Giới chức Mỹ khó chịu với bài viết của Tổng thống Nga Putin về vấn đề ở Syria; Nga tiếp tục điều thêm tàu chiến tới khu vực Địa Trung Hải... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Bài viết của Tổng thống Nga Vladimir Putin đăng trên tờ New York Times số ra ngày 12/9 đã nhận được không ít lời khen ngợi, song lại khiến nhiều quan chức Mỹ cảm thấy khó chịu, thậm chí có người còn nói rằng cảm thấy buồn nôn bởi đọc bài viết này đúng lúc đang ăn bữa tối.

Trước đó, trong bài viết đăng trên báo New York Times số ra ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo rằng, nếu như nước Mỹ đơn phương tấn công quân sự nhằm vào Syria, thì trật tự thế giới có khả năng sẽ bị phá hủy và tình trạng hỗn loạn sẽ bị lan rộng.

{keywords}

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AP)

 

Ông hoan nghênh thiện chí của Mỹ trong việc tham gia sáng kiến của Nga, song chỉ trích lời đe dọa trừng phạt Syria bằng vũ lực của Tổng thống Barack Obama. Ông cảnh báo, việc tấn công Syria bất chấp sự không đồng thuận của Hội đồng bảo an sẽ hủy hoại uy tín cơ quan này.

Phản ứng lại, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói cảm thấy bị sỉ nhục vì bài viết mang nội dung chỉ trích lập trường cứng rắn của Mỹ đối với chế độ Syria. Thượng nghị sĩ Robert Menendez nói rằng, bài viết khiến ông "buồn nôn" vì đã đọc bài viết này đúng lúc ông đang ăn tối.

Theo Thượng nghị sĩ John McCain, bài báo của Putin "sỉ nhục trí tuệ của mọi người Mỹ". Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cũng phản bác. "Cần nói rõ rằng, Nga đang bị cô lập, đứng một mình khi đổ lỗi cho phe đối lập đã tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8", Carney nói.

Dù vậy, không ít người cho rằng bài viết của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giúp ông ghi điểm trước người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Chẳng hạn như Pat Buchanan, cựu cố vấn của Nixon và Reagan, cũng là nhà bình luận chính trị bảo thủ, cho rằng đó là một bài viết "nổi bật".

Trong diễn biến khác, phát biểu hôm 13/9 tại một hội nghị của Tổ chức hợp tác Thượng Hải ở Kyrgyzstan, ông Putin nói, "tôi tin chúng ta nên chào đón quyết định như thế của lãnh đạo Syria. Tôi hy vọng đây sẽ là bước đi nghiêm túc trên lộ trình xử lý khủng hoảng ở nước này".

"Điều đó cho thấy ý định nghiêm túc của những người đồng minh của chúng tôi khi lựa chọn đi theo con đường này", ông tuyên bố. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định về lập trường kiên định của mình, về việc phản đối sử dụng vũ lực chống quốc gia Trung Đông Syria.

Tin vắn

- Iran tuyên bố đã giảm mạnh lượng dự trữ urani được làm giàu ở cấp độ 20% bằng cách chuyển đổi thành nhiên liệu cung cấp cho lò phản ứng.

- Tòa án Phnom Penh đã bác đơn kiện của đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia, nhằm vào ba quan chức cấp cao phụ trách việc bầu cử.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 13/9 tuyên bố không dung thứ cho bất kỳ hành động cung cấp, sử dụng vũ khí hóa học nào.

- Sáng 13/9, lửa bất ngờ bốc lên ở một bệnh viện tâm thần bên ngoài thành phố Novgorod, Nga, làm 37 người chết, hàng chục người bị thương.

- Ít nhất 30 người chết, 25 người bị thương sau khi hai quả bom phát nổ gần đền thờ Hồi giáo dòng Sunni ở trung tâm Baquba, Iraq, chiều 13/9.

- Ngày 13/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Mỹ đã nhất trí thúc đẩy một lần nữa hội nghị quốc tế, nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài tại Syria.

- Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Tư lệnh hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, Nga sẽ tăng số tàu chiến trên Địa Trung Hải lên 10 chiếc.

- Cảnh sát Campuchia đã phát hiện một quả bom tự tạo gần tòa nhà quốc hội và 3 tên lửa M79 ở công viên Dân chủ tại Phnom Penh hôm 13/9.

- Ngày 13/9, Taliban đã tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Herat, miền tây Afghanistan, làm 5 người thiệt mạng và 28 người bị thương.

- Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri kêu gọi tiến hành các vụ tấn công quy mô nhỏ bên trong nước Mỹ, để làm chảy máu Mỹ về mặt kinh tế.

- Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tố cáo rằng các lực lượng chính quyền Syria đã hành quyết ít nhất 248 người tại hai ngôi làng Bayda và Banias.

Tin ảnh

{keywords}

Một người bị thương trong vụ Taliban tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Afghanistan. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Đặc phái viên Liên hợp quốc Brahimi nói, vấn đề loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria là yếu tố quan trọng quyết định việc tổ chức các hội nghị hòa bình mới.

Kỷ niệm

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) được thành lập ngày 14/9/1960 ở Baghdad, Iraq.

Thanh Vân (tổng hợp)