Đức trục xuất nhân viên CIA tại Berlin, giao tranh vẫn tiếp diễn tại Đông Ukraina, Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên phóng tên lửa, LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Gaza...Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Đức đã lên tiếng yêu cầu một gián điệp cấp cao của Mỹ phải rời khỏi Berlin. Động thái này cho thấy rõ sự tức giận của chính quyền Thủ tướng Angela Merkel đối với một đồng minh thân cận. 

"Đại diện cơ quan mật vụ Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ đã được yêu cầu rời khỏi Đức", phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Seibert ra thông cáo cho biết.

"Yêu cầu này được đưa ra sau các cuộc điều tra do công tố liên bang tiến hành, trong bối cảnh nhiều câu hỏi liên quan đến hoạt động gián điệp của Mỹ tại Đức được nêu ra nhiều tháng qua. Chính phủ coi vấn đề trên là rất nghiêm trọng".

Trước đó, Reuters đưa tin Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) dính líu vào một chiến dịch tình báo nhằm vào nước Đức thông qua việc tuyển một gián điệp hai mang người Đức cung cấp tin cho Mỹ.

Văn phòng Công tố Liên bang của Đức đóng tại thành phố Karlsruhe ban hành một tuyên bố, trong đó nói rằng một người đàn ông Đức 31 tuổi đã bị bắt vì nghi làm gián điệp cho nước ngoài và quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Các chính trị gia của Đức cho biết nghi phạm này thừa nhận chuyển giao cho Mỹ thông tin liên hệ chi tiết liên quan tới điều tra của Quốc hội Đức về vụ nghe lén của Mỹ mà Edward Snowden tiết lộ.

Khi bị bắt, nghi phạm này đang làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức.

Quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters xác nhận vai trò của CIA trong vụ bê bối trên.

Cáo buộc gián điệp xuất hiện vào thời điểm quan hệ đồng minh Mỹ - Đức có nhiều vấn đề nhạy cảm. Tổng thống Mỹ Barack Obama tăng cường kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu, dẫn dầu là bà Merkel, mạnh tay trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraina.

Cho đến nay, Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về sự việc trên. Tuy nhiên theo người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, Mỹ khẳng định mối quan hệ giữa hai nước về an ninh và tình báo luôn được đánh giá là rất quan trọng, có thể đảm bảo an toàn cho công dân hai nước. 

Tin vắn

- Theo BBC, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi Israel và các tay súng Palestine ngừng bắn tại Dải Gaza.

- Chính phủ mới tại Ấn Độ đã cam kết mang lại tăng trưởng kinh tế cao hơn, đầu tư mạnh hơn vào cơ sở hạ tầng, áp dụng chính sách thuế hợp lý vào hàng hóa và dịch vụ.

- Binh sĩ Chính phủ Ukraina đã có cuộc đụng độ với các tay súng ly khai tại sân bay Donetsk, miền Đông nước này.

- Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của phương Tây cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng 6 cường quốc sẽ nhóm họp tại Vienna, Áo để họp bàn phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc thương lượng hạt nhân Iran.

- Một cuộc đình công quy mô lớn đã diễn ra ở nhiều địa phương của Anh nhằm phản đối chính sách của Chính phủ liên minh về vấn đề tiền lương, lương hưu và cắt giảm chi tiêu công.

- Hàn Quốc đã lên án một loạt vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên là "hành động khiêu khích nghiêm trọng" đe dọa tới sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

- Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã ủng hộ Nga kêu gọi một lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraina, song cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cần ngăn chặn lực lượng ly khai và vũ khí vượt qua biên giới vào Ukraina.

- Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố giữa hai nước, tuy nhiên các vấn đề thảo luận về tin tặc hay tranh chấp trên biển không đạt được bước đột phá.

- Các nhà thầu quốc phòng khắp thế giới sẽ đổ về Manila trong tháng này để tham gia một triển lãm quốc phòng, vốn lần đầu tiên được tổ chức tại Philippines trong nhiều thập niên qua.   

Ảnh ấn tượng

{keywords}

Những người Palestine chen lấn sau cánh cửa khẩu Rafah, tay cầm hộ chiếu cố sang Ai Cập. Ít nhất 74 người Palestine, phần lớn là thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của quân đội Israel tại Dải Gaza. Trong khi đó, các lực lượng vũ trang Palestine tiếp tục nã đạn pháo vào thủ đô Israel Tel Aviv và nhiều thành phố khác.

Nhà chức trách Ai Cập thông báo mở cửa khẩu Rafah cho những người Palestine bị thương được chữa trị tại Ai Cập. Ảnh (REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa)

Phát ngôn

“Chúng tôi sẵn sàng sớm áp đặt thêm nữa bao gồm các trừng phạt trong một số lĩnh vực riêng biệt nếu như Nga không dứt khoát thay đổi chiều hướng và ngừng mọi hỗ trợ cho lực lượng ly khai” – bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu và Âu – Á, phát biểu trong phiên điều trần tại trước Quốc hội về vấn đề Ukraina.  

Ngày này năm xưa

Ngày 11-7-1987, lúc 6 giờ 35 phút (giờ GMT), chú bé người Nam Tư tên là Emmatêgiơ Gaxpa ra đời và được coi là công dân thứ 5 tỷ của hành tinh.

Đến tháng 11-1989, diễn đàn dân số thế giới đã quyết định lấy ngày sinh của em - ngày 11-7 hằng nǎm làm "Ngày dân số thế giới" nhằm nhắc nhở các quốc gia và mỗi người sống trên trái đất về nguy cơ dân số tǎng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như: quyền học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở và bảo vệ sức khoẻ.

Theo dự báo của Liên hiệp quốc, vào cuối thế kỷ này số dân vượt quá 6 tỷ, nǎm 2025 là 8 tỷ 520 triệu người, nǎm 2050 là 10 tỷ người.

Hồng Hà