- Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước quanh Biển Đông không hăm dọa nhau khi tranh chấp chủ quyền; Một loạt tàu cá của Trung Quốc khởi hành từ Tam Á tiến tới khu vực Trường Sa... là các tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật trong ngày

Phát biểu tại Phnom Penh (Campuchia) hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi các nước quanh Biển Đông cùng giải quyết những tranh chấp chủ quyền một cách mềm mỏng, khi vùng biển này có những căng thẳng giữa các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

“Các quốc gia trong khu vực nên giải quyết tranh chấp trên tinh thần hợp tác, bằng con đường ngoại giao, không ép buộc cũng như đe dọa hay dùng vũ lực", bà Hillary Clinton phát biểu ngay trước cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì tại diễn đàn ARF.

Tàu ngầm của hải quân Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ cũng ủng hộ dàn xếp song phương trên "những khu vực có thể", song cảnh báo, việc đàm phán riêng rẽ với từng nước trong những vấn đề lớn hơn về các tuyến hàng hải và quyền tiếp cận tài nguyên có thể "dẫn tới tình trạng rối loạn và thậm chí là đối đầu".

“Các vấn đề như tự do hàng hải và khai thác các nguồn tài nguyên biển một cách hợp pháp thường là vấn đề của cả một khu vực rộng lớn, cách tiếp cận chỉ theo kiểu song phương có thể gây ra rối rắm và thậm chí xung đột”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Cũng trong ngày hôm qua, theo tờ China Daily, khoảng 30 tàu đánh cá của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, đã khởi hành từ cảng Tam Á đến ngư trường Trường Sa của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên các tàu cá Trung Quốc ra quân rầm rộ theo một đội hình được tổ chức chặt chẽ.

Cùng ngày, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết, Lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này đã phát hiện một tàu ngư chính của Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, gần quần đảo mang tên Senkaku/ Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp.

Theo ghi nhận, tàu ngư chính 33001 đã đi vào vùng biển gần đảo Kuba lúc 8h10 sáng (giờ Nhật Bản) nằm trong vùng lãnh hải thuộc quyền tài phán của Nhật Bản và di chuyển theo hướng Tây Nam vào lúc 11h trưa 12/7, trong khi 2 trong số 3 tàu khác cũng xuất hiện ở khu vực.

Tin đọc 30 giây

- Phát ngôn viên quân đội Israel cho biết nước này đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt gần thành phố cảng Eilat ở Biển Đỏ.

- Bộ Tài chính Mỹ thêm nhiều công ty, cá nhân có liên quan đến lệnh cấm vận đối với chương trình hạt nhân của Iran vào danh sách đen.

- Trung Quốc lên tiếng bày tỏ sẵn sàng tham gia vào những cuộc đàm phán liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ vào đầu tháng 9 này.

- Phe áo đỏ ở Thái Lan tuyên bố vây tòa hiến pháp hôm nay nếu dự thảo do chính phủ của đảng Puea Thai đề xuất không được ủng hộ.

- Hơn 100 người, gồm cả trẻ em, đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ xe chở xăng ở bang Rivers, thuộc miền nam Nigeria trong ngày 12/7.

- Một thành viên trong gia đình của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat cáo buộc Israel đầu độc ông Arafat bằng phóng xạ polonium.

- Trung Quốc đã chỉ trích EU từ chối nới lỏng hạn chế thương mại đối với Bắc Kinh và gọi đây là minh chứng cho sự "kỳ thị thương mại".

- Ít nhất 6 người chết, 18 người mất tích và 50.000 người phải sơ tán vì trận mưa lớn kéo dài ở đảo Kyushu, phía tây nam của Nhật Bản.

- Ít nhất 9 người thiệt mạng, 11 người bị thương và 4 người mất tích trong một vụ lở tuyết tại khu vực núi Alps của nước Pháp hôm 12/7.

Thông tin trong ảnh

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại khu vực Kashmir thuộc Ấn Độ hôm 11/7. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 3 người chết, 33 người khác bị thương khi một chiếc xe chở giáo viên và học sinh rơi xuống một hẻm núi tại khu vực Kashmir thuộc Ấn Độ hôm 11/7.

Phát ngôn nổi bật

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AP)

Phát biểu ở Phnom Penh hôm 12/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đề nghị các bên tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông không đưa ra đe dọa hay dọa nạt về vùng biển giàu dầu khí này.

“Các quốc gia trong khu vực nên giải quyết tranh chấp trên tinh thần hợp tác, bằng con đường ngoại giao, không ép buộc cũng như đe dọa hay dùng vũ lực", bà Hillary Clinton tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Một loạt vụ đánh bom đã xảy ra vào ngày 13/7/2011 tại "kinh đô" tài chính Mumbai của Ấn Độ, làm 26 người chết, 130 người khác bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)