- Australia và Singapore lên tiếng kêu gọi hạ nhiệt tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông; Bộ trưởng tiền tệ của Nhật Bản bị cho là tự sát tại nhà riêng ... là các tin nóng trong ngày.

Sự kiện nổi bật

Ngoại trưởng Australia Bob Carr và người đồng cấp Singapore Shanmugam hôm qua (10/9) đã cùng kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Ông Carr cho biết đã có những quan ngại chung về vụ tranh chấp, cũng như ảnh hưởng của nó đối với hình ảnh môi trường kinh doanh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Chúng tôi muốn thế giới tiếp tục ấn tượng trước nền kinh tế thị trường và hoạt động thương mại tự do hơn đang được tạo ra tại khu vực này", Ngoại trưởng Australia cho hay.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Bob Carr. (Ảnh: abc.net.au)

Theo trang news.com.au dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Bob Carr, Australia và Singapore thống nhất không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

"Tuy nhiên, chúng tôi thực sự kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này phù hợp luật pháp quốc tế", trang news.com.au dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Australia.

Tại cuộc gặp bên lề hội nghị APEC ở Nga, Thủ tướng Nhật Bản và người đồng cấp Singapore cũng đề nghị Trung Quốc, ASEAN giải quyết bất đồng bằng luật pháp quốc tế.

Theo Kyodo, hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy hợp tác tại hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11 tới, nơi vấn đề Biển Đông dự kiến nằm trong chương trình nghị sự hàng đầu.

Tin vắn

- Một quả bom phát nổ tại khu chợ ở thị trấn Parachinar, Tây Bắc Pakistan, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương.

- Mỹ đã triển khai khoảng 4.000 binh sỹ cùng nhiều chiến đấu cơ F-16 ở căn cứ không quân al-Anad thuộc tỉnh Lahij, miền nam Yemen.

- Lực lượng an ninh của Yemen vừa tiêu diệt được tên Said al-Shihri, nhân vật quyền lực số 2 của al-Qaeda tại bán đảo Ảrập (AQAP).

- Các nhà hoạt động Hàn Quốc đã thả truyền đơn vào Triều Tiên ở khu vực biên giới, đúng kỷ niệm ngày thành lập nhà nước Triều Tiên.

- Bộ quốc phòng Philippines dự định sẽ trang bị những tên lửa đối hạm Harpoon cho chiếc tàu chiến lớn nhất nước này Gregorio del Pilar.

- Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công vào một đám đông biểu tình Afghanistan làm 21 người thiệt mạng ở thành phố miền bắc Kunduz.

- Cảnh sát Mỹ tuyên bố, vụ xả súng tại đền thờ đạo Sikh thuộc Milwaukee, Wisconsin sáng 5/8 làm 7 người chết, là vụ khủng bố nội địa.

- Bộ trưởng phụ trách Tiền tệ và Cải cách Bưu chính của Nhật Bản được cho là đã tự sát tại nhà riêng của ông này ngay ở thủ đô Tokyo.

- Taliban tuyên bố nhóm này sẽ truy sát Hoàng tử Anh Harry, người đang phục vụ trong quân đội Anh ở căn cứ tại Helman, Afghanistan.

- Theo kết quả thăm dò dư luận, đa số người dân Thái cho rằng Chính phủ của Thủ tướng Yingluck nên được trao cơ hội tiếp tục làm việc.

Tin ảnh

(Ảnh: THX)

Ngày 10/9/2012, Mỹ đã trao nhà tù Bagram ở bắc Kabul cho Bộ Quốc phòng Afghanistan. Đây là một nhà tù trọng yếu trước giờ do quân đội Mỹ tại Afghanistan quản lý.

Phát ngôn ấn tượng

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura. (Ảnh: blnz.com)

"Chúng tôi đã nhất trí sẽ giành quyền sở hữu ba hòn đảo thuộc Senkaku càng sớm càng tốt", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura tuyên bố sau cuộc họp các bộ trưởng ngày 10/9/2012.

Ngày này năm xưa


Ngày 11/9/2001, nước Mỹ bị khủng bố tấn công. Cuộc khủng bố đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho kinh tế Mỹ cũng như thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)