Triều Tiên đưa tin nước này bắt giữ được một gián điệp của Hàn Quốc; Philippines được đặt trong tình trạng chiến tranh vì siêu bão Haiyan tấn công... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (8/11), Hàn Quốc đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho biết Bình Nhưỡng vừa bắt giữ được một điệp viên của Seoul do hoạt động chống phá Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo sáng ngày 8/11, người phát ngôn Park Soo Jin của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết rằng, thông tin mà phía Triều Tiên đã đưa ra là "vô căn cứ".

{keywords}

Quan hệ liên Triều lại dậy sóng. (Ảnh: News)

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng vừa bắt một kẻ với cáo buộc là gián điệp Hàn Quốc đang âm mưu phá hoại Triều Tiên.

Bộ An ninh Nhà nước của Triều Tiên cho biết, đối tượng trên đã thú nhận là nhân viên thuộc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) xâm nhập trái phép vào Triều Tiên, qua một quốc gia thứ ba.

Điều tra sơ bộ cho thấy, kẻ này đã tiến hành hoạt động gián điệp chống phá Triều Tiên, lên kế hoạch từ một nước thứ ba giáp với Triều Tiên trong gần 6 năm, dưới vỏ bọc một người mộ đạo.

"Theo điều tra, người này đã tham gia các hoạt động gián điệp, xây dựng âm mưu chống Triều Tiên ở một nước láng giềng trong 6 năm”, KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ An ninh Triều Tiên.

KCNA cho rằng, đối tượng này tới CHDCND Triều Tiên để tiến hành thu thập những yếu tố không có thật và sử dụng chúng vào mục đích phá hoại sự ổn định của hệ thống xã hội Triều Tiên.

Thông báo về việc bắt giữ được đưa ra trong vòng chưa đầy 2 tuần, sau khi Triều Tiên tuyên bố thả 6 công dân Hàn Quốc bị bắt giữ về nước, như một cử chỉ thiện chí giữa 2 miền Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí tổ chức cuộc đối thoại cấp tiểu ban, về Khu công nghiệp chung Kaesong vào tuần tới.

Hãng tin Yonhap dẫn lời các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết các cuộc gặp của 2 tiểu ban phụ trách bảo hộ đầu tư, quốc tế hóa Khu công nghiệp Kaesong, sẽ diễn ra vào 13/11.

Tin vắn

- Ngày 8/11, phiến quân Taliban ở Pakistan tuyên bố sẽ mở chiến dịch tấn công hàng loạt các mục tiêu gồm quân đội, cảnh sát, cơ sở chính quyền và các nhà lãnh đạo chính trị.

- Tính đến 23 giờ đêm 8/11, ít nhất 4 người Philippines đã chết, hàng trăm nghìn người phải sơ tán do bão Haiyan. Philippines được đặt trong tình trạng chiến tranh, cũng vì bão.

- Lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 8/11 đã tiến hành tấn công phiến quân tại một căn cứ quân sự chiến lược ở khu vực phía bắc của thành phố Aleppo.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra kêu gọi người dân chấm dứt biểu tình sau khi hạ viện tuyên bố rút toàn bộ 6 dự luật liên quan đến ân xá ra khỏi chương trình nghị sự.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng kêu gọi tiết kiệm trước thềm kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông (giai đoạn 1893 - 1976).

- Cảnh sát Trung Quốc đã bắt một kẻ tình nghi có liên quan tới vụ nổ liên hoàn mới đây tại thành phố thủ phủ tỉnh Sơn Tây ở nước này, khiến 1 người chết và 8 người bị thương.

- Ngoại trưởng Ai Cập cho biết cuộc bầu cử quốc hội nước này sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3, sau đó là bầu cử tổng thống vào đầu mùa hè.

- Hôm 8/11, Nga đã lên tiếng cho rằng việc Mỹ thể hiện thái độ hoài nghi đối với việc Syria công bố những kho vũ khí hóa học cho một cơ quan điều tra quốc tế, là vô căn cứ.

- Một ủy ban điều tra của Palestine ngày 8/11 tuyên bố, cái chết của lãnh đạo Palestine Yasser Arafat là "không bình thường", đồng thời cáo buộc Israel đứng sau vụ việc này.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sáng 8/11 đã có cuộc gặp thứ ba với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trong 2 ngày, trong đó vấn đề Iran vẫn là nội dung nghị sự chính.

- Ngày 8/11, Ấn Độ đã tiến hành phóng thử thành công loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân Agni-I, từ một bãi phóng thử ngoài khơi bờ biển Odisha.

Tin ảnh

{keywords}

Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines hôm 8/11. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Anh (MI6) John Sawers nói, những thông tin tình báo được Edward Snowden tiết lộ, khiến những kẻ thù của nước Anh "đang xoa tay vui mừng".

Kỷ niệm

Ngày 9/11/1953, Campuchia giành được độc lập từ tay Pháp.

Thanh Vân  (tổng hợp)