- Hàng loạt quốc gia lên án hành động phóng tên lửa của Triều Tiên; Đụng độ ở Syria bùng phát chỉ một ngày sau lệnh ngừng bắn có hiệu lực... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (13/4), Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đã phát bản tin thừa nhận vụ phóng tên lửa vệ tinh của nước này diễn ra sáng sớm cùng ngày đã thất bại.

"Vệ tinh quan sát trái đất đã không thể đi vào quỹ đạo. Các nhà khoa học, các chuyên gia và các kỹ thuật viên đang tìm hiểu nguyên nhân của thất bại này", KCNA cho biết.

Trước đó, ngay khi có tin CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa gặp thất bại, phía Mỹ đã ra tuyên bố cho rằng đây là một hành động khiêu khích và vi phạm luật pháp quốc tế.

"Bất chấp việc phóng tên lửa thất bại, hành động khiêu khích này của Triều Tiên vẫn đe dọa tới tình hình an ninh khu vực", người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố.

Chính quyền Mỹ cho biết, quốc gia này sẽ đình chỉ kế hoạch viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên như cảnh báo đã đưa ra từ trước khi vụ phóng tên lửa được thực hiện.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng tất cả các thành viên G8 đã đồng ý chuẩn bị thêm nhiều hành động chống lại Triều Tiên trong cuộc họp Hội đồng Bảo an ngày 13/4.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa trên truyền hình Hàn Quốc. (Ảnh: Getty)

Hàn Quốc cũng lên tiếng chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động khiêu khích, đe dọa hòa bình an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á.

"Việc Triều Tiên phóng tên lửa đã vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc cấm mọi vụ phóng dùng công nghệ tên lửa đạn đạo", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan nói.

Theo nguồn tin từ Bộ chỉ huy không gian khu vực Bắc Mỹ, quả tên lửa mà Triều Tiên sử dụng trong vụ phóng sớm nay là Taepodong-2, không phải là Unha-3 như công bố.

Tại Nhật Bản, Hạ viện nước này đã thông qua nghị quyết cho rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là không thể chấp nhận được, đe dọa đến hòa bình ở khu vực Đông Á.

Nghị quyết kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và thực hiện tuyên bố chung vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cũng đã nhấn mạnh vụ phóng tên lửa là hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với an ninh của nước này.

Tại phiên họp Ủy ban An ninh sáng 13/4, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã chỉ thị các bộ ngành thu thập thông tin về vụ thử tên lửa, cung cấp tin tức đầy đủ cho nhân dân.

Từ Canada, Ngoại trưởng John Baird tuyên bố, nước này lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ông nói rằng, "kiểu hành xử đó hết sức táo tợn và khiêu khích".

Cùng ngày, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Nga đã nói với Interfax rằng, hành động của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow phản đối áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa.

Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và không có những hành động có thể gây phương hại tới hòa bình cũng như ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Tin đọc 30 giây

- Đụng độ giữa quân đội Chính phủ Syria và các tay súng đối lập đã tái bùng phát, chỉ một ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn do ông Kofi Annan đề xuất có hiệu lực.

- Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, đặc phái viên chung của Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập Kofi Annan nói rằng Syria không hoàn toàn tuân thủ kế hoạch hòa bình.

- Theo hãng tin RIA-Novosti, Bộ Quốc phòng Nga đã thông qua quyết định cho các tàu chiến nước này thường trực tại khu vực Địa Trung Hải gần bờ biển Syria.

- Năm 2012, Nga sẽ chi 1 tỷ USD xây dựng sân bay vũ trụ mới tại Amur, đông Siberia. Đây là một phần trong chương trình phát triển không gian của Nga đến 2015.

- Chủ tịch đảng Dân chủ Thống nhất đối lập chính ở Hàn Quốc, Han Myeong-Sook tuyên bố sẽ từ chức nhằm nhận trách nhiệm trước thất bại trong cuộc bầu cử 11/4.

- Chủ tịch đảng Xanh của Australia, Thượng nghị sỹ Bob Brown đã tuyên bố từ chức và cho biết nhiều người tài trong đảng này có thể đảm nhiệm cương vị của ông.

- Mông Cổ bắt cựu Tổng thống nước này Nambar Enkhbayar vì cáo buộc tham nhũng. Ông Enkhbayar hiện là Chủ tịch đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ đối lập.

- Manila và Bắc Kinh hôm qua thể hiện thái độ tích cực trong việc giải quyết căng thẳng sau vụ chạm mặt của tàu hai nước tại vùng nước tranh chấp trên Biển Đông.

- Hai nước Nga và Mỹ vẫn không thể tìm được sự hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết hôm qua (13/4).

- Hàn Quốc đã lệnh tìm kiếm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên để tìm hiểu về công nghệ tên lửa nước này, trong khi các tàu thủy quét lôi của Mỹ cũng có mặt ở Hoàng Hải.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin hôm qua cho hay, quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

- Cũng trong ngày 13/4, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-Un đã được bầu làm Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng.

- Các quan chức tình báo của Hàn Quốc ước tính rằng, tổng số tiền mà CHDCND Triều Tiên đã sử dụng để chi cho vụ phóng tên lửa mới nhất lên tới 850 triệu USD.

Thông tin trong ảnh

Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa sáng 13/4. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Canada, ông John Baird. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Canada John Baird cho hay, nước này lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ông nói, "kiểu hành xử đó hết sức táo tợn và khiêu khích".

Ngày này năm xưa

Ngày 14/4/2010, một trận động đất 6,9 độ richter đã xảy ra ở Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc), làm 2.698 người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)