Nguy cơ chiến tranh bùng nổ trên diện rộng tại miền đông Ukraina; Triều Tiên phóng thử tên lửa… nằm trong số tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Denis Pushilin, đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở đàm phán Minsk, cho biết xung đột quy mô lớn ở Donbass có thể leo thang trong vài giờ tới.

Hãng tin RIA Novosti (Sputnik) dẫn lời ông Pushilin cho rằng, Donbass đang ở trên bờ vực một cuộc chiến lớn.

{keywords}

"Nhìn chung, chúng tôi đang ở bên bờ vực một cuộc chiến lớn. Cuộc xung đột của chúng tôi không phải trong khu vực, mà đã hoàn toàn giống những gì đang xảy ra ở Syria, Yemen, cuộc nổi dậy ở Macedonia", ông Pushilin cho hay.

Cũng theo bản tin này, các cơ quan truyền thông đã công bố những hình ảnh cho thấy nhiều phương tiện quân sự Mỹ xếp hàng dài tại thị trấn biên giới Zahony, miền đông Hungary, gồm các xe Humvee và nhiều phiên bản đa năng của xe tải HEMTT.

Những phương tiện này dường như đang di chuyển theo hướng Ukraina.

Trả lời báo giới, Thư ký báo chí của Cơ quan Biên phòng Ukraina Oleg Slobodyan cho biết, các xe quân sự Mỹ đã từ Hungary đi vào Ukraina, để tham gia cuộc tập trận chung Ukraina-Mỹ tại vùng Lviv.

Trước đó, ông Denis Pushilin tuyên bố, DPR coi việc huấn luyện viên quân sự Mỹ tới Ukraina là động thái làm leo thang cuộc khủng hoảng Donbass, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc các xe quân sự sẽ ở lại Ukraina sau cuộc tập trận.

Trong khi đó, mạng tình báo chiến lược toàn cầu Stratfor của Mỹ dự đoán, quyết định của Kiev triển khai các hệ thống S-300 tới Odessa, khiến phi cơ Nga (đi và đến Transnistria) có nguy cơ bị bắn hạ, làm tăng khả năng xảy ra đối đầu quân sự giữa Nga và phương Tây.

Tin vắn

- Một quan chức giấu tên của Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng, vài tháng qua Triều Tiên đã tăng cường gài mìn dọc theo tuyến biên giới chia cắt hai miền, nhằm ngăn binh sỹ đào ngũ sang miền Nam.

- Truyền thông Malaysia ngày 14/6 đưa tin, một tàu chở dầu nước này cùng với 22 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích ở ngoài khơi vùng biển bang Johor của nước này, khi đang trên đường từ Malacca tới Kuantan hôm 11/6.

- Hàng nghìn người dân Nhật Bản đã biểu tình, phản đối kế hoạch tăng cường vai trò và mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội nước này, trong dự luật an ninh mới của Thủ tướng Shinzo Abe.

- Truyền thông Anh ngày 14/6 cho biết, nước này buộc phải rút một số điệp viên đang hoạt động tại một số nước, sau khi Nga và Trung Quốc tiếp cận được với nhiều tài liệu tuyệt mật của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

- Ủy ban kế hoạch Nepal qua khảo sát cho biết, chi phí tái thiết sau hai trận động đất ngày 25/4 và 12/5 vừa qua tại nước này lên tới 6,66 tỷ USD.

- Lực lượng phiến quân Hồi giáo Houthi cùng các đồng minh ở Yemen đã giành được quyền kiểm soát thủ phủ al-Hazm của tỉnh al-Jawf, giáp giới với Saudi Arabia.

- Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho hay ngày 14/6, Triều Tiên đã phóng thử 3 quả tên lửa tầm ngắn ra Biển Nhật Bản.

Tin ảnh

{keywords}

Các nhà chức trách Gruzia ngày 14/6 cảnh báo người dân không nên ra ngoài để tránh chạm trán các con thú nguy hiểm vừa trốn khỏi vườn thú sau một trận lũ lụt. Trong ảnh là một con hà mã bị khống chế bằng thuốc an thần. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran không bị ràng buộc với thời hạn chót của các cuộc đàm phán về một thỏa thuận toàn diện, liên quan tới chương trình hạt nhận của nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Rouhani nói: “Iran nghiêm túc trong các cuộc đàm phán hạt nhân. Nhưng chúng tôi không tự giới hạn mình vào một thời điểm cụ thể, để đạt được một thỏa thuận tốt.”

Ông Rouhani cho biết, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với nước ông có tác dụng nhưng không thành công.

“Mục đích chính của các biện pháp trừng phạt buộc chúng tôi phải khuất phục (ý chí của phương Tây) đã không thành công, song chúng cũng gây ra những khó khăn cho chúng tôi”, ông Rouhani nói thêm.

Sự kiện

Ngày 15/6/1389: Đế quốc Ottoman đánh bại lực lượng của người Serbia và người Bosnia trong trận Kosovo.

Ngày 15/6/1846: Hiệp định Oregon xác định, vĩ tuyến 49 độ Bắc, từ dãy núi Rocky đến eo biển Juan de Fuca, là biên giới tự nhiên giữa Mỹ và Canada.

Lê Thu