UAV loại này thường được phóng đi từ các tàu chiến lớn.

Tiếp đó, tới ngày 17/12/2012, ông Fadavi cho biết, Iran đã giải mã được công nghệ UAV của Mỹ, và cho ra mắt dây chuyền sản xuất loại máy bay này, để đưa vào sử dụng trong lực lượng không quân với hải quân Iran.

Tin vắn

- Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố báo cáo khẳng định, các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan là bất hợp pháp, thậm chí gây tội ác chiến tranh.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Quốc hội Iran đã đồng ý xem xét kế hoạch di chuyển trung tâm chính trị của đất nước này, từ thủ đô Tehran tới một thành phố khác.

- Không quân Venezuela tuyên bố, máy bay chiến đấu của họ đã bắn rơi hai chiếc máy bay hạng nhẹ vì đã phớt lờ lệnh cảnh báo, cố tình xâm phạm lãnh thổ nước này.

- Bộ Nội vụ Campuchia cho phép đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia biểu tình từ 23 - 25/10 tại quảng trường Dân chủ ở Phnom Penh, nhưng chỉ được biểu tình ban ngày.

- Ngày 22/10, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết họ đã phá hủy các thiết bị quan trọng để sản xuất vũ khí hóa học tại 14 địa điểm ở Syria.

- Theo hãng tin AP ngày 22/10, Mỹ đã cung cấp 10 xe bọc thép cho Liên hợp quốc để hỗ trợ công tác giải trừ vũ khí hóa học của thanh sát viên quốc tế tại Syria.

- Liên minh châu Âu ngày 22/10 đã nhất trí khởi động lại tiến trình đàm phán về việc kết nạp thêm Thổ Nhĩ Kỳ vào khối này, sau suốt 3 năm bị ngừng trệ.

- Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố ngày 22/10, việc Chính phủ Mỹ bị đóng cửa vừa qua đã làm hình ảnh của đảng Cộng hòa bị xấu đi chưa từng thấy.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, nước này và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về việc Moscow cung cấp thêm 10 triệu tấn dầu thô/năm cho Bắc Kinh trong 10 năm tới.

- Nga ngày 22/10 đã phát lệnh truy nã đối với Dmitry Sokolov, chồng của nữ khủng bố Naida Asiyalova, thủ phạm vụ đánh bom liều chết trên xe buýt ở Volgograd ngày 21/10.

- Sáng 22/10, đội trục vớt của Lào đã đưa xác chiếc máy bay và cả chiếc hộp đen lưu trữ thông tin cuối cùng của chuyến bay gặp nạn lên khỏi mặt nước.

- Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, nước này có thể tuyển tin tặc bị kết án vào một đơn vị quân đội chuyên đối phó với tấn công tin học.

- Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc thông báo đang tuyển nhân lực để thành lập trung tâm tác chiến mạng với sứ mệnh ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Một người biểu tình bị thương do trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh ở Barra da Tijuca thuộc Rio de Janeiro, Brazil hôm 21/10. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngày 21/10, cựu phóng viên Glenn Greenwald của tờ Guardian (Anh quốc) khẳng định rằng, tất cả các nước Mỹ Latinh đều từng bị Washington theo dõi.

Kỷ niệm

Ngày 23/10/1946, phiên họp thứ hai của Đại hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức ở thành phố New York (Mỹ).

Thanh Vân (tổng hợp)