- Lái xe của ông Gaddafi kể lại giây phút khi bị NTC bắt giữ; Bangkok chuẩn bị ngập lút trong nước lũ; Nga, Pakistan đua nhau thử thành công tên lửa... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tài xế riêng Huneish Nasr, người đã ở bên cạnh cựu lãnh đạo Libya tới phút cuối cùng, kể rằng, ông chủ của mình không hề sợ hãi khi bị quân NTC bắt giữ.

"Quân nổi dậy tiến gần chúng tôi. Ông ấy không hề sợ hãi nhưng cũng lúng túng không biết phải làm gì. Đó là lần đầu tiên tôi thấy ông ấy như vậy”, Nasr nói.

Theo lời người tài xế đã gắn bó với ông Gaddafi suốt 30 năm này, thì "trong suốt quãng thời gian dài đi cùng ông, chưa bao giờ tôi thấy ông bất lực như vậy”.

Ông cho biết, ông Gaddafi đã giơ tay đầu hàng, nhưng binh sỹ NTC không tha cho ông ấy. Họ lôi ông Gaddafi ra khỏi cống thoát nước, nơi ông đang ẩn náu.

Vài phút sau, các binh sỹ thuộc lực lượng NTC kết liễu ông Gaddafi, ngay trên chính mảnh đất nhà cựu lãnh đạo Libya sinh ra và cầm quyền trong suốt 42 năm.

Ông Muammar Gaddafi đã nắm quyền lãnh đạo Libya suốt 42 năm.

Người tài xế cũng cho biết, trong những ngày cuối cùng, ông Gaddafi đã di chuyển liên tục hết từ nơi này tới nơi khác, để trốn tránh những tay súng của NTC.

Nasr nói, ông Gaddafi có vẻ không hiểu vì sao ông trượt dốc tới vậy. “Ông ấy luôn đứng bất động, nhìn về phía tây. Tôi chưa từng thấy sự sợ hãi trong mắt ông".

Những thông tin của người cựu tài xế riêng của ông Gaddafi có khá nhiều mâu thuẫn với lời kể của viên phụ tá Mansour Dhao Ibrahim trên tờ New York Times.

Trước đó, trả lời tờ New York Times, ông Dhao nói rằng, ông đã ở bên nhà cựu lãnh đạo Libya cho đến khi ông này bị bắt và bị giết chết ở Sirte vào ngày 20/10.

Theo lời viên phụ tá này, ông Gaddafi "rất sợ bị NATO tấn công", ông trở nên mệt mỏi và mất kiên nhẫn khi phải di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác.

Trong suốt thời gian bị vây hãm tại Sirte, Dhao và nhiều người thân cận khác đã không ít lần khuyên ông Muammar Gaddafi từ bỏ quyền lực hoặc rời đất nước.

Tuy nhiên, theo lời viên phụ tá này trên báo New York Times, thì ông Muammar Gaddafi và con trai Mutassim thậm chí không có ý cân nhắc những lựa chọn đó.

Mặc dù có vẻ ông Gaddafi có suy nghĩ thoáng hơn trong việc từ bỏ quyền lực, nhưng cánh cửa phòng của ông vẫn đóng lại khi những người thân cận tới khuyên.

Tin vắn

- Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẽ chấm dứt hoạt động tại Libya từ 31/10.

- Từ tàu ngầm nguyên tử Yuri Dolgoruky lớp Borey, hải quân Nga đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Bulava.

- Khoảng 50.000 binh sĩ Thái Lan được triển khai tại Bangkok và các tỉnh lân cận nhằm bảo vệ các cơ sở quan trọng trước trận lũ lịch sử.

- Trung tâm điều hành chống lũ Thái Lan có thể đào các kênh thoát nước tại một số con đường ở phía đông Bangkok để giải nguy ngập lụt.

- Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ, vụ động đất hôm 23/10 đã làm 570 người chết, 2.555 người bị thương.

- Pakistan đã bắn thử thành công tên lửa hành trình Babur (Hatf VII) có tầm bắn khoảng 600km và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

- Phát ngôn quân đội Pakistan bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc quân đội nước này cho phép các tay súng du kích nổ súng vào binh lính Mỹ.

- Terry Jones, một mục sư Florida từng tuyên bố sẽ đốt kinh Koran kỷ niệm sự kiện 11/9, đã bày tỏ ý định muốn trở thành Tổng thống Mỹ.

- Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi phe đối lập Iran tích cực nhận sự hỗ trợ quốc tế và lấy Libya "làm ví dụ", quốc gia "đã làm vậy" và đã thành công.

- Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua nghị quyết tăng cường cuộc chiến chống cướp biển, không chỉ giới hạn ở ngoài khơi Somalia.

- Theo Washington Post, Mỹ đang sử dụng các máy bay không người lái có vũ trang để thực hiện sứ mệnh chống khủng bố ở Ethiopia.

- Đảng Hồi giáo Ennahda ôn hòa đã giành thắng lợi với số phiếu ủng hộ 41,47% trong cuộc bầu cử Hội đồng lập hiến ở Tunisia.

- Quốc vương Arập Xêút đã chỉ định Bộ trưởng Nội vụ, hoàng tử Nayef bin Abdulaziz Al Saud, làm thái tử mới của vương quốc này.

- Theo Ủy ban bầu cử Trung ương Nga, trong cuộc tranh cử vào Duma Quốc gia Nga khóa VI sắp tới sẽ có 7 chính đảng tham gia.

Tin ảnh

Thổ Nhĩ Kỳ đang khẩn trương cứu hộ các nạn nhân của vụ động đất 7,2 độ richter hôm 23/10. (Ảnh: THX)

Mưa tuyết đang phủ xuống miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, gây khó khăn cho hoạt động cứu hộ và khiến cuộc sống của những người mất nhà cửa thêm khổ cực.

Phát ngôn

Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Ảnh: The Nation)

"Tôi không khóc. Bởi ở cương vị của mình, tôi cần phải mạnh mẽ", Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra khẳng định không để tình cảm chi phối.

Thái Lan đang đương đầu với đợt lũ nghiêm trọng nhất nửa thế kỷ qua. Bà Yingluck đã lãnh trách nhiệm thống lĩnh toàn bộ các lực lượng chống lũ.

Kỷ niệm

Ngày 29/10/1940, nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu đã qua đời tại Huế. Ông là người đã khởi xướng phong trào Đông Du.

Tuy phong trào tồn tại không bao lâu (1905 - 1908), nhưng đã để lại một dấu ấn đậm nét trong lịch sử Việt Nam thời hiện đại.

Thanh Vân (Tổng hợp)